กลยุทธ์การบริหารจัดการสู่องค์การแห่งการเรียนรู้ของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม
No Thumbnail Available
Date
2009
Authors
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Publisher
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
Abstract
การวิจัย เรื่อง “กลยุทธ์การบริหารจัดการสู่องค์การแห่งการเรียนรู้ของสํานักงานปลัดกระทรวงกลาโหม” เป็นการศึกษาที่มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาสถานภาพปัจจุบันของสํานักงานปลัดกระทรวงกลาโหมในการบริหารจัดการสู่องค์การแห่งการเรียนรู้ 2) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์สภาพปัญหา อุปสรรค จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส ภาวะคุกคาม และปัจจัยที่มีผลต่อบริหารจัดการของสํานักงานปลัดกระทรวงกลาโหมสู่องค์การแห่งการเรียนรู้ และ 3) เพื่อเสนอ กลยุทธ์การบริหารจัดการสู่องค์การแห่งการเรียนรู้ของสํานักงานปลัดกระทรวงกลาโหม โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลจากการวิเคราะห์เอกสาร (Documentary Study) และการสัมภาษณ์เชิงลึก (In - Depth Interview) โดยมีผู้ให้ข้อมูลสําคัญ (Key Informants) คือ ข้าราชการสํานักงานปลัดกระทรวงกลาโหม โดยแบ่งกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสําคัญ ประกอบด้วย ผู้บริหารระดับนโยบาย และผู้บริหารระดับแปลงนโยบายไปสู่การปฏิบัติจํานวน 25 คน และดําเนินกรรมวิธีทางการวิจัย กําหนดเป็นกลยุทธ์การบริหารจัดการสู องค์การแห่งการเรียนรู้ของสํานักงานปลัดกระทรวงกลาโหม จากนั้นใช้การวิจัยเชิงปริมาณ โดยแจกแบบสอบถาม จํานวน 371 ชุด เพื่อตรวจสอบความคิดเห็นของข้าราชการจากหน่วยขึ้นตรงของสํานักงานปลัดกระทรวงกลาโหมจํานวน 12 หน่วย ที่มีต่อผลการวิจัยเชิงคุณภาพที่ได้มาซึ่งแสดงผลในรูปแบบของ PRINCIPLE Strategy