SDP-Public Opinion Poll : Public Survey Results
Permanent URI for this collection
Browse
Browsing SDP-Public Opinion Poll : Public Survey Results by Subject "Soft Power"
Now showing 1 - 4 of 4
Results Per Page
Sort Options
Item "ขนมไทย" กับ "คนไทย"(สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, 2021-11-14) สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิตขนมไทยเป็นส่วนหนึ่งของเอกลักษณ์วัฒนธรรมไทยที่มีมาอย่างยาวนาน ทั้งในด้านรสชาติ สีสัน และความหมายเชิงสัญลักษณ์ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนจำนวน 1,367 คน ระหว่างวันที่ 1–4 พฤศจิกายน 2564 พบว่าประชาชนส่วนใหญ่มีความชื่นชอบขนมไทยในระดับสูง โดยร้อยละ 42.34 ระบุว่าค่อนข้างชอบ และร้อยละ 38.49 ชอบมาก ขณะที่ร้อยละ 87.17 สนใจขนมไทยเพื่อสุขภาพ ซึ่งสะท้อนแนวโน้มการปรับตัวของขนมไทยในยุคสมัยใหม่ ขนมที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่ ข้าวต้มมัด ขนมครก และกล้วยบวชชี ส่วนขนมที่ประชาชนอยากเรียนทำมากที่สุดคือทองหยอด ทองหยิบ และหม้อแกง ทั้งนี้ ข้อเสนอเชิงนโยบายที่ประชาชนต้องการ ได้แก่ การอนุรักษ์ขนมไทยอย่างจริงจัง (76.14%) การส่งเสริมให้เป็นสินค้าเศรษฐกิจหลัก (75.55%) และการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยพัฒนาขนมไทยให้สามารถแข่งขันในระดับนานาชาติ ภายใต้แนวคิด Soft Power และเศรษฐกิจสร้างสรรค์Item คนไทยกับสงกรานต์ (Soft Power)(สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, 2025-04-13) สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิตสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศต่อกรณี “คนไทยกับสงกรานต์ (Soft Power)” พบว่า สงกรานต์ปีนี้ ตั้งใจจะเข้าวัด ทำบุญ สรงน้ำพระ ร้อยละ 60.86 จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว กลุ่มตัวอย่าง ร้อยละ 67.34 ไม่กังวลกับการท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ (ไม่ค่อยกังวล ร้อยละ 34.44 และไม่กังวล ร้อยละ 32.90) หากสงกรานต์ไทยจะเป็น Soft Power ระดับโลก คิดว่าหัวใจของสงกรานต์ไทย คือ วิธีเล่นน้ำที่สุภาพ สนุก และปลอดภัย ร้อยละ 63.56Item คนไทยกับ“Soft Power”(สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, 2022-06-19) สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิตการผลักดัน Soft Power ไทยได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างกว้างขวาง โดยจากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนจำนวน 1,066 คน พบว่าประชาชนเชื่อว่า Soft Power สามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและเพิ่มมูลค่าให้กับประเทศ โดยกลุ่มที่ประชาชนเห็นว่าควรได้รับการส่งเสริมมากที่สุด ได้แก่ การท่องเที่ยวไทย อาหารไทย แฟชั่นผ้าไทย กีฬาไทย และแพทย์แผนไทย จุดเด่นของ Soft Power ไทยคือความหลากหลายและเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ซึ่งสะท้อนวัฒนธรรมและวิถีชีวิตไทย ขณะเดียวกัน ประชาชนเห็นว่ารัฐบาลยังขาดการส่งเสริมอย่างเป็นระบบ และต้องมีการวางแผนระยะยาวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงควรประชาสัมพันธ์เชิงรุกมากขึ้น การจัดเสวนากลุ่มผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่า Soft Power คือเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ ทั้งภาครัฐและภาคประชาชนจึงควรร่วมมือกันผลักดัน Soft Power ด้วยความเข้าใจและการสื่อสารที่จริงใจ เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดโลก และนำไปสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่ยั่งยืนในอนาคตItem อาหารไทย...เอกลักษณ์ไทย(สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, 2022-11-27) สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิตงานวิจัยเชิงสำรวจของสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้ศึกษาความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับเอกลักษณ์ของอาหารไทยจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,044 คนทั่วประเทศ ผลการศึกษาพบว่าเอกลักษณ์สำคัญของอาหารไทยคือความพิถีพิถัน ความประณีต และความสวยงาม ซึ่งสะท้อนถึงวัฒนธรรมไทยผ่านอาหารได้อย่างชัดเจน เมนูอาหารที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นเอกลักษณ์ไทยมากที่สุด ได้แก่ ต้มยำกุ้ง ผัดไทย และส้มตำ อย่างไรก็ตาม มีความกังวลเรื่องการสูญเสียสูตรดั้งเดิมและรสชาติแท้ของอาหารไทยจากการปรับเปลี่ยนตามกระแสนิยม งานวิจัยชี้ว่า “อาหารไทย” ควรถูกส่งเสริมในฐานะ Soft Power โดยรัฐต้องมีบทบาทผลักดันอย่างจริงจังควบคู่กับการสร้างความตระหนักในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ภาคการศึกษาและชุมชนท้องถิ่นควรร่วมกันรักษา ถ่ายทอด และประชาสัมพันธ์เอกลักษณ์ของอาหารไทยผ่านการเล่าเรื่องและสื่อดิจิทัล เพื่อความยั่งยืนและการรับรู้ในระดับนานาชาติ