SDP-Knowledge : e-Clipping
Permanent URI for this collection
Browse
Browsing SDP-Knowledge : e-Clipping by Title
Now showing 1 - 20 of 175
Results Per Page
Sort Options
Item 5 นโยบายเร่งด่วน ในทัศนะประชาชน(สยามรัฐ, 2023-09-28) สุขุม เฉลยทรัพย์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 74 ฉบับที่ 25167 วันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2566 กล่าวว่า สวนดุสิตโพลเผยผลสำรวจ “5 นโยบายเร่งด่วนรัฐบาลเศรษฐา” จากประชาชน 1,358 คน พบว่านโยบายที่ถูกมองว่าเร่งด่วนที่สุดคือ ลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน (86%) รองลงมาคือ แก้ปัญหาหนี้สิน (72.69%) และ แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท (63.95%) ส่วนเรื่อง ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ มีผู้เห็นว่าเร่งด่วนเพียง 30.85% ขณะเดียวกัน ประชาชนคาดว่านโยบายที่มีโอกาสสำเร็จมากที่สุดคือ แจกเงินดิจิทัล และ ลดค่าใช้จ่ายพลังงาน มากกว่า 60% ส่วนรัฐธรรมนูญใหม่มีเพียง 22.66% ที่เชื่อว่าจะสำเร็จ ด้านนิด้าโพลสำรวจความคิดเห็นประชาชน 1,310 ราย เรื่องความปลอดภัยและกระบวนการยุติธรรม พบว่า 70% ยังรู้สึกปลอดภัย แต่ 75.5% ยังไม่ค่อยเชื่อมั่นหรือไม่เชื่อมั่นในเจ้าหน้าที่รัฐ นอกจากนี้ ประชาชนเห็นว่ารัฐควรจัดทำแอปพลิเคชันที่แจ้งข้อมูลภัยอาชญากรรมและความรู้กฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องกลโกงในโซเชียลมีเดีย การฉ้อโกง และกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคItem 5 นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล...โดนหรือไม่?(สยามรัฐ, 2023-09-21) สุขุม เฉลยทรัพย์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 25162 วันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2566 กล่าวว่า รัฐบาล "เศรษฐา 1" นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน แถลงนโยบายต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 11-12 ก.ย. 2566 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นการบริหารราชการแผ่นดิน โดยเน้น 5 นโยบายเร่งด่วน ได้แก่ การแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท การแก้หนี้สิน การลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน การส่งเสริมการท่องเที่ยว และการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งไฮไลต์สำคัญคือนโยบายลดค่าครองชีพ เช่น ลดค่าไฟ พักหนี้ และดิจิทัลวอลเล็ต ที่ใช้งบถึง 5.6 แสนล้านบาท ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์ทั้งในแง่สนับสนุนและวิจารณ์ โดยเฉพาะเรื่องผลกระทบทางการคลังและความชัดเจนของนโยบาย ด้านฝ่ายค้านมองว่านโยบายเลื่อนลอยและซ้ำซาก ขณะที่รัฐบาลเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างอาชีพได้เร็ว ด้านสวนดุสิตโพลได้สำรวจความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับ 5 นโยบายเร่งด่วน เพื่อสะท้อนความเชื่อมั่นและข้อเสนอเพิ่มเติมจากภาคประชาชน ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งดัชนีชี้วัดแนวโน้มความสำเร็จของรัฐบาลในอนาคตItem 5 พฤติกรรมนักศึกษา (เทศ) ที่เปลี่ยนไป !