“ครูไทย” กับ การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
Loading...
Date
2015-12-10
ISBN
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Resource Type
Publisher
สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
Views
Views1
Usage analytics
Journal Title
“ครูไทย” กับ การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
Authors
Recommended by
Abstract
จากการเตรียมความพร้อมของประเทศไทยในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปลายปี 2558 การศึกษาได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาเยาวชนและแสดงศักยภาพของประเทศ โดยเฉพาะบทบาทของครูที่มีหน้าที่ในการอบรมและถ่ายทอดความรู้เพื่อให้เยาวชนไทยมีคุณภาพเพียงพอในการแข่งขันระดับภูมิภาค “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จึงได้สำรวจความคิดเห็นของครูทั่วประเทศจำนวน 1,032 คน ระหว่างวันที่ 1–9 ธันวาคม 2558 พบว่า ครูส่วนใหญ่เห็นว่าการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนก่อให้เกิดการตื่นตัว การพัฒนาทักษะภาษา การเปิดกว้างทางการศึกษาและวัฒนธรรม รวมถึงการพัฒนาตนเองของครู อย่างไรก็ตาม ยังคงมีข้อกังวลเรื่องความเหลื่อมล้ำ ความไม่พร้อมของครู และความสามารถทางภาษาที่ยังต้องพัฒนา ทั้งนี้ ครูไทยควรมีคุณสมบัติที่สามารถสื่อสารภาษาต่างประเทศ ใช้เทคโนโลยีได้ดี และมีความเข้าใจในบริบทของอาเซียน พร้อมทั้งเตรียมตัวด้วยการศึกษาเพิ่มเติม ติดตามข่าวสาร และปรับปรุงรูปแบบการเรียนการสอนให้ทันสมัยเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในระดับภูมิภาค