SDP-Knowledge : e-Clipping
Permanent URI for this collection
Browse
Browsing SDP-Knowledge : e-Clipping by Issue Date
Now showing 1 - 20 of 175
Results Per Page
Sort Options
Item ในยุคโควิด-19 คนไทยต้องการอะไร..?(สยามรัฐ, 2021-08-26) สุขุม เฉลยทรัพย์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24622 วันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2564 กล่าวถึง คนไทยใช้ชีวิตท่ามกลางโควิด-19 มาเกือบ 2 ปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความพร้อมและปัจจัยแวดล้อม สถานการณ์นี้เป็นวิกฤติระดับโลก แต่ประเทศไทยฟื้นตัวได้ช้ากว่าหลายประเทศ โดยอยู่ในอันดับที่ 120 ตามดัชนีของ Nikkei Asia มหาวิทยาลัยสวนดุสิตจึงจัดทำ "สวนดุสิตโพล" สำรวจความต้องการและความคาดหวังของคนไทยในยุคโควิด-19 ครอบคลุมประเด็นด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ สังคม และการเมือง เพื่อสะท้อนภาพความเชื่อมั่นของประชาชนต่อการบริหารจัดการของภาครัฐ และเป็นข้อมูลช่วยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนและตัดสินใจได้อย่างตรงจุด ผลการสำรวจชี้ให้เห็นว่า สุขภาพและการเข้าถึงการรักษาคือสิ่งที่คนไทยต้องการมากที่สุดควบคู่กับความมั่นคงทางการเงิน เพราะทั้งสองปัจจัยเกี่ยวโยงกันโดยตรง การคาดหวังของประชาชนสะท้อนผ่านทฤษฎี Expectancy Theory ของ Vroom ว่า หากเคยเห็นผลลัพธ์ที่ดีมาก่อน ก็จะรู้สึกว่าสิ่งที่คาดหวังมีโอกาส “สมหวัง” มากขึ้นItem โควิด-19...กับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป(สยามรัฐ, 2021-09-02) สุขุม เฉลยทรัพย์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24627 วันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2564 กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 เป็นตัวแปรเร่งให้พฤติกรรมมนุษย์เปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันและหลากหลาย โดยงานวิจัยของนายพชร สุขวิบูลย์ ภายใต้การดูแลของ รศ.ดร.ศากุน บุญอิต จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศึกษาพฤติกรรมของคนในแต่ละ Generation พบว่าแต่ละช่วงวัยมีการปรับตัวแตกต่างกัน รวมถึงระดับความรู้เกี่ยวกับโควิด-19 ก็มีผลต่อการปรับตัวเช่นกัน พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงสามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภท คือ การปรับตัวชั่วคราว การปรับตัวเล็กน้อย และการปรับตัวสู่ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) เช่น การใส่หน้ากาก การเว้นระยะห่าง และการหลีกเลี่ยงการสัมผัสโดยตรง ข้อมูลยังสอดคล้องกับผลสำรวจของ PwC ซึ่งพบว่าคนไทยหันมาซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ให้ความสำคัญกับสุขอนามัย และหลีกเลี่ยงการใช้เงินสด นอกจากนี้ “สวนดุสิตโพล” ยังได้เตรียมเผยผลสำรวจเกี่ยวกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนและไม่เปลี่ยนในช่วงโควิด-19 ของคนไทย เพื่อสะท้อนมุมมองเชิงลึกของสังคมไทยที่ปรับตัวท่ามกลางวิกฤตโรคระบาดครั้งสำคัญนี้Item อนาคตของโพล(สยามรัฐ, 2021-09-07) นิพนธ์ ทักษิณจากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24630 วันที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2564 กล่าวว่า การทำโพลสำรวจความคิดเห็น (Opinion Poll) เป็นเครื่องมือทางวิจัยและสถิติที่ใช้สะท้อนความคิดเห็นของประชาชน โดยมีจุดเริ่มต้นจากการเลือกตั้งสหรัฐฯ ในปี ค.