Research
Permanent URI for this collection
Browse
Browsing Research by Author "กนกวรรณ กุลสทธิ์ | ขจีนุช เชาวนปรีชา | จักรกฤษณ์ วุฒิสิวะชาติกุล | ณัฐพร โอวาทนุพัฒน์"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
Item การศึกษาการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับประถมศึกษาผ่านกระบวนการค่ายภาษาอังกฤษกนกวรรณ กุลสทธิ์ | ขจีนุช เชาวนปรีชา | จักรกฤษณ์ วุฒิสิวะชาติกุล | ณัฐพร โอวาทนุพัฒน์การศึกษาวิจัยเรื่อง การศึกษาการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับประถมศึกษาผ่านกระบวนการค่ายภาษาอังกฤษมีวัตถุประสงค์ 4 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียนในระดับประถมศึกษา 2) เพื่อศึกษาทัศนคติและทรรศนะของนักเรียนต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยกระบวนการค่ายภาษาอังกฤษ 3) เพื่อศึกษาทรรศนะของครูที่มีต่อพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมตามกระบวนการค่ายภาษาอังกฤษ และ 4) เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย บุคคล 2 กลุ่ม ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ที่เป็นสมาชิกชุมนมภาษาอังกฤษ โรงเรียนเทศบาล 4 (เชาวนปรชาอุทิศ) ตําบลพระปฐมเจดีย์ อําเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม จํานวน 82 คน โดยใช้วิธีสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงสำหรับทำแบบทดสอบภาคปฏิบัติ และตอบแบบสอบถาม และสุ่มนักเรียนจำนวน 8 คน เพื่อสัมภาษณ์กลุ่ม และครูประจำชุมนมภาษาอังกฤษ โรงเรียนเทศบาล 4 (เชาวนปรชาอุทิศ) จํานวน 2 คน เป็นผู้สังเกตพฤติกรรมการร่วมกิจกรรมของนักเรียนในกระบวนการค่ายภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบสังเกตแบบมาตราส่วนประมาณค่า เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 5 ชนิด ได้แก่ แบบทดสอบก่อนและหลังการเรียนรู้ แบบสอบถามทัศนคติก่อน และหลังการเรียนรู้แบบสังเกตสำหรับครูประจำชุมนมภาษาอังกฤษ บันทึกภาคสนามสำหรับผู้วิจัย และแบบสมภาษณ์นักเรียน ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณจากแบบทดสอบโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ส่วนแบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สําหรับแบบสังเกตใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพนั้น ผู้วิจัยใช้ทฤษฏี Grounded Theory (Strauss & Corbin, 1998) โดยใช้รหัสระบายสี (Color-Coding) และตารางวิเคราะห์ข้อมูล (Data Matrix) ในการวิเคราะห์บันทึกภาคสนามและการสัมภาษณ์กลุ่ม ผลการศึกษาที่สําคัญมี 5 ประการ ดังนี้ 1) นักเรียนระดับประถมศึกษามีการพัฒนาความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษสูงขึ้นจากผลการทดสอบภาคปฏิบัติหลังการเข้าร่วมกิจกรรมผ่านกระบวนการค่ายภาษาอังกฤษ นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 19.75 หรือเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 39.5 2) ในภาพรวม นักเรียนระดับประถมศึกษามีระดับทัศนคติดีต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษทั้งก่อนและหลังการเรียนรู้ผ่านกระบวนการค่ายภาษาอังกฤษสูงขึ้น โดยระดับทัศนคติหลังการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจาก 4.32 เป็น 4.38 3) นักเรียนมีทรรศนะต่อการเข้าร่วมกิจกรรมตามกระบวนการค่ายภาษาอังกฤษ 3 ประการ ได้แก่ 1) มีแรงจูงใจในการเรียนรู้ 2) ได้พัฒนาทักษะในการเรียนรู้คําศัพท์ และ 3) การเรียนรู้เกิดจากการมีปฏิสัมพันธ์ในค่ายภาษาอังกฤษ 4) ในภาพรวม ครูมีทรรศนะเกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนระหว่างการร่วมกิจกรรมเตรียมความพร้อมก่อนเข้าค่ายภาษาอังกฤษทุกครั้งในระดับมาก โดยกิจกรรมใน Pre-camp ครั้งที่ 4 มีค่าเฉลี่ยสูงเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนระยะกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ หรือ Day Camp ครูแสดงความคิดเห็นว่านักเรียนมีพฤติกรรมขณะร่วมกิจกรรมทั้ง 5 กิจกรรม ได้แก่ Ice Breaking Activities Team Activities Cultural Activities Base Activities และ Games & Songs ในระดับมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกิจกรรม Games & Songs มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเป็นอันดับหนึ่ง 5) นักเรียนได้เพิ่มพูนความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษระหว่างการร่วมกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ และผลการวิเคราะห์บันทึกภาคสนามพบว่า นักเรียนสามารถเรียนรู้จากกระบวนการค่ายภาษาอังกฤษ 3 ลักษณะ ได้แก่ (1) แบบตาดู (2) แบบหูฟัง และ (3) แบบการเคลื่อนไหวทางกาย ผลการวิจัยในครั้งนี้นําไปสู่แนวคิดในการส่งเสริมแรงจูงใจในการเรียนรู้ และการพัฒนาความสามารถทางภาษาอังกฤษของนักเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ควรให้ความสำคัญกับวิธีการสอนที่เน้นการลงมือปฏิบัติ โดยประยุกต์ใช้กิจกรรมเกมและเพลง รวมทั้งการจัดสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้นอกห้องเรียน กิจกรรมเหล่านี้อาจเปลี่ยนแปลงให้นักเรียนมีทัศนคติและเกิดแรงจูงใจเพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนต่อไป