(สยามรัฐ, 2022-08-24) สุขุม เฉลยทรัพย์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 73 ฉบับที่ 24882 วันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2565 กล่าวว่า “U-Gen” หรือกลุ่มนักศึกษาอายุ 18-24 ปี เป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลสูง เติบโตมากับเทคโนโลยี และให้ความสำคัญกับการพัฒนาตนเองหลากหลายด้าน พฤติกรรมสำคัญที่เปลี่ยนไป 5 ประการ ได้แก่ 1) การเรียนรู้แบบผสมผสาน (Hybrid Learning) ที่รวมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ 2) การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น YouTube, Udemy และ Coursera 3) ความใส่ใจด้านสุขภาพจิต เนื่องจากการเสพสื่อดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง 4) การตระหนักถึงคุณค่าของเงินและความรู้ทางการเงิน จากผลกระทบทางเศรษฐกิจช่วงโควิด-19 และ 5) ความมุ่งมั่นพัฒนาทักษะใหม่โดยเฉพาะทักษะดิจิทัล เพื่อรองรับอาชีพในอนาคต มหาวิทยาลัยต้องปรับเปลี่ยนแนวทางผลิตบัณฑิตให้สมดุลทั้งวิชาชีพและความเป็นมนุษย์ รองรับโลกยุคใหม่ ทั้งนี้ควรเชื่อมโยงกับพฤติกรรมนักศึกษาไทย ซึ่งถือเป็นหัวใจของการพัฒนาทุนมนุษย์ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่อนาคตที่ยั่งยืนItem 90+ ประชาธิปไตยไทย!(สยามรัฐ, 2022-12-08) สุขุม เฉลยทรัพย์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 73 ฉบับที่ 24957 วันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2565 กล่าวว่า ประเทศไทยเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตยมากว่า 90 ปี แต่กลับมีความไม่มั่นคงทางการเมืองสูง เช่น มีรัฐธรรมนูญ 20 ฉบับ นายกรัฐมนตรี 29 คน และรัฐประหารถึง 13 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดคือปี 2557 ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม้การเลือกตั้งจะเป็นกลไกสำคัญของประชาธิปไตย แต่กลับพบว่าคนรุ่นใหม่ในหลายประเทศมีแนวโน้มลดลงในการใช้สิทธิเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ในประเทศไทย คนรุ่นใหม่กว่า 8 ล้านคนเป็นพลังสำคัญที่อาจกำหนดทิศทางการเมืองในอนาคต ด้วยแนวคิด กล้าคิด ตั้งคำถาม และเข้าถึงข้อมูลได้เร็ว ต่างจากคนรุ่นก่อนที่มักอนุรักษนิยม ขณะที่หลายประเทศ เช่น ออสเตรียและสหราชอาณาจักร ปรับลดอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพื่อส่งเสริมเยาวชนเข้ามามีบทบาททางการเมือง ในขณะที่ประเทศไทยยังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านทางการเมืองระหว่างระบอบเก่ากับใหม่ ซึ่งต้องจับตาบทบาทของนักการเมืองรุ่นใหม่ว่าจะเป็นความหวังใหม่ หรือวนกลับสู่วงจรเดิมอีกครั้งItem “Charisma” บารมี หรือ เสน่ห์ แห่งการเป็นผู้นำ(สยามรัฐ, 2023-06-13) จิรานุช โสภาจากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 73 ฉบับที่ 25090 วันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2566 กล่าวว่า Charisma หรือ "บารมี" เป็นคุณลักษณะพิเศษที่ทำให้บุคคลมีอิทธิพลต่อผู้คนอย่างลึกซึ้งโดยไม่ต้องใช้กำลังหรืออำนาจบังคับ เกิดจากแรงศรัทธา ความเลื่อมใส และการยอมรับจากมหาชน ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญในการเมืองควบคู่กับนโยบายและการสนับสนุนจากพรรคการเมือง แนวคิดนี้ถูกอธิบายโดย Max Weber ว่าเป็นหนึ่งในสามของอำนาจชอบธรรมทางการเมืองร่วมกับอำนาจตามจารีตและกฎหมาย ผู้นำที่มี Charisma