ศ. 1824 และพัฒนาอย่างมีหลักการมากขึ้นโดย George Gallup ในปี ค.ศ. 1936 ปัจจุบันโพลครอบคลุมหลากหลายประเด็น ทั้งระดับท้องถิ่น ประเทศ และโลก โพลมหาวิทยาลัย เช่น Monmouth University และนิด้าโพลของไทย มีบทบาทสำคัญต่อการเรียนรู้และการพัฒนานโยบายสาธารณะ จากการสัมภาษณ์ตัวต่อตัวจนถึงการใช้ Robopoll และระบบคลาวด์ เช่น Survey Monkey และ YouGov ที่ใช้ระบบ Panel และแรงจูงใจดิจิทัล เช่น Bitcoin การทำโพลสมัยใหม่ยังพัฒนาไปสู่ระบบแบบ Real-time ผ่านโซเชียลมีเดียหรือแพลตฟอร์มที่ผู้ใช้สามารถออกแบบเองได้ พร้อมใช้ Big Data วิเคราะห์เชิงลึกและแสดงผลผ่าน Data Visualization โพลในอนาคตจึงต้องก้าวให้ทันเทคโนโลยี และตอบโจทย์ให้ผู้ตอบรู้สึกว่าความคิดเห็นของตนมีคุณค่าในการพัฒนาสังคมItem ยุคสมัยเปลี่ยน...‘คนทำโพล’ ก็ต้องเปลี่ยน(สยามรัฐ, 2021-09-14) มุทิตา สร้อยเพชรจากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24653 วันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2564 กล่าวว่า ในอดีต การทำโพลของสถาบันการศึกษามักมอบหมายให้นักศึกษาเป็นผู้เก็บข้อมูลภาคสนามเพื่อฝึกทักษะจริง โดยใช้การสุ่มตัวอย่างตามสัดส่วนประชากรและพื้นที่ ผ่านการสัมภาษณ์หรือแบบสอบถาม ส่วนการเผยแพร่ผลโพลใช้แฟกซ์หรืออีเมล ปัจจุบันมีองค์กรต่างๆ รวมถึงสื่อมวลชนที่ทำโพลของตนเองมากขึ้น โดยใช้เครือข่ายพนักงานอิสระและแพลตฟอร์มออนไลน์เช่น Facebook, Twitter และ LINE แม้เทคโนโลยีจะเปลี่ยนไป แต่คนทำโพลยังต้องมีความรู้รอบ ติดตามข่าวสาร และวางแผนอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันต้อง “ทำใจ” ต่อเสียงวิจารณ์ และ “ทำสิ่งใหม่ๆ” เช่น อินโฟกราฟิก การวิเคราะห์เชิงวิชาการ หรือรายการสนทนา นอกจากนี้ยังต้องใช้วิธีการวิจัยหลากหลาย ทั้งการสนทนากลุ่มและการสำรวจเชิงปริมาณ รวมถึงเข้าใจทัศนคติของประชาชนเพื่อนำข้อมูลไปใช้เชิงนโยบายหรือรณรงค์ทางการเมืองอย่างมีประสิทธิภาพItem ‘ครูในศตวรรษที่ 21’(สยามรัฐ, 2021-09-21) ศิโรจน์ ผลพันธินจากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24640 วันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2564 กล่าวถึง ในศตวรรษที่ 21 “ครู” ต้องปรับวิธีคิดเพื่อความอยู่รอดของ “ผู้เรียน” ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากเทคโนโลยี โดยเฉพาะ AI ที่เข้ามาแทนที่บทบาทของครูแบบดั้งเดิม การคิดแบบเก่าไม่สามารถรับมือกับ “Disruption” ได้อีกต่อไป ครูจึงต้องคิดเชิงอนาคต (Foresight) พัฒนา ปรับตัว และเรียนรู้ตลอดเวลา การเรียนรู้จากประวัติศาสตร์ควรเป็นฐานเพื่อมองอนาคต ไม่ใช่จมอยู่กับอดีต ความคาดหวังของผู้ปกครองต่อการศึกษาก็เปลี่ยนไป มองว่าเป็นการลงทุน จึงต้องการผลลัพธ์ที่ชัดเจน ครูจึงต้องมีสติปัญญา รอบรู้ทันโลก ทันเทคโนโลยี และเข้าใจผู้เรียนอย่างลึกซึ้ง หากยังยึดติดกับวิธีคิดแบบเดิม ก็จะไม่สามารถสร้างผู้เรียนให้พร้อมรับอนาคตได้ ความรู้ของครูควรเป็นทรัพย์สินทางปัญญาใหม่ๆ ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง ครูที่สามารถคิดใหม่ ปรับใหม่ คือครูที่มี “ความอยู่รอด” และสามารถสร้าง “ผู้เรียนที่อยู่รอด” ได้ในอนาคตItem ผู้บริหาร (สถานศึกษา) ในยุค New Normal(สยามรัฐ, 2021-09-28) ศิโรจน์ ผลพันธินจากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24645 วันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2564 กล่าวว่า ผู้บริหารที่เกษียณแล้วมักแสดงความคิดเห็นที่น่าสนใจและนำไปใช้ได้ดี เนื่องจากอยู่ในสถานะที่ไม่มีข้อจำกัดด้านตำแหน่งและเวลา ต่างจากช่วงที่ดำรงตำแหน่งซึ่งต้องรับมือกับข้อมูล สถานการณ์ และความกดดันในขณะนั้น เช่น น้ำท่วมปี 2554 หรือโควิด-19 ปี 2564 แสดงให้เห็นว่าข้อมูลและบริบทส่งผลต่อการตัดสินใจอย่างมาก ปัจจัยสำคัญที่ผู้บริหารต้องตระหนักคือ “ข้อมูล ความเร็ว และเทคโนโลยี” ซึ่งจำเป็นต่อการทำงานให้ทันต่อสถานการณ์ ผู้บริหารต้องเข้าใจบทบาทของตน ทั้งในด้านตำแหน่งและบารมี การมีบารมีเกิดจากความศรัทธาและการปฏิบัติตนอย่างเหมาะสม ในองค์กร ความคิดของครูกับผู้บริหารควรเชื่อมโยงกันเพื่อพัฒนาองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ การร่วมมือ แบ่งปัน และเข้าใจซึ่งกันและกันจะนำไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริง ในยุค New Normal ผู้บริหารต้องมองอนาคต ลงมือทำโดยไม่รอความพร้อมสมบูรณ์ เพราะความเร็วคือหัวใจของความสำเร็จ และต้องพร้อมปรับตัวตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาItem โพลกับจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์(สยามรัฐ, 2021-10-05) ณัฐพล แย้มฉิมจากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24650 วันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2564 กล่าวถึง "โพล" หรือการสำรวจความคิดเห็นสาธารณะ เป็นการรวบรวมความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่างต่อประเด็นที่น่าสนใจในสังคม โดยอาศัยกระบวนการวิจัย เช่น การสร้างแบบสอบถาม การสุ่มกลุ่มตัวอย่าง และการวิเคราะห์ข้อมูล แม้จะใช้หลักการวิจัย แต่โพลไม่ถือเป็นงานวิจัยเต็มรูปแบบเนื่องจากขาดกระบวนการและองค์ประกอบบางประการ อย่างไรก็ตาม ผลโพลสามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานหรือต่อยอดงานวิจัยได้ แม้ว่าโพลจะไม่อยู่ภายใต้ข้อกำหนดจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์โดยตรง แต่การดำเนินการยังจำเป็นต้องเคารพสิทธิ ความเป็นส่วนตัว และศักดิ์ศรีของผู้ให้ข้อมูล ต้องไม่เปิดเผยข้อมูลที่สามารถระบุตัวบุคคลได้ ไม่กระทบต่อร่างกายหรือจิตใจผู้ตอบ และไม่บิดเบือนข้อมูลเมื่อเผยแพร่ผล เพื่อให้โพลนั้นมีจริยธรรมและความน่าเชื่อถือItem “โพล” กับ “งานวิจัย” อะไร? เหมือน! อะไร? ต่าง!(สยามรัฐ, 2021-10-05) สายสมร เมืองมูลจากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24650 วันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2564 กล่าวว่า ในยุคที่โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านวัตถุ จิตใจ และความคิด การแสวงหาความรู้ที่น่าเชื่อถือจึงมีความสำคัญมากขึ้น "โพล" และ "งานวิจัย" เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยสะท้อนความคิดเห็นและค้นหาความจริงในสังคม โดย "โพล" คือการสำรวจความคิดเห็น ทัศนคติ และพฤติกรรมของประชาชนต่อปรากฏการณ์ต่างๆ โดยเน้นการนำเสนอผ่านสื่อ และใช้ภาษาที่ชักจูง ขณะที่ "งานวิจัย" เป็นกระบวนการศึกษาหาความรู้อย่างเป็นระบบ ใช้หลักวิทยาศาสตร์และเหตุผลเพื่อค้นหาคำตอบที่เชื่อถือได้ และสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้ในระยะยาว นักวิจัยบางรายเห็นว่าโพลเป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยเชิงสำรวจ ขณะที่บางรายมองว่าเป็นคู่ขนานกันที่มีจุดตัดบางเรื่อง แม้จะมีความแตกต่างกันในด้านกระบวนการและการนำเสนอ แต่ทั้งโพลและงานวิจัยล้วนมีเป้าหมายเดียวกันคือการสร้างความเข้าใจและขับเคลื่อนสังคมในทางที่ดีขึ้นItem รู้ทัน “อินเทอร์เน็ตโพล”(สยามรัฐ, 2021-10-12) นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24655 วันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2564 กล่าวถึง ในปัจจุบัน การสำรวจความคิดเห็น (โพล) นิยมทำผ่านอินเทอร์เน็ต โดยผู้ตอบสามารถเข้าถึงผ่านสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ ซึ่งเรียกว่า Internet Poll โดยใช้เวลาสั้นกว่าวิธีดั้งเดิม เช่น การสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์หรือพบหน้าซึ่งยังคงใช้อยู่ในบางกรณี เช่น รัฐบาลหรือสถาบันการศึกษา การเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างมีทั้งแบบ Panel คือผู้สมัครใจให้ข้อมูลล่วงหน้า และ River Sampling คือผู้ถูกเชิญชวนให้ตอบโพลในขณะเข้าเว็บไซต์หรือแอป ทั้งนี้ ควรระวังเรื่องความน่าเชื่อถือของข้อมูล เพราะผู้ตอบอาจไม่เป็นตัวแทนที่แท้จริงของกลุ่มเป้าหมาย และจำนวนผู้ตอบที่น้อยอาจทำให้ผลคลาดเคลื่อนได้ การตั้งคำถามควรชัดเจน ไม่กำกวม และไม่ชี้นำ รายงานผลต้องระบุที่มาชัดเจน เช่น วิธีการ กลุ่มตัวอย่าง ระยะเวลา ฯลฯ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้ผลโพล ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดไม่ว่าจะยุคใดก็ตามItem ‘ส่อง’ สังคมในยุคโควิด-19 ผ่าน ‘ผลโพล’(สยามรัฐ, 2021-10-26) กิตติพงศ์ อิ่มประคองศิลป์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24655 วันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2564 กล่าวว่า ปี 2564 ถูกขนานนามว่าเป็น "ปีทองแห่งนวัตกรรม" ซึ่งเทคโนโลยีถูกนำมาใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพมนุษย์และก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลให้เกิดการปรับตัวครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตแบบ New Normal การทำงานที่บ้าน (Work From Home) และการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารผ่านโซเชียลมีเดียที่รวดเร็วและง่ายดาย แม้จะสะดวก แต่กลับนำมาซึ่งปัญหาเฟกนิวส์ที่ผู้รับสารต้องใช้วิจารณญาณอย่างรอบคอบ รวมถึงภัยทางออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปัญหาทางเศรษฐกิจ ความยากจน และการว่างงาน ส่งผลต่อสภาพจิตใจของประชาชนที่รู้สึกเครียด วิตกกังวล และสิ้นหวัง อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่พยายามดูแลสภาพจิตใจและปรับตัวอย่างมีสติ ข้อมูลเหล่านี้เป็นเสียงสะท้อนจากผลโพลที่สำคัญซึ่งควรนำไปใช้เป็นแนวทางในการกำหนดนโยบายหรือแนวทางพัฒนาสังคมอย่างรอบด้าน เพื่อให้ก้าวข้ามวิกฤตและเข้าสู่อนาคตที่มั่นคงอย่างแท้จริงItem “คิดและทำอย่างผู้บริหาร (สถานศึกษา)”(สยามรัฐ, 2021-11-02) ศิโรจน์ ผลพันธินจากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24670 วันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 กล่าวว่า ผู้บริหารมีภารกิจหลัก 2 ประเภท คือ ภารกิจตามตำแหน่งหน้าที่ และภารกิจสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาองค์กร โดย "เวลา" เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่ามากที่สุด ผู้บริหารจึงต้องบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งเพื่อการทำงาน ชีวิตส่วนตัว ครอบครัว และสังคม อย่างสมดุล ปัจจุบันการทำงานเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในยุคดิสรัปชั่น การบริหารเวลาจึงต้องอาศัยการคาดการณ์จากข้อมูล ไม่ใช่เพียงแค่วิสัยทัศน์ดังเช่นในอดีต ผู้บริหารส่วนใหญ่มักใช้เวลากับภารกิจประจำมากเกินไป จนละเลยการพัฒนาองค์กร ส่งผลให้ขาดความสามารถในการคิดเชิงสร้างสรรค์และปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นผู้บริหารควรฝึก คิด อย่างเป็นระบบ และ ทำ โดยเข้าถึงองค์ความรู้ใหม่ ๆ ใช้เทคโนโลยี ข้อมูล และสร้างบรรยากาศการมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน คำถามสำคัญคือ “ผู้บริหารสถานศึกษาพร้อมจะคิดและทำเพื่ออนาคตขององค์กรแล้วหรือยัง”Item “โพลคุณภาพ” มองผ่าน “Marist Poll”(สยามรัฐ, 2021-11-09) นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24675 วันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 กล่าวถึง Marist Poll เป็นสำนักโพลชื่อดังในสหรัฐฯ ตั้งอยู่ใน Marist College เมือง Poughkeepsie รัฐนิวยอร์ก มีจุดเด่นในฐานะศูนย์วิจัยเชิงสำรวจภายในสถาบันอุดมศึกษาที่ให้นักศึกษาระดับปริญญาตรีมีส่วนร่วมในการทำโพลมากกว่า 400 คนต่อภาคเรียน ถือเป็นแบบอย่างที่ดีของการบูรณาการภารกิจสถาบันทั้งสามด้านคือ สร้างคน ความรู้ และสังคม Marist Poll มีชื่อเสียงจากการทำ Exit Poll ที่ Dutchess County และได้รับการยอมรับในระดับมืออาชีพจาก AAPOR ด้วยฐานะ Charter Member ใช้กระบวนการสุ่มตัวอย่างแบบ Dual-frame และเทคโนโลยี VOXCO CATI ในการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ทั้งมือถือและพื้นฐาน ข้อมูลถูกจัดเก็บอย่างปลอดภัยและนำมาวิเคราะห์ด้วย SPSS หรือ MarketSight มีการแสดงผลทั้งแบบภาพรวมและจำแนกตามปัจจัยต่าง ๆ เช่น อายุ เพศ รายได้ เพื่อความเข้าใจที่ลึกซึ้ง ถูกต้อง และโปร่งใส กระบวนการทั้งหมดดำเนินภายใต้มาตรฐานวิทยาศาสตร์และความเข้มงวด ทำให้ประชาชนและนักวิชาการสามารถ “รู้ให้ทันโพล” ได้อย่างแท้จริงItem ทำโพลอย่างไร? “ให้ใช้งาน” ได้ (ดี)(สยามรัฐ, 2021-11-16) นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24680 วันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 กล่าวว่า การทำโพลเป็นเครื่องมือสำคัญในสังคมเสรีที่ใช้สะท้อนความคิดเห็นของประชาชนในประเด็นสำคัญต่าง ๆ แม้เทคโนโลยีจะเข้ามาดิสรัปต์การทำโพลจนเกิดผู้เล่นใหม่ที่สามารถทำโพลราคาถูกได้ แต่การสำรวจความคิดเห็นยังคงมีความจำเป็นสูง องค์กรต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน สื่อ และนักคิดยังต้องพึ่งพาข้อมูลจากโพลในการดำเนินงานและวางนโยบาย อย่างไรก็ตาม วิธีการเก็บข้อมูลที่แตกต่างกัน