Research
Permanent URI for this collection
Browse
Browsing Research by Author "กรกนก มักการุณ"
Now showing 1 - 3 of 3
Results Per Page
Sort Options
Item การศึกษาความคาดหวังและสภาพความเป็นจริงของนักศึกษาต่อการจัดการศึกษา คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิตกรกนก มักการุณการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคาดหวังและสภาพความเป็นจริงของนักศึกษาต่อการจัดการศึกษา คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต และเพื่อเปรียบเทียบความคาดหวังและสภาพความเป็นจริงของนักศึกษาต่อการจัดการศึกษา คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาที่ศึกษาคณะวิทยาการจัดการ ชั้นปีที่ 1-4 จำนวน 380 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (µ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติ t-test วิเคราะห์ความแปรปรวนด้วย F-test (One-way ANOVA) และทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วย LSD ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชานิเทศศาสตร์ จำนวนครั้งที่เข้าร่วมกิจกรรมของคณะวิทยาการจัดการ เข้าร่วมมากกว่า 6 ครั้ง ความคาดหวังต่อการจัดการศึกษา พบว่า ภาพรวมนักศึกษามีความคาดหวังมากที่สุดในด้านอาจารย์ที่ปรึกษา ส่วนในด้านอื่นๆ ความคาดหวังอยู่ในระดับมากทุกรายด้าน และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักศึกษามีความคาดหวังมากที่สุด ได้แก่ เนื้อหาวิชาทำให้เกิดการเรียนรู้ที่เพียงพอต่อการประกอบอาชีพ ความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญในเนื้อหาวิชา ดูแลเอาใจใส่นักศึกษาอย่างต่อเนื่อง มีความเป็นกันเองกับนักศึกษา นักศึกษาสามารถติดต่ออาจารย์ที่ปรึกษาได้ทุกช่องทางการสื่อสาร และมีห้องเรียน สื่อและสิ่งอำนวยความสะดวกในห้องเรียนอย่างเหมาะสมและเพียงพอ ส่วนรายข้ออื่นของความคาดหวังอยู่ในระดับมาก และสภาพความเป็นจริงที่มีต่อการจัดการศึกษาพบว่า สภาพความเป็นจริงที่นักศึกษาได้รับทุกรายด้านและทุกรายข้ออยู่ในระดับมาก ผลการทดสอบความคาดหวังต่อการจัดการศึกษาภาพรวม พบว่า เพศ ระดับชั้นปี และสาขาวิชาที่ศึกษาแตกต่างกัน ความคาดหวังที่มีต่อการจัดการศึกษาไม่แตกต่างกัน ส่วนการเข้าร่วมกิจกรรมของคณะวิทยาการจัดการแตกต่างกัน ความคาดหวังต่อการจัดการศึกษาแตกต่างกัน และผลการทดสอบสภาพความเป็นจริงที่มีต่อการจัดการศึกษาภาพรวม พบว่า เพศ ระดับชั้นปีแตกต่างกัน สภาพความเป็นจริงที่มีต่อการจัดการศึกษาไม่แตกต่างกัน ส่วนสาขาวิชาที่ศึกษาและการเข้าร่วมกิจกรรมของคณะวิทยาการจัดการแตกต่างกัน สภาพความเป็นจริงที่มีต่อการจัดการศึกษาแตกต่างกันItem รูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กในชุมชนโคกโคเฒ่า อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง(มหาวิทยาลัยสวนดุสิต) ฉัตรชัย บุษบงค์; กรกนก มักการุณ; ชนม์ธิดา ยาแก้ว; พรพิมล นามวงศ์; ไพศาล คงสถิตสถาพรการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาบริบทที่เกี่ยวข้องกับเด็กในตำบลโคกโคเฒ่า 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพชีวิตของเด็กในตำบลโคกโคเฒ่า 3) เพื่อพัฒนารูปแบบ (Model) การพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กในตำบลโคกโคเฒ่า 4) เพื่อนำเสนอรูปแบบที่พัฒนาได้ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็ก วิธีการดำเนินการวิจัย โดยการวิจัยเชิงปฏิบัติการในการดำเนินกาวิจัยในพื้นที่ ตำบลโคกโคเฒ่า อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ประชากรและกลุ่มตัวอย่างประชากรของการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ประชากรทุกคนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้าน จำนวน 4 หมู่บ้าน ในเขตตำบลโคกโคเฒ่า อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 3,805 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่สามารถให้ข้อมูลได้ ในลักษณะ (Key-Informant) โดยใช้เทคนิคการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Typical case sample) ในชุมชนแบ่งตามระยะของการวิจัย ได้แก่ เด็กกับผู้ปกครองเด็ก จำนวน 64 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสำรวจบริบทชุมชน แบบสัมภาษณ์เชิงลึกแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูล โดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ปัญหา และคุณภาพชีวิตของเด็กในตำบลโคกโคเฒ่า จังหวัดสุพรรณบุรี ได้แก่ 1) ปัญหาของเด็กในตำบลโคกโคเฒ่า จังหวัดสุพรรณบุรี พบว่า จะมีปัญหาที่สาคัญ 4 ปัญหา ได้แก่ (1) ด้านร่างกาย (2) ด้านอารมณ์-จิตใจ (3) ด้านสังคม-วัฒนธรรม (4) ด้านปัญญา 2) องค์ประกอบที่เป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กในตำบลโคกโคเฒ่านั้นแบ่งออกเป็น 8 ด้าน ได้แก่ (1) อาหาร (2) ที่อยู่อาศัย (3) เครื่องนุ่งห่ม (4) สุขภาพ (5) การศึกษา(6) ครอบครัวอบอุ่น (7) การได้รับการยอมรับจากบุคคลอื่น และ (8) การที่จะประสบความสำเร็จมีโอกาสก้าวหน้า สิ่งที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพชีวิตของเด็กในตำบลโคกโคเฒ่า จังหวัดสุพรรณบุรี ได้แก่1) สิ่งที่มีอิทธิพลที่มาจากสภาพของตัวเด็กเอง พบว่า มี 4 ด้าน