มักจะได้รับการยอมรับจากภาพลักษณ์ ความสามารถในการสื่อสาร วิสัยทัศน์ ความกล้าหาญ ความจริงใจ และบุคลิกที่น่าเชื่อถือ ซึ่งช่วยชนะใจประชาชนและสร้างแรงสนับสนุนอย่างกว้างขวาง อย่างไรก็ตาม การมี Charisma เพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอ หากปราศจากระบบที่ดีในการตรวจสอบและสนับสนุนความโปร่งใสและผลงานที่เป็นรูปธรรม ดังนั้นในบริบทการเมืองไทย Charisma มีบทบาทสำคัญในการผลักดันบุคคลให้กลายเป็นผู้นำที่ได้รับการยอมรับ แต่ความสำเร็จที่แท้จริงยังต้องพึ่งพาระบบและผลงานร่วมด้วยItem “Floor Supervisor” 1 ใน “งานบริการ” ที่มาแรง !(สยามรัฐ, 2023-01-26) สุขุม เฉลยทรัพย์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 73 ฉบับที่ 24992 วันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2566 กล่าวว่า "Floor Supervisor" เป็นตำแหน่งสำคัญในหลายภาคส่วน เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ห้องสมุด และศูนย์การเรียนรู้ โดยมีบทบาทหลัก 2 ด้าน ได้แก่ การให้บริการลูกค้า (Customer Service) และ การดูแลพนักงาน (Supervising Employees) ในด้านบริการลูกค้า Floor Supervisor จะดูแลต้อนรับ รับฟังข้อร้องเรียน และจัดการคำขอพิเศษโดยเฉพาะลูกค้า VIP ส่วนด้านการบริหารพนักงาน จะกำหนดตารางงาน ฝึกอบรม และประเมินผลการปฏิบัติงาน รวมถึงจัดทำสถิติ รายงาน และประสานงานภายในองค์กร นอกจากนี้ในศูนย์การเรียนรู้สมัยใหม่ เช่น ห้องสมุด มิวเซียม หรือแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน Floor Supervisor ยังต้องมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยี สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย และถ่ายทอดเนื้อหาที่น่าสนใจให้ผู้เข้าชมเข้าใจและได้รับแรงบันดาลใจ ปัจจุบันแหล่งเรียนรู้ในกรุงเทพมหานครมีไม่ต่ำกว่า 3,300 แห่ง ทำให้ความต้องการในอาชีพนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และถือเป็นอาชีพแห่งอนาคตที่เชื่อมโยงโลกการเรียนรู้ในทุกมิติItem “Floor Supervisor” : “งานบริการ” ที่จำเป็นสำหรับมหาวิทยาลัย(สยามรัฐ, 2022-12-29) สุขุม เฉลยทรัพย์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 73 ฉบับที่ 24972 วันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2565 กล่าวถึง ในยุคที่การเรียนรู้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา มหาวิทยาลัยแห่งอนาคตจึงต้องเป็นมากกว่าห้องเรียนแบบดั้งเดิม โดยกลายเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตที่สร้างสรรค์ประสบการณ์น่าตื่นเต้นและน่าประทับใจ ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาถูกเร่งด้วยสถานการณ์โควิด-19 และเทคโนโลยีดิจิทัล ทำให้การเรียนรู้ในสถานที่จริงและแบบพื้นที่เป็นฐาน (Place-Based Learning) มีบทบาทเพิ่มขึ้น ตัวอย่างเช่น Education Lab ของ Universidad de Palermo ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง พร้อมเปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วม บุคคลสำคัญที่ทำให้แหล่งเรียนรู้มีคุณภาพ คือ Supervisor หรือ Floor Supervisor ผู้ดูแลการให้บริการในพื้นที่เรียนรู้ ซึ่งต้องมีทั้งชุดทักษะ ความรู้ และความสามารถ เช่น การคิดริเริ่ม การแก้ปัญหา การสื่อสาร การมีปฏิสัมพันธ์ที่ดี และการจัดการสถานการณ์กดดัน