เช่น การสัมภาษณ์สด การสำรวจออนไลน์ หรือการใช้ระบบโทรศัพท์อัตโนมัติ อาจทำให้เกิดความคาดเคลื่อนของผลลัพธ์ได้ แม้จะใช้คำว่า "ตัวแทนระดับประเทศ" หรือศัพท์ที่ดูน่าเชื่อถืออื่น ๆ แต่ก็ไม่ได้รับประกันความแม่นยำเสมอไป จำนวนผู้ตอบที่ลดลงไม่กระทบผลโพลหากกลุ่มตัวอย่างตรงประเด็น การทำโพลจึงยังไม่ล้มหายไป แต่จำเป็นต้องพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะในยุคที่ผู้ใช้โพลมีความรู้เท่าทัน และตั้งคำถามต่อความน่าเชื่อถือของข้อมูลมากยิ่งขึ้นItem การเลี้ยงดูเด็กในยุคโควิด-19(สยามรัฐ, 2021-11-18) สุขุม เฉลยทรัพย์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24682 วันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 กล่าวถึง จากหลักฐานทะเบียนราษฎรปี 2563 ประเทศไทยมีประชากร 66.18 ล้านคน โดยเป็นเด็กอายุ 0-14 ปี จำนวน 10.72 ล้านคน หรือร้อยละ 16.20 และในนั้นเป็นเด็กปฐมวัย (0-6 ปี) ราว 4.2 ล้านคน เด็กถือเป็นกลุ่มเปราะบางที่ต้องได้รับการดูแลจากครอบครัวและภาครัฐ โดยมีหน่วยงานสำคัญหลายแห่งทำงานร่วมกัน เช่น กระทรวงสาธารณสุข และยูนิเซฟ ปัจจุบันมีเพียง 1.4 ล้านคนที่ได้รับเงินอุดหนุนเลี้ยงดู 600 บาทต่อเดือน จากทั้งหมด 4.2 ล้านคน ทั้งที่การลงทุนในเด็กปฐมวัยให้ผลตอบแทนสูงถึง 7-10 เท่าในระยะยาว สถานการณ์โควิด-19 ทำให้การเลี้ยงดูเด็กยากขึ้น ทั้งจากผลกระทบของการเรียนออนไลน์ ความเครียด และปัญหาการเข้าถึงวัคซีน สวนดุสิตโพลจึงสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในประเด็นนี้ โดยเฉพาะปัจจัยที่สร้างความหนักใจ เช่น ค่าใช้จ่าย การเรียน การป้องกันโรค และสิ่งที่อยากให้รัฐเข้ามาดำเนินการ เช่น นโยบายพัฒนาเด็ก การอุดหนุนค่าครองชีพ และคุณภาพบุคลากรทางการศึกษาItem “การมองแบบผู้บริหาร (สถานศึกษา)”(สยามรัฐ, 2021-11-23) ศิโรจน์ ผลพันธินจากหนังสือพิมพ์ "สยามรัฐ" ฉบับวันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 (ปีที่ 72 ฉบับที่ 24685) บทความหลักในฉบับนี้กล่าวถึงแนวคิด “การมองแบบผู้บริหาร” ในบริบทของสถานศึกษา โดยเน้นให้ผู้นำทางการศึกษาปรับเปลี่ยนมุมมองจากการบริหารจัดการทั่วไป ไปสู่การบริหารเชิงกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นความยั่งยืน การพัฒนาศักยภาพครูและนักเรียน และการสร้างนวัตกรรมในการเรียนรู้ บทความชี้ว่า ผู้บริหารสถานศึกษายุคใหม่ต้องมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน กล้าเปลี่ยนแปลง เข้าใจสภาพแวดล้อมภายนอก และสามารถปรับตัวรับมือกับความท้าทาย เช่น เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงเร็ว หรือความคาดหวังของผู้ปกครองและสังคม โดยต้องใช้ภาวะผู้นำเชิงรุก (Proactive Leadership) สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างวัฒนธรรมองค์กรแห่งการเรียนรู้ นอกจากนี้ยังเน้นว่าผู้บริหารต้องมองการศึกษาเป็นระบบทั้งหมด ตั้งแต่การวางแผน การบริหารทรัพยากร ไปจนถึงการประเมินผล เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาอย่างเป็นองค์รวมItem ภาวะหนี้สินของคนไทย(สยามรัฐ, 2021-11-25) สุขุม เฉลยทรัพย์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24687 วันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 