ได้แก่ (1) สิ่งที่มีอิทธิพลที่จากสภาพครอบครัว (2) เรื่องการเรียน (3) สภาพจิตใจ และ (4) ด้านสังคม 2) อิทธิพลจากปัจจัยภายนอกของเด็กในตำบลโคกโคเฒ่า จังหวัดสุพรรณบุรี พบว่า มี 5 ด้าน ได้แก่ (1) ความช่วยเหลือจากแหล่งอื่น (2) การมีส่วนร่วมสนับสนุนจากชุมชน (3) ศักยภาพชุมชน (4) โครงสร้างชุมชน และ (5) เศรษฐกิจชุมชน รูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กในชุมชนโคกโคเฒ่า อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ตามหลักเศรษกิจพอเพียง พบว่า ได้มีการเสนอรูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กในชุมชนโคกโคเฒ่าใน 4 มิติ ได้แก่ (1) รูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตทางร่างกาย (2) รูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตทางอารมณ์-จิตใจ (3) รูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตทางสังคม-วัฒนธรรม และ (4) รูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตทางปัญญา โดยอาศัยองค์ประกอบที่เป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็ก ได้แก่ ผู้ดูแลเด็ก ครอบครัว ชุมชน และภาครัฐ โดยนำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในรูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กในชุมชนโคกโคเฒ่าItem รูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กในชุมชนโคกโคเฒ่า อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง(มหาวิทยาลัยสวนดุสิต) ฉัตรชัย บุษบงค์; พรพิมล นามวงศ์; ชนม์ธิดา ยาแก้ว; กรกนก มักการุณ; ไพศาล คงสถิตสถาพรการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาบริบทที่เกี่ยวข้องกับเด็กในตำบลโคกโคเฒ่า 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพชีวิตของเด็กในตำบลโคกโคเฒ่า 3) เพื่อพัฒนารูปแบบ (Model) การพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กในตำบลโคกโคเฒ่า 4) เพื่อนำเสนอรูปแบบที่พัฒนาได้ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็ก วิธีการดำเนินการวิจัย โดยการวิจัยเชิงปฏิบัติการในการดำเนินกาวิจัยในพื้นที่ตำบลโคกโคเฒ่า อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ประชากรและกลุ่มตัวอย่างประชากรของการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ประชากรทุกคนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้าน จำนวน 4 หมู่บ้าน ในเขตตำบลโคกโคเฒ่า อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 3,805 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่สามารถให้ข้อมูลได้ ในลักษณะ (Key-Informant) โดยใช้เทคนิคการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Typical case sample) ในชุมชนแบ่งตามระยะของการวิจัย ได้แก่ เด็กกับผู้ปกครองเด็ก จำนวน 64 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสำรวจบริบทชุมชน แบบสัมภาษณ์เชิงลึก แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูล โดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ปัญหา และคุณภาพชีวิตของเด็กในตำบลโคกโคเฒ่า จังหวัดสุพรรณบุรี ได้แก่ 1) ปัญหาของเด็กในตำบลโคกโคเฒ่า จังหวัดสุพรรณบุรี พบว่า จะมีปัญหาที่สาคัญ 4 ปัญหา ได้แก่ (1) ด้านร่างกาย (2) ด้านอารมณ์-จิตใจ (3) ด้านสังคม-วัฒนธรรม (4) ด้านปัญญา 2) องค์ประกอบที่เป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กในตำบลโคกโคเฒ่านั้นแบ่งออกเป็น 8 ด้าน ได้แก่ (1) อาหาร (2) ที่อยู่อาศัย (3) เครื่องนุ่งห่ม (4) สุขภาพ (5) การศึกษา (6) ครอบครัวอบอุ่น (7) การได้รับการยอมรับจากบุคคลอื่น และ (8) การที่จะประสบความสำเร็จ มีโอกาสก้าวหน้า สิ่งที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพชีวิตของเด็กในตำบลโคกโคเฒ่า จังหวัดสุพรรณบุรี ได้แก่ 1) สิ่งที่มีอิทธิพลที่มาจากสภาพของตัวเด็กเอง พบว่า มี 4 ด้าน ได้แก่ (1) สิ่งที่มีอิทธิพลที่จากสภาพครอบครัว (2) เรื่องการเรียน (3) สภาพจิตใจ และ (4) ด้านสังคม 2) อิทธิพลจากปัจจัยภายนอกของเด็กในตำบลโคกโคเฒ่า จังหวัดสุพรรณบุรี พบว่า มี 5 ด้าน ได้แก่ (1) ความช่วยเหลือจากแหล่งอื่น (2) การมีส่วนร่วมสนับสนุนจากชุมชน (3) ศักยภาพชุมชน (4) โครงสร้างชุมชน และ (5) เศรษฐกิจชุมชน รูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กในชุมชนโคกโคเฒ่า อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ตามหลักเศรษกิจพอเพียง พบว่า ได้มีการเสนอรูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กในชุมชนโคกโคเฒ่าใน 4 มิติ ได้แก่ (1) รูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตทางร่างกาย (2) รูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตทางอารมณ์-จิตใจ (3) รูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตทางสังคม-วัฒนธรรม และ (4) รูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตทางปัญญา โดยอาศัยองค์ประกอบที่เป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็ก ได้แก่ ผู้ดูแลเด็ก ครอบครัว ชุมชน และภาครัฐ โดยนำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในรูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กในชุมชนโคกโคเฒ่า