Research
Permanent URI for this collection
Browse
Browsing Research by Subject "การจัดการคุณภาพ"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
Item ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาการจัดการคุณภาพ(มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, 2023) วิภาดา มุกดาการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน (Post-test) และหลังเรียน (Pre-test) โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ในรายวิชา การจัดการคุณภาพ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนการสอนรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ในรายวิชาการจัดการคุณภาพ 3) ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบโมเดล ซิปปาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาการจัดการคุณภาพ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ แบบสัมภาษณ์และการสนทนากลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานด้วยค่า t-test และวิเคราะห์เนื้อหา สังเคราะห์ ตีความแล้วสรุปข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 4.10 ผลการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2) ความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านประโยชน์และการนำไปประยุกต์ใช้ ด้านบรรยากาศการจัดการเรียนรู้ และด้านจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ 3) ผลของจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา ด้านการทบทวนความรู้เดิม เป็นการดึงความรู้เดิมของผู้เรียนในเรื่องที่จะเรียนเพื่อช่วยให้ผู้เรียนมีความพร้อม ด้านการแสวงหาความรู้ใหม่เป็น การให้ผู้เรียนไปค้นคว้าข้อมูลแล้วศึกษาทำความเข้าใจ ด้านการเชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความรู้เดิมเป็นการใช้กระบวนการกลุ่มในการอภิปรายและสรุปข้อมูลเพื่อให้ผู้เรียนสร้างความรู้ใหม่ขึ้นมา ด้านการสรุปและจัดระเบียบความรู้เป็นการสรุปความรู้ที่ได้รับทั้งหมดและจัดสิ่งที่เรียนรู้ให้เป็น ระบบระเบียบ ด้านการปฏิบัติและ/หรือแสดงผลงานเป็นการช่วยให้ผู้เรียนได้แสดงผลงานให้ผู้อื่นรับรู้ ส่วนด้านการประยุกต์ใช้ความรู้ เป็นการให้ผู้เรียนนำไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยใช้ความรู้ให้เป็นประโยชน์เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้