SDU Dissertaions Thesis and Research
Permanent URI for this community
Browse
Browsing SDU Dissertaions Thesis and Research by Subject "STEM กรณีศึกษา"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
Item ผลการใช้การเรียนแบบ STEM Education ผ่านกรณีศึกษาเป็นฐาน (case -based learning) ต่อความรู้และทัศนคติเกี่ยวกับผู้สูงอายุของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต(มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, 2023) ชญานิศ ชอบอรุณสิทธิการวิจัยกึ่งทดลอง (quasi-experimental research) เรื่องผลการใช้การเรียนแบบ STEM Education ผ่านกรณีศึกษาเป็นฐานต่อความรู้และทัศนคติเกี่ยวกับผู้สูงอายุของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบความรู้และทัศนคติเกี่ยวกับผู้สูงอายุของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต หลังใช้การเรียนรู้แบบ STEM Education ผ่านกรณีศึกษาเป็นฐาน (case -based learning) จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 151 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบบันทึกข้อมูลพื้นฐานทั่วไป กรณีศึกษา (case -based learning) แบบประเมินความรู้และแบบประเมินทัศนคติเกี่ยวกับผู้สูงอายุในเชิงบวกและเชิงลบ ผ่านการทดสอบความเที่ยงตรงโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 คน ได้ค่าความตรงตามเนื้อหา เท่ากับ 1.00 ค่าความเชื่อมั่น (reliability) อยู่ที่ 0.7 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและสถิติเปรียบเทียบ paired t-test ผลการวิจัยพบว่า ข้อมูลพื้นฐานทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง เพศชาย 5 คน คิดเป็นร้อยละ 3.3 เพศหญิง จำนวน 146 คน คิดเป็นร้อยละ 96.7 มีอายุ 19 ปี จำนวน 70 คน อายุ 20 ปีจำนวน 67 คน อายุ 21 ปี จำนวน 6 คน และอายุ 22 ปี จำนวน 8 คน โดยคิดเป็นร้อยละ 46.4, 44.4, 4, 5.3 ตามลำดับ เปรียบเทียบผลการเรียนรู้และทัศนคติก่อนและหลังใช้การเรียนรู้แบบ STEM Education ผ่านกรณีศึกษาเป็นฐาน พบว่าความรู้หลังและก่อนการเรียนรู้แบบ STEM Education เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p <0.01) และทัศนคติเกี่ยวกับผู้สูงอายุหลังและก่อนใช้การเรียนรู้แบบ STEM Education ผ่านกรณีศึกษาเป็นฐานเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p <0.01) ข้อเสนอแนะ การจัดการเรียนการสอนให้นักศึกษาพยาบาลได้สามารถนำความรู้และทัศนคติทีดีต่อผู้สูงอายุ มองเห็นคุณค่าความสำคัญในความเป็นผู้สูงอายุ ส่งผลให้นักศึกษาพยาบาลสามารถเชื่อมโยงความรู้และทัศนคติที่ดีสู่การทำงานร่วมกันในสังคมของผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ ตลอดจนการนำผลการวิจัยไปออกแบบกิจกรรมในการเสริมสร้างทัศนคติต่อผู้สูงอายุในหน่วยงานได้