SDP-Knowledge : e-Clipping
Permanent URI for this collection
Browse
Browsing SDP-Knowledge : e-Clipping by Subject "AI"
Now showing 1 - 6 of 6
Results Per Page
Sort Options
Item “ผู้นำกับการเรียนรู้ในอนาคต”(สยามรัฐ, 2023-07-06) สุขุม เฉลยทรัพย์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 74 ฉบับที่ 25107 วันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 กล่าวว่า ในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผู้นำไม่สามารถยึดติดกับความรู้หรือวิธีคิดเดิมได้อีกต่อไป แต่ต้องมี Growth Mindset กล้าท้าทายความเปลี่ยนแปลง และเรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนรู้จึงเป็นหัวใจสำคัญที่เชื่อมโยงกับภาวะผู้นำ ผู้นำต้องสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ทัศนคติ และความคิดอย่างต่อเนื่องเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน โดยเฉพาะหลังยุคโควิด-19 ที่ปัญหามีความซับซ้อนและคาดเดายาก การแก้ไขปัญหาจึงต้องอาศัยความร่วมมือ เปิดรับความเห็นหลากหลาย และเรียนรู้ไปพร้อมกัน แนวโน้มการเรียนรู้ในอนาคตจะเน้นวิธีที่ยืดหยุ่นและทันสมัย เช่น วิดีโอ พอดแคสต์ คอร์สออนไลน์ AR/VR และ AI การเรียนรู้ในองค์กรจะเกิดขึ้นได้ดีเมื่อผู้นำสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้องค์กรสามารถปรับตัว ทันต่อการเปลี่ยนแปลง และก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงItem ผู้นำในยุคการเปลี่ยนแปลง(สยามรัฐ, 2022-06-09) สุขุม เฉลยทรัพย์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24827 วันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2565 กล่าวถึง โลกยุคปัจจุบันกำลังเผชิญการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง ทั้งด้านรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนเป็น Hybrid Work ความไม่แน่นอนจากโควิด-19ที่กระทบทั้งชีวิตและจิตใจของคนทำงาน เกิดปรากฏการณ์ The Great Resignation ที่คนจำนวนมากลาออกเพื่อตามหาเป้าหมายชีวิตใหม่ ในขณะเดียวกันโลกกำลังเผชิญ Perfect Storm จากวิกฤติเศรษฐกิจและภูมิรัฐศาสตร์ และการเข้ามาของ AI และ Metaverse ยิ่งผลักให้การทำงานเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว บทบาทของ ผู้นำ จึงสำคัญอย่างยิ่ง ผู้นำต้องมีความสามารถในการจัดการกับความไม่แน่นอน ปรับเปลี่ยนค่านิยม เปิดรับการเปลี่ยนแปลง และให้ความสำคัญกับคนเป็นศูนย์กลางของกลยุทธ์ พร้อมเป็นแบบอย่างทางความคิดและพฤติกรรมที่สร้างสรรค์ บุคลากรคาดหวังให้ผู้นำตัดสินใจอย่างโปร่งใส ให้ความช่วยเหลืออย่างชัดเจน และมีความมั่นคงทางอารมณ์ การเป็นผู้นำยุคใหม่จึงไม่ใช่แค่บริหาร แต่ต้อง "เข้าใจคน" และ “เข้าใจการเปลี่ยนแปลง” อย่างลึกซึ้งเพื่อพาองค์กรฝ่าวิกฤติไปได้Item “ผู้นำ” กับ การเปลี่ยนแปลงในโลกทำงานใหม่(สยามรัฐ, 2023-04-25) ชนินทร์ ต่วนชะเอมจากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 73 ฉบับที่ 25055 วันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2566 กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้องค์กรทั่วโลกต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผู้นำองค์กรจึงมีบทบาทสำคัญในการผลักดันการปรับตัวและพัฒนาองค์กรให้ทันกับโลกการทำงานใหม่ โดยต้องมีทักษะสำคัญ เช่น ความคิดสร้างสรรค์ การสื่อสาร การปรับตัว ไหวพริบทางธุรกิจ การบริหารบุคลากร และทักษะด้าน Soft Skill มหาวิทยาลัยสวนดุสิตจึงได้วางทิศทาง “จิ๋วแต่แจ๋ว (SMALL but SMART)” เพื่อสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนผ่านการพัฒนาแนวคิด ทักษะ และจุดเน้นเชิงกลยุทธ์ เช่น ความหลากหลายทางการศึกษา และการบริหารอย่างโปร่งใส ทั้งนี้ ผู้บริหารต้องสามารถจัดการแรงต้านภายในองค์กร และสื่อสารเพื่อสร้างความตระหนักในการเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ต้องเตรียมรับมือกับเทคโนโลยีใหม่ โดยเฉพาะ AI ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกการทำงานในทศวรรษหน้าอย่างรวดเร็วและซับซ้อน ผู้นำจึงต้องมีวิสัยทัศน์ เชิงรุก และจริยธรรมเพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้ยั่งยืนในอนาคตItem “สมดุลใหม่” ของ “การสื่อสารยุคดิจิทัล”(สยามรัฐ, 2023-10-26) นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 74 ฉบับที่ 25190 วันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2566 ได้เน้นประเด็นสำคัญในเรื่อง "สมดุลใหม่ของการสื่อสารยุคดิจิทัล" กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงของสื่อสารมวลชนในยุคดิจิทัลที่ก่อให้เกิด "สมดุลใหม่" ในหลายมิติ ทั้งด้านการผลิต การบริโภค และการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยเทคโนโลยีดิจิทัลทำให้ผู้บริโภคกลายเป็นผู้ผลิตเนื้อหา (Prosumer) ซึ่งส่งผลกระทบต่อโครงสร้างอำนาจของสื่อแบบดั้งเดิม ความน่าเชื่อถือของข้อมูลกลายเป็นประเด็นสำคัญ เพราะการไหลของข้อมูลจำนวนมากในโลกออนไลน์มีทั้งข้อเท็จจริงและข่าวปลอมผสมปนเปกัน ในขณะเดียวกัน สื่อดั้งเดิมก็ต้องปรับตัวให้สามารถแข่งขันและสร้างความน่าเชื่อถือในรูปแบบใหม่ โดยใช้เทคโนโลยี เช่น AI และ Big Data เข้ามาช่วยวิเคราะห์และจัดการข้อมูลให้มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งสร้างบทบาทใหม่ในฐานะ "ผู้คัดกรองและตรวจสอบข้อมูล" เพื่อสร้างความไว้วางใจแก่สังคม การสร้างสมดุลใหม่นี้จึงไม่ใช่แค่การปรับเปลี่ยนเชิงเทคนิค แต่เป็นการเปลี่ยนวิธีคิด การออกแบบระบบ และการยอมรับบทบาทของผู้ใช้สื่อในฐานะผู้มีส่วนร่วมในการสร้างความรู้และความจริงในยุคดิจิทัลItem เมื่อ "สนามการเมือง"... เปิด(สยามรัฐ, 2023-04-06) สุขุม เฉลยทรัพย์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 73 ฉบับที่ 25042 วันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2566 กล่าวว่า การเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2566 เริ่มต้นอย่างคึกคักในวันที่ 3 เม.ย. หลัง “ลุงตู่” ประกาศยุบสภา โดยพรรคการเมืองต่างงัดกลยุทธ์เด็ด ทั้งของใหม่-ของเก่าผสมกัน เพื่อสร้างภาพจำและดึงดูดคะแนนเสียง เช่น ผู้สมัครจากอุตรดิตถ์แต่งชุดนักรบ ขี่ม้า พร้อมดาบน้ำพี้ หรือผู้สมัครจากชัยภูมิขี่ควายเผือกดีดพิณทิพย์แบบไม่มีเสียง เพื่อเลี่ยงผิดกฎหมายเลือกตั้ง ในกรุงเทพฯ ก็เต็มไปด้วยภาพการขี่รถไฟฟ้า ปั่นจักรยานโชว์นโยบายแก้รถติด น้ำท่วม ฝุ่น PM 2.5 นอกจากนี้ ยังมีผู้สมัครสายมูที่แปะแผ่นทองบนหน้าผากเพื่อเสริมเสน่ห์ พร้อมขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงการใช้เทคโนโลยี AI อย่าง Botnoi Voice เพื่อแต่งเพลงรณรงค์ โดยเนื้อหาเพลงสะท้อนแนวคิดและนโยบายของพรรค การแข่งขันครั้งนี้ไม่ใช่แค่เรื่องของเสียงฮา แต่คือเกมแห่งความคิดสร้างสรรค์ที่เชื่อมโยงนโยบายเข้ากับสื่อใหม่ ๆ เพื่อเข้าถึงประชาชนให้ได้มากที่สุด พร้อมรอดูว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเดินหน้าไปอย่างไรต่อไปItem เมื่อ 'ปัญญาประดิษฐ์' เข้ามาดิสรัปชันโลก(สยามรัฐ, 2024-01-09) นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์AI หรือปัญญาประดิษฐ์กลายเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตมนุษย์ในหลายด้าน ทั้งการทำงาน การศึกษา การแพทย์ และการสื่อสาร ผลสำรวจระดับโลกโดย KPMG เผยว่าความไว้วางใจต่อ AI แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ โดยประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่มีทัศนคติที่เป็นบวกมากกว่าประเทศตะวันตก รายงานชี้ว่า ความไว้วางใจใน AI ขึ้นอยู่กับ 4 ปัจจัยหลัก ได้แก่ สถาบันที่เกี่ยวข้อง ความสามารถในการลดความไม่แน่นอน แรงจูงใจที่ชัดเจน และความรู้เกี่ยวกับ AI โดยประชาชนเชื่อมั่นในมหาวิทยาลัยและองค์กรวิจัยมากกว่ารัฐบาลและองค์กรพาณิชย์ การบริหารจัดการ AI อย่างมีจริยธรรม และการสื่อสารถึงประโยชน์เชิงบวกจะช่วยสร้างความมั่นใจแก่ประชาชน อีกทั้งการให้ความรู้และพัฒนาทักษะ AI อย่างทั่วถึง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงวัยและผู้มีการศึกษาน้อย จะยิ่งส่งเสริมการยอมรับ AI ในสังคมไทยและทั่วโลก ผู้นำยุคใหม่ควรสนับสนุนการใช้ AI อย่างมีสติ รอบคอบ และมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน