Research
Permanent URI for this collection
Browse
Browsing Research by Subject "การจัดการความรู้"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
Item การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยด้วยการจัดการความรู้แบบ TUNA(มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, 2023) อารีย์ เรืองภัทรนนท์การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดเชิงวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยด้วย การจัดการความรู้แบบ TUNA มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนารูปแบบการจัดการความรู้แบบ TUNA 2. ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการความรู้แบบ TUNA กลุ่มเป้าหมาย คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต วิทยาเขตสุพรรณบุรี จํานวน 8 คน และเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 2-3 โรงเรียนวัดม่วงเจริญผล จังหวัดสุพรรณบุรี จํานวน 30 คน ในภาค เรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โดยการเลือกแบบเจาะจง ใช้แบบแผนการวิจัยคือ แบบทดลองกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนและหลังเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. แบบประเมินการจัดการความรู้แบบ TUNA 2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ TUNA และ 3. แบบประเมินการคิดเชิงวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที ผลการวิจัย พบว่า 1. คะแนนเฉลี่ยการจัดการความรู้แบบ TUNA ของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ก่อน ได้รับความรู้ อยู่ในระดับมาก (X = 3.60, S.D.= 0.54) หลังได้รับความรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.54, S.D.= 0.57) และ คะแนนเฉลี่ยหลังได้รับความรู้สูงกว่าก่อนได้รับความรู้ อย่างมีนัยสําคัญทาง สถิติที่ระดับ .05 2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ TUNA ที่ส่งเสริมการคิดเชิงวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย ประกอบด้วย 1. หลักการ และเหตุผล 2. วัตถุประสงค์ 3. กระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้วยกิจกรรม ฐานความรู้ 5 ฐาน ได้แก่ ฐานทักษะการคิดและการแก้ปัญหา ฐานภาษาและการสื่อสาร ฐาน คณิตศาสตร์ ฐาน Science kids และ ฐานศิลปะสร้างสรรค์ 4. บทบาทของผู้สอน 5. บทบาทของ ผู้เรียน 6. สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 7. เงื่อนไขปัจจัยสู่ความสําเร็จ 8. การวัดและประเมินผล 3. คะแนนเฉลี่ยการคิดเชิงวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยก่อนใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ TUNA อยู่ในระดับปานกลาง (X = 2.92, S.D. = 0.60) หลังใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ TUNA อยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.52, S.D.= 0.59) และ คะแนนเฉลี่ยการคิดเชิงวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย หลังใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ TUNA สูงกว่าก่อนใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ TUNA อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05