กล่าวว่า สถานการณ์หนี้สินครัวเรือนไทยไตรมาส 2/64 มีมูลค่าสูงถึง 14.27 ล้านล้านบาท คิดเป็น 89.3% ของ GDP แม้ลดลงเล็กน้อยจากไตรมาสก่อน แต่ยังคงอยู่ในระดับวิกฤต ปัจจัยสำคัญคือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้คนว่างงานกว่า 870,000 คน จำเป็นต้องก่อหนี้ใหม่เพื่อยังชีพและชำระหนี้เดิม ประเภทหนี้หลัก ได้แก่ หนี้เพื่อบริโภคส่วนบุคคล อสังหาริมทรัพย์ ยานพาหนะ และการศึกษา ขณะที่การเข้าถึงแหล่งเงินกู้ที่ง่ายขึ้นโดยเฉพาะ non-bank ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้หนี้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง การมีหนี้ส่งผลให้เกิดปัญหาความเครียด ขาดสภาพคล่อง ความรุนแรงในครอบครัว และปัญหาสังคมอื่น ๆ สวนดุสิตโพลสำรวจพฤติกรรมและความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับภาวะหนี้ พบว่าหลายคนมีความวิตกกังวลสูง และต้องหาทางออก เช่น วางแผนใช้จ่าย ทำงานเสริม หรือขอความช่วยเหลือ การแก้ไขจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน และครอบครัว เพื่อบรรเทาวิกฤตนี้ร่วมกันอย่างเป็นระบบItem พลังครูยุคใหม่ สร้างคุณภาพคนไทยสู่สากล(สยามรัฐ, 2021-11-30) นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24690 วันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 กล่าวว่า ครูถือเป็นหนึ่งในบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกยุคใหม่ เพราะมีบทบาทสำคัญในการบ่มเพาะและพัฒนาเยาวชนให้เป็น “ผู้ทรงอิทธิพลในอนาคต” ผ่านความสัมพันธ์เชิงบวกกับนักเรียน ไม่ใช่เพียงแค่ถ่ายทอดความรู้ แต่ต้องสร้างกระบวนการคิด วิเคราะห์ และตัดสินใจอย่างมีเหตุผล ครูยังเป็นผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและทัศนคติของนักเรียน ด้วยความเข้าใจและหัวใจที่มุ่งมั่น การสอนจึงไม่ใช่กระบวนการแบบหุ่นยนต์ แต่เป็นศิลปะแห่งการสร้างคน ครูยุคใหม่จำเป็นต้องมีคุณลักษณะหลายประการ เช่น มีวิสัยทัศน์ กล้าแสดงออก สื่อสารได้ดี มีความอ่อนน้อม อุทิศตน และส่งเสริมให้ผู้อื่นประสบความสำเร็จ พร้อมทั้งเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วยบทบาทที่มีอิทธิพลต่อเด็กนักเรียนหลายพันคน ครูจึงต้องได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ทั้งกำลังใจ ทรัพยากร และการยอมรับ เพื่อให้ครูสามารถสร้างแรงบันดาลใจและเป็นแบบอย่างที่ดีในโลกที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาItem “การชำระเงินผ่านอินเทอร์เน็ต” ของคนไทย(สยามรัฐ, 2021-12-02) สุขุม เฉลยทรัพย์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24692 วันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2564 กล่าวว่า การชำระเงินผ่านอินเทอร์เน็ต (Internet Payment หรือ e-Payment) ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นปัจจัยเร่งให้คนไทยหันมาใช้บริการชำระเงินแบบดิจิทัล เช่น Mobile Banking, พร้อมเพย์, e-Wallet และ QR Payment มากขึ้น ธนาคารแห่งประเทศไทยระบุว่าคนไทยทำธุรกรรม e-Payment เพิ่มขึ้น 80% จาก 135 เป็น 243 รายการต่อคนต่อปี และยอดการทำธุรกรรมผ่าน Mobile Banking ปี 2563 สูงถึง 40.2 ล้านล้านบาท บริษัทเอกชนอย่างเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล รายงานว่า ลูกค้ากว่า 60% เลือกชำระด้วย e-Payment โดยกลุ่มอายุ 35-44 ปีใช้สูงสุด อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้สูงอายุยังมีความกังวลด้านความปลอดภัยและภัยไซเบอร์ ทำให้ยังนิยมชำระเงินสด การศึกษาของวันเดอร์แมนธอมสันชี้ว่าคนไทยมีอัตราการช็อปออนไลน์สูงถึง 94% แต่ก็ยังมีปัญหา เช่น การถูกตัดเงินผิดปกติจากร้านค้าออนไลน์ต่างประเทศ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 130 ล้านบาทItem คนไทยกับการท่องเที่ยวส่งท้ายปี 2021(สยามรัฐ, 2021-12-09) สุขุม เฉลยทรัพย์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24697 วันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2564 กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบรุนแรงต่อการท่องเที่ยวภายในประเทศของคนไทยในทุกภูมิภาค โดยในปี 2562 คนไทยเดินทาง 166.84 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้กว่า 1.08 ล้านล้านบาท แต่ในปี 2563 ลดลงอย่างมากเหลือ 90.56 ล้านคน-ครั้ง รายได้เพียง 0.48 ล้านล้านบาท และในเดือนตุลาคม 2564 ยิ่งลดลงเหลือเพียง 3.70 ล้านคน-ครั้ง รายได้ 1.04 หมื่นล้านบาท ธนาคารแห่งประเทศไทยมองว่าภาคการท่องเที่ยวต้องเริ่มใหม่จากศูนย์ โดยต้องพึ่งพานโยบายรัฐและโครงสร้างพื้นฐาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดว่าในปี 2565 ตัวเลขการท่องเที่ยวจะดีขึ้นตาม 3 กรณี ขึ้นอยู่กับสถานการณ์โควิดและเศรษฐกิจ ขณะที่ “สวนดุสิตโพล” สำรวจพฤติกรรมคนไทยส่งท้ายปี 2021 พบว่า คนไทยยังให้ความสำคัญกับความปลอดภัย เลือกเที่ยวแบบระมัดระวัง หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด และตั้งงบใช้จ่ายราว 4,900 บาทต่อคน ข้อมูลสำคัญนี้สามารถใช้วางแผนเชิงนโยบายและฟื้นฟูการท่องเที่ยวในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพItem เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในสายตาคนกรุงเทพฯ(สยามรัฐ, 2021-12-16) สุขุม เฉลยทรัพย์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24702 วันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2564 กล่าวถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำหนดให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อม ส.ก. ภายในกลางปี 2565 หลังจากเว้นว่างมานานถึง 9 ปีนับจากปี 2556 โดย กทม. มีพื้นที่ 1,568.70 ตร.กม. ครอบคลุม 50 เขต และมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 4.47 ล้านคน รวมถึงผู้มีสิทธิใหม่กว่า 6.1 หมื่นคน การเลือกตั้งครั้งนี้จึงถูกจับตาอย่างใกล้ชิด ทั้งจากพรรคการเมืองและประชาชน เพราะถือเป็นเวทีสำคัญที่สะท้อนการเมืองระดับประเทศก่อนการเลือกตั้งใหญ่ปี 2566 สวนดุสิตโพลได้จัดทำแบบสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยตั้งคำถามครอบคลุมเรื่องความเหมาะสมในการจัดเลือกตั้ง ความคาดหวังต่อผู้ว่าฯ คุณสมบัติที่พึงมี และแนวโน้มการเลือกผู้สมัคร ทั้งแบบอิสระและสังกัดพรรค รวมถึงแคนดิเดตที่ได้รับความนิยม ซึ่งรวมถึง ดร.ชัชชาติ และ ดร.พี่เอ้ ความสำคัญของผู้ว่าฯ กทม. สะท้อนจากบทบาทการบริหารเมืองขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยปัญหาท้าทาย ทั้งการจราจร มลพิษ น้ำท่วม และคุณภาพชีวิตของประชาชน