ดัชนีครูไทย ปี 2564 “ครูไทยในยุคโควิด-19”

Loading...
Thumbnail Image
Date
2022-01-16
ISBN
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Resource Type
Publisher
สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
Views
Views1
Usage analytics
Journal Title
ดัชนีครูไทย ปี 2564 “ครูไทยในยุคโควิด-19”
Recommended by
Abstract
การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนจำนวน 3,734 คนทั่วประเทศในปี 2564 พบว่า ครูไทยได้รับคะแนนความเชื่อมั่นเฉลี่ย 7.75 เต็ม 10 โดยมีจุดแข็งด้าน Soft Skills เช่น มนุษยสัมพันธ์ดี มีจิตเมตตา บุคลิกภาพเหมาะสม รักในวิชาชีพ และความซื่อสัตย์สุจริต ขณะที่ด้านที่ยังต้องพัฒนาคือ การบริหารภาระงานที่มากเกินไป ขาดการสนับสนุนจากหน่วยงาน และปัญหาด้านรายได้ ภายใต้บริบทของสถานการณ์โควิด-19 ครูต้องปรับตัวอย่างเร่งด่วนในการสอนออนไลน์และการเรียนรู้แบบผสมผสาน เปลี่ยนบทบาทจากผู้ถ่ายทอดความรู้เป็นผู้ออกแบบกิจกรรมเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับยุคดิจิทัล ประชาชนเห็นว่าครูควรพัฒนาเทคนิคการสอนให้ดึงดูด ใช้สื่อโซเชียลให้เกิดประโยชน์ และดูแลสุขภาพของตนเองมากขึ้น การเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ถือเป็นโอกาสสำคัญในการยกระดับระบบการศึกษาไทย โดยไม่ปล่อยให้ครูหรือนักเรียนต้องหลุดออกจากระบบการศึกษา
Description
Citation
View online resources