การศึกษารูปแบบความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหารระดับกลางที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของธุรกิจบริการไทยในตลาดหลักทรัพย์
No Thumbnail Available
Date
2011
Authors
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Publisher
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างองค์ประกอบความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหารกับประสิทธิผลของธุรกิจบริการไทย และเพื่อจําลองรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างองค์ประกอบความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหาร ระดับกลางที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของธุรกิจบริการไทยในตลาดหลักทรัพย์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารธุรกิจบริการไทยในด้านความฉลาดทาง อารมณ์ ทักษะการบริหาร และประสิทธิผลของธุรกิจบริการไทย กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหาร ธุรกิจบริการไทย จํานวน 588 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) การวิเคราะห์ ข้อมูลวิเคราะห์ลักษณะของกลุ่มตัวอย่างและลักษณะการแจกแจงของตัวแปรโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความเบ้ และความโด่ง กระทําโดยใช้โปรแกรมสําเร็จรูป ส่วนวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรสังเกตได้ในโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุความฉลาดทางอารมณ์ โดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์แบบเพียร์สัน ทําให้ได้แมทริกซ์สหสัมพันธ์ ระหว่างตัวแปรสังเกตได้ด้วยโปรแกรม เพื่อนําไปใช้เป็นข้อมูลสําหรับการวิเคราะห์โมเดลเอมอส (Amos Model) ตรวจสอบความสอดคล้องของโปแกรมเอมอส (Amos Model) และยืนยันผลการปฏิบัติด้วยการวิจัยเชิงคุณภาพที่ได้จากการสัมภาษณ์เชิงลึก