SDP-Knowledge : e-Clipping
Permanent URI for this collection
Browse
Browsing SDP-Knowledge : e-Clipping by Subject "Active Learning"
Now showing 1 - 2 of 2
Results Per Page
Sort Options
Item การจัดการเรียนรู้มิติใหม่(สยามรัฐ, 2023-07-18) นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 74 ฉบับที่ 25115 วันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 ได้นำเสนอแนวทางการจัดการเรียนรู้ในมิติใหม่ที่เน้นการบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ากับกระบวนการเรียนการสอน เพื่อเตรียมผู้เรียนให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคดิจิทัล โดยเฉพาะในยุคหลังโควิด-19 ที่การเรียนรู้ต้องมีความยืดหยุ่นและสามารถดำเนินได้ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ บทความเน้นการพัฒนาครูให้สามารถใช้เครื่องมือดิจิทัลอย่างมีความเข้าใจ รวมถึงการส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning) และการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-directed Learning) อีกทั้งยังกล่าวถึงบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่ต้องสนับสนุนทรัพยากรและนโยบายเพื่อให้ครูสามารถพัฒนาแนวทางการสอนที่เหมาะสมกับบริบทของตนเอง การเปลี่ยนผ่านสู่การเรียนรู้แบบใหม่จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน เพื่อสร้างระบบการศึกษาที่มีคุณภาพและยั่งยืนในอนาคตItem “หลากหลายพื้นที่การเรียนรู้ในมหาวิทยาลัย”(สยามรัฐ, 2023-01-19) สุขุม เฉลยทรัพย์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 73 ฉบับที่ 24987 วันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2566 กล่าวว่า "พื้นที่การเรียนรู้" (Learning Space) หรือ "สภาพแวดล้อมการเรียนรู้" (Learning Setting) หมายถึงสถานที่ทั้งในร่ม กลางแจ้ง จริง หรือเสมือน ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ครอบคลุมมากกว่าคำว่า "ห้องเรียน" การออกแบบพื้นที่ต้องสัมพันธ์กับรูปแบบการเรียนรู้ เช่น การเรียนรู้เชิงรุก เชิงรับ การเรียนรู้ด้วยร่างกาย หรือการเรียนรู้อาชีพ การจัดพื้นที่สามารถจำแนกตามมิติอายุ ระดับการศึกษา ศาสตร์การสอน จุดเน้นทางวิชา ปรัชญาองค์กร และที่ตั้ง เช่น การเรียนทางไกลหรือออนไลน์ มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียสเตต (Penn State) เป็นตัวอย่างของการพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ เช่น The Dreamery ห้องเรียนเชิงทดลอง ASI 110, Blue Box, C-PAD Teaching Lab, IMEX Lab, Maker Commons, Media Commons และ Shared Experiences Lab พื้นที่เหล่านี้สนับสนุนเทคโนโลยี การออกแบบยืดหยุ่น และการเรียนรู้ที่มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ในโลกปัจจุบัน พื้นที่การเรียนรู้ไม่จำกัดแค่ห้องเรียนอีกต่อไป ทุกพื้นที่สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ได้ ทั้งแบบออนไซต์และออนไลน์ ซึ่งไร้ขอบเขตด้านเวลาและสถานที่