เพื่อให้การบริการตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงของโลกการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาเหล่านี้สามารถฝึกฝนได้ และมีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จของมหาวิทยาลัยในอนาคตItem “Floor Supervisor” มืออาชีพ(สยามรัฐ, 2023-03-21) จิตชิน จิตติสุขพงษ์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 73 ฉบับที่ 25030 วันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2566 กล่าวว่า ตำแหน่ง Floor Supervisor มีบทบาทสำคัญในการจัดการพื้นที่ปฏิบัติงานในองค์กรต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงงาน โรงแรม หรือธุรกิจบริการ โดยมีหน้าที่หลักในการมอบหมายงานให้ผู้ปฏิบัติงาน ดูแลการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามมาตรฐาน แก้ไขปัญหา เสนอแนวทางพัฒนางาน และดูแลการบริการให้ตรงตามความคาดหวังของลูกค้า ทั้งนี้ลักษณะงานจะแตกต่างกันไปตามประเภทขององค์กร เช่น ด้านการผลิตต้องตรวจสอบเครื่องจักร ด้านดูแลลูกค้าต้องติดตามการสื่อสารกับลูกค้า และด้านทำความสะอาดต้องรักษามาตรฐานสุขอนามัยอย่างเข้มงวด อัตราเงินเดือนเฉลี่ยของ Floor Supervisor ในสหรัฐฯ อยู่ที่ประมาณ $3,027 หรือประมาณ 101,616 บาทต่อเดือน ซึ่งสูงกว่าตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการ ส่งผลให้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน โดยเฉพาะผู้ที่มีทักษะการบริการลูกค้าที่โดดเด่น มหาวิทยาลัยสวนดุสิตจึงเปิดหลักสูตร “Floor Supervisor มืออาชีพ” เพื่อเสริมสร้างทักษะด้านการบริการและบุคลิกภาพ เพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้า และยกระดับคุณภาพงานบริการอย่างมีมาตรฐานItem “MOU” ... อีก 1 เกมการเมือง(สยามรัฐ, 2023-05-25) สุขุม เฉลยทรัพย์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 73 ฉบับที่ 25077 วันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 กล่าวว่า เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 พรรคการเมือง 8 พรรค นำโดยพรรคก้าวไกล ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย โดยเลือกวันเดียวกับวันครบรอบรัฐประหารปี 2557 เพื่อเน้นย้ำการเปลี่ยนผ่านสู่อำนาจพลเรือนอย่างเป็นขั้นเป็นตอนตามแบบสากล มี ส.ส. รวม 313 เสียง คิดเป็น 62.60% ของสภา จุดประสงค์ของ MOU คือการแสดงเจตนารมณ์ร่วม แบ่งปันวาระ และสร้างความมั่นคงทางการเมือง อย่างไรก็ตาม MOU ก็เป็นเครื่องมือที่สะท้อนความไม่ไว้ใจกันในหมู่พรรคการเมืองด้วย จึงเป็นทั้งกลยุทธ์เชิงป้องกัน และเครื่องมือให้ประชาชนใช้ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล หากทำตาม MOU ได้จริงก็แสดงถึงพัฒนาการเชิงคุณภาพของการเมืองไทย ทั้งยังสะท้อนความหวังว่าการเมืองไทยจะยกระดับไปอีกขั้นหลังผ่านกาลเวลากว่า 90 ปีแห่งระบอบประชาธิปไตยItem One World Library ห้องสมุดสมัยใหม่ในมหาวิทยาลัย(สยามรัฐ, 2023-09-19) ยุธยา อยู่เย็นจากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 74 ฉบับที่ 25160 วันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2566 กล่าวว่า มหาวิทยาลัยสวนดุสิตได้พัฒนาพื้นที่การเรียนรู้ใหม่ภายใต้แนวคิด "One World Library to University" เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้อย่างยืดหยุ่น ทันสมัย และไม่จำกัดแค่ในห้องเรียน โดยมีการปรับปรุงอาคารเดิมเป็นอาคาร One World Library ที่ตอบโจทย์กิจกรรมการเรียนรู้หลายรูปแบบ ทั้ง Co-working space ห้องสมุด ร้านกาแฟ พื้นที่จัดนิทรรศการและสัมมนา จากการสำรวจของสวนดุสิตโพล นักศึกษาและบุคลากรส่วนใหญ่รับรู้โครงการนี้แล้ว และเห็นด้วยกับการพัฒนาให้ทั่วมหาวิทยาลัยเป็น One World Library โดยเฉพาะพื้นที่คาเฟ่ นอกจากนี้ยังพบว่า กลุ่มอาจารย์เน้นการบริการฐานข้อมูล ขณะที่นักศึกษาเน้นกิจกรรมนันทนาการ ซึ่งแสดงถึงความหลากหลายของความต้องการ การพัฒนา One World Library จึงเป็นก้าวสำคัญในการปรับตัวของมหาวิทยาลัยต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกการศึกษาและพฤติกรรมผู้เรียนItem Soft Power กับการศึกษาไทย(สยามรัฐ, 2023-10-03) พิทักษ์ จันทร์เจริญ; ปัทมา ลักษณะโยธินจากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 74 ฉบับที่ 251705 วันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2566 กล่าวว่า นายอรรถการ ตฤษณารังสี เน้นย้ำความสำคัญของ Soft Power ซึ่งเป็นแนวคิดที่ริเริ่มโดยศาสตราจารย์โจเซฟ ไนย์ โดยอาศัยพลังของวัฒนธรรม ค่านิยม และประเพณีเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและแรงดึงดูด เช่น อาหาร ภาพยนตร์ แฟชั่น กีฬา และศิลปะการป้องกันตัว โดยประเทศไทยมีต้นทุนทางสังคมในด้านนี้สูง เช่น ความมีไมตรีจิต และรอยยิ้มของคนไทย ที่ได้รับการส่งเสริมผ่านความร่วมมือกับ Michelin Guide เพื่อเผยแพร่อาหารไทยทั่วโลก การขับเคลื่อน Soft Power ควรเป็นระบบโดยการร่วมมือระหว่างประชาชน สังคม และรัฐบาล ทั้งนี้ภาคการศึกษา เช่น สถาบันการอาชีวศึกษา ภาคกลาง 5 ได้เน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ผ่านโครงการ “9 ดี” และอบรมครูผ่านผู้เชี่ยวชาญจาก 10 วิชาชีพ เพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับ Soft Power ระดับประเทศ รวมถึงความร่วมมือระดับนานาชาติเพื่อยกระดับแรงงานไทยให้ได้มาตรฐานสากล โดยสิ่งสำคัญอันดับแรกคือการพัฒนา Mindset เชิงบวก เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนและสร้างสรรค์Item “Soft Power” กับ การเสริมสร้างบารมีของผู้นำ(สยามรัฐ, 2022-06-16) สุขุม เฉลยทรัพย์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24832 วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2565 กล่าวถึง อำนาจและภาวะผู้นำมีความเกี่ยวข้องกันอย่างแนบแน่น โดยที่ผู้นำไม่สามารถประสบความสำเร็จได้หากปราศจากอำนาจในการสร้างอิทธิพล “Soft Power” หรืออำนาจที่เกิดจากการโน้มน้าวและดึงดูดใจ กลายเป็นเครื่องมือสำคัญของผู้นำยุคใหม่ ซึ่งอิงจากวัฒนธรรม ค่านิยม และนโยบาย โดยมีอำนาจอ้างอิง (Referent Power) และอำนาจเชี่ยวชาญ (Expert Power) เป็นหัวใจสำคัญ ในขณะที่การประสานการใช้ “Soft Power” กับ “Hard Power” จะนำไปสู่ “Smart Power” ที่มีความสมดุลและทรงพลังมากขึ้น การสร้างบารมีของผู้นำด้วย Soft Power ต้องใช้ปัญญา ความเชี่ยวชาญ ความสามารถในการสื่อสาร การเป็นแบบอย่าง และการเสริมสร้างพลังอำนาจในทีม พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ตามมีอิสระในการตัดสินใจและเคารพในความหลากหลาย ความเป็นผู้นำที่แท้จริงจึงไม่ได้เกิดจากตำแหน่งหรือคำสั่ง แต่จากพฤติกรรมที่แสดงออกอย่างมีสติ มีคุณธรรม และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยมี “กาลเวลา” เป็นเครื่องพิสูจน์บารมีอย่างแท้จริงItem การขับเคลื่อนองค์กรด้วย “เครือข่ายผู้มีอิทธิพล”(สยามรัฐ, 2023-08-10) สุขุม เฉลยทรัพย์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 74 ฉบับที่ 25132 วันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2566 กล่าวว่า การขับเคลื่อนองค์กรในยุคที่มีการเชื่อมต่อแบบไฮเปอร์ (Hyperconnected) ต้องอาศัยเครือข่ายทั้งทางการและไม่เป็นทางการ โดยเฉพาะ “เครือข่ายอิทธิพลที่ไม่เป็นทางการ” ซึ่งเกิดจากความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลโดยธรรมชาติ ไม่ได้อยู่ในผังองค์กร แต่สามารถมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นจริง ร็อบ ครอส ชี้ให้เห็นผ่านการใช้ ONA (Organizational Network Analysis) ว่าบุคลากรที่ทำหน้าที่เป็นเครือข่ายภายในองค์กร เช่น ตัวเชื่อมกลาง (Central Connectors), นายหน้า (Brokers), และผู้กระตุ้น (Energizers) มีบทบาทสำคัญต่อการผลักดันนวัตกรรม การยอมรับการเปลี่ยนแปลง และการสร้างความร่วมมือ การประเมินเครือข่ายก่อนเริ่มโครงการหรือปรับกลยุทธ์สามารถช่วยให้องค์กรเข้าใจผู้มีอิทธิพลที่แท้จริงในองค์กรและนำมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการเปลี่ยนแปลงได้อย่างเป็นระบบ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดประโยชน์เชิงสร้างสรรค์ เช่น ลดความไม่พึงพอใจลูกค้า ลดต้นทุน เพิ่มรายได้ และเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน ดังนั้นผู้นำควรตระหนักและใช้ประโยชน์จากเครือข่ายเหล่านี้ให้มากขึ้นItem การควบคุมอารมณ์(สยามรัฐ, 2022-09-22) สุขุม เฉลยทรัพย์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 73 ฉบับที่ 24902 วันที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2565 กล่าวว่า การควบคุมอารมณ์ (Emotional Control) เป็นความสามารถสำคัญของมนุษย์ในการรับรู้ แยกแยะ และจัดการกับอารมณ์ทั้งเชิงบวกและเชิงลบ โดยเฉพาะเมื่อเผชิญกับแรงกระตุ้นที่อาจก่อให้เกิดพฤติกรรมไม่เหมาะสม การควบคุมอารมณ์ช่วยให้บุคคลตอบสนองอย่างเหมาะสมตามบริบททางสังคม ปัจจัยที่มีผลต่อการควบคุมอารมณ์ได้แก่ ความเหนื่อยล้า การอดนอน หรือภาวะทางสุขภาพ เช่น ADHD ออทิสติก หรือโรคซึมเศร้า การส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้การควบคุมอารมณ์ควรเริ่มตั้งแต่เล็ก โดยอาศัยบทบาทของพ่อแม่และผู้ใกล้ชิด ผู้นำที่มีวุฒิภาวะทางอารมณ์จะส่งผลดีต่อการบริหารจัดการและความสัมพันธ์ในองค์กร ในทางตรงกันข้าม ผู้นำที่ปล่อยให้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผลจะก่อให้เกิดผลเสียต่อส่วนรวมอย่างรุนแรง โดยเฉพาะในแวดวงการเมือง ดังนั้น การฝึกสติ การมองโลกเชิงบวก และการเปิดรับการสนับสนุนทางอารมณ์จึงเป็นแนวทางสำคัญในการควบคุมอารมณ์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและความสัมพันธ์ในสังคมItem การจัดการเรียนรู้มิติใหม่(สยามรัฐ, 2023-07-18) นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 74 ฉบับที่ 25115 วันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 ได้นำเสนอแนวทางการจัดการเรียนรู้ในมิติใหม่ที่เน้นการบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ากับกระบวนการเรียนการสอน เพื่อเตรียมผู้เรียนให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคดิจิทัล โดยเฉพาะในยุคหลังโควิด-19 ที่การเรียนรู้ต้องมีความยืดหยุ่นและสามารถดำเนินได้ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ บทความเน้นการพัฒนาครูให้สามารถใช้เครื่องมือดิจิทัลอย่างมีความเข้าใจ รวมถึงการส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning) และการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-directed Learning) อีกทั้งยังกล่าวถึงบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่ต้องสนับสนุนทรัพยากรและนโยบายเพื่อให้ครูสามารถพัฒนาแนวทางการสอนที่เหมาะสมกับบริบทของตนเอง การเปลี่ยนผ่านสู่การเรียนรู้แบบใหม่จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน เพื่อสร้างระบบการศึกษาที่มีคุณภาพและยั่งยืนในอนาคตItem “การชำระเงินผ่านอินเทอร์เน็ต” ของคนไทย(สยามรัฐ, 2021-12-02) สุขุม เฉลยทรัพย์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24692 วันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2564 กล่าวว่า การชำระเงินผ่านอินเทอร์เน็ต (Internet Payment หรือ e-Payment) ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นปัจจัยเร่งให้คนไทยหันมาใช้บริการชำระเงินแบบดิจิทัล เช่น Mobile Banking, พร้อมเพย์, e-Wallet และ QR Payment มากขึ้น ธนาคารแห่งประเทศไทยระบุว่าคนไทยทำธุรกรรม e-Payment เพิ่มขึ้น 80% จาก 135 เป็น 243 รายการต่อคนต่อปี และยอดการทำธุรกรรมผ่าน Mobile Banking ปี 2563 สูงถึง 40.2 ล้านล้านบาท บริษัทเอกชนอย่างเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล รายงานว่า ลูกค้ากว่า 60% เลือกชำระด้วย e-Payment โดยกลุ่มอายุ 35-44 ปีใช้สูงสุด อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้สูงอายุยังมีความกังวลด้านความปลอดภัยและภัยไซเบอร์ ทำให้ยังนิยมชำระเงินสด การศึกษาของวันเดอร์แมนธอมสันชี้ว่าคนไทยมีอัตราการช็อปออนไลน์สูงถึง 94% แต่ก็ยังมีปัญหา เช่น การถูกตัดเงินผิดปกติจากร้านค้าออนไลน์ต่างประเทศ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 130 ล้านบาทItem 'การตัดสินใจของผู้บริหาร'(สยามรัฐ, 2023-03-01) ศิโรจน์ ผลพันธินในส่วนหนึ่งของความสามารถของผู้บริหาร มีกระบวนการหนึ่งที่สำคัญคือ "กระบวนการตัดสินใจ" ซึ่งต้องตัดสินใจให้ชัดเจน ถูกต้อง เป็นประโยชน์ ความสามารถของผู้บริหารส่วนหนึ่งจึงขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้บริหาร นอกจากนี้การตัดสินใจยังต้องเชื่อมโยงคน 2 กลุ่มให้ได้ ได้แก่ กลุ่มผู้บริหารกับกลุ่มผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งมีความแตกต่างของวัย สิ่งที่จะเชื่อมโยงความแตกต่างของวัยได้จึงต้องตัดสินใจโดยรู้จักวิเคราะห์ สังเคราะห์ บูรณาการ ก็จะทำให้ตัดสินใจได้ดีขึ้น ตัดสินใจได้สอดคล้องกับความเป็นจริงที่มีอยู่ ถ้าฝึกฝนทุกอย่างได้ดีพอ การตัดสินใจก็จะเป็นฐานในการเป็นผู้บริหารที่ดีItem “การบริหารความเสี่ยง” (ตนเอง) ของผู้นำ(สยามรัฐ, 2022-04-21) สุขุม เฉลยทรัพย์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24792 วันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2565 ได้เน้นประเด็นสำคัญในเรื่อง “การบริหารความเสี่ยง (ตนเอง) ของผู้นำ” ซึ่งชี้ให้เห็นว่าผู้นำในองค์กรไม่ควรเพียงบริหารความเสี่ยงในงานหรือองค์กรเท่านั้น แต่ควรหันกลับมาทบทวนและบริหารความเสี่ยงของตนเองด้วย เพราะหากผู้นำขาดการประเมินตนเอง อาจนำไปสู่การตัดสินใจผิดพลาดหรือสร้างปัญหาให้กับองค์กรได้ ความเสี่ยงส่วนตัว เช่น ความมั่นใจเกินไป ความกลัวการสูญเสียอำนาจ หรือการไม่เปิดรับความคิดเห็นจากผู้อื่น ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการเป็นผู้นำอย่างยั่งยืน การบริหารความเสี่ยงของตนเองเริ่มจากการตั้งคำถามกับตัวเองอย่างจริงใจ เช่น "เรากำลังหลอกตัวเองหรือไม่" หรือ "เราฟังเสียงคนอื่นจริง ๆ หรือเปล่า" การฝึกทบทวนและตรวจสอบตนเองจะช่วยให้ผู้นำมีความยืดหยุ่น มองภาพกว้าง และสามารถตัดสินใจได้อย่างรอบคอบและโปร่งใสในระยะยาวItem การบริหารคุณภาพ : มุมมองของอดีตรัฐมนตรี อว.(สยามรัฐ, 2023-10-24) เทื้อน ทองแก้วจากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 74 ฉบับที่ 25185 วันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2566 กล่าวถึง ในการบรรยายหลักสูตรการพัฒนาศักยภาพผู้บริหารระดับสูง ณ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ได้เน้นแนวคิดสำคัญเกี่ยวกับการบริหารคุณภาพ โดยเน้น "การทำงานมุ่งเป้าหมาย" ให้ทุกระดับขององค์กรมีทิศทางสอดคล้องกัน ใช้เป้าหมายเป็นจุดเริ่มต้น แม้มีอุปสรรคก็ต้องหาวิธีการทำให้สำเร็จ โดยใช้ตัวชี้วัดสำคัญเพียงไม่กี่ตัวที่เรียกว่า Super Indicator ส่วน “การบริหารการนำ” ต้องทำให้งานประสบความสำเร็จอย่างมีคุณภาพ ไม่ตามใคร และต้องปลุกความเชื่อมั่นในทีมงานให้กล้าคิด กล้าทำ สร้างผลงานที่มีเอกลักษณ์ เช่น การพัฒนาหลักสูตรร่วมกับองค์กรที่มีชื่อเสียง พร้อมบริหารจัดการโดยมหาวิทยาลัยเอง กลยุทธ์การทำงานแบบใหม่ คือ การโน้มน้าวใจ สร้างศรัทธา ทำให้คนอยากทำงานด้วย ต้องกล้ามองปัญหาเป็นโอกาส รู้จักคน เรียนรู้เร็ว คิดต่าง ทำเร็ว และทำงานแบบ “กบกระโดด” เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จอย่างมีคุณภาพItem “การบริหารนวัตกรรม” เพื่อนำองค์กร(สยามรัฐ, 2022-03-29) วีรวัฒน์ มาศนุ้ยจากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24755 วันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2565 กล่าวว่า ในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยี องค์กรจำเป็นต้องมีความคิดสร้างสรรค์และสามารถสร้างนวัตกรรมเพื่อความอยู่รอดและเติบโต นวัตกรรมจึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยตอบสนองความต้องการใหม่ ๆ และปรับปรุงสิ่งที่มีอยู่ให้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ บริการ หรือวิธีการบริหารจัดการ นวัตกรรมที่ดีต้องมีความใหม่ ใช้ได้จริง และเกิดจากความตั้งใจเพื่อก่อประโยชน์ต่อองค์กรหรือสังคม สถานศึกษาจึงต้องส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมทั้งในระดับบุคคลและองค์กร โดยเฉพาะบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่ต้องมีวิสัยทัศน์ กล้าเปลี่ยนแปลง ส่งเสริมบรรยากาศแห่งการสร้างสรรค์ จัดสรรทรัพยากรอย่างเหมาะสม และเปิดพื้นที่ให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทั้งนี้ แม้นวัตกรรมจะสำคัญ แต่ผู้บริหารคือผู้นำที่ต้องรู้เท่าทันและใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมอย่างมีวิจารณญาณ มิใช่ตกเป็นทาสของมันโดยไม่รู้ตัว