การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาพยาบาล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

Date
ISBN
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Resource Type
Publisher
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
Journal Title
การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาพยาบาล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
Recommended by
Abstract
การวิจัยเรื่อง การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาพยาบาล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต มีวัตถุประสงค์เพื่อสังเคราะห์องค์ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ของนักศึกษาและรูปแบบการสอนของอาจารย์ในรายวิชากลุ่มวิชาชีพรายวิชาภาคทฤษฎี/ทดลองของคณะพยาบาลศาสตร์และพัฒนากระบวนการเรียนการสอนในรายวิชากลุ่มวิชาชีพรายวิชาภาคทฤษฎี/ทดลองที่สอดคล้องกับรูปแบบการเรียนรู้และการสอนในศตวรรษที่ 21 ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธีด้วยการสำรวจรูปแบบการเรียนรู้และรูปแบบการสอน และการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจะนำไปสุ่ผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยโดยสรุปพบว่า 1. รูปแบบการเรียนรู้จากแบบประเมิน VARK สำหรับนักศึกษาพยาบาลใช้รูปแบบการเรียนรู้ ผ่านการอ่านเขียน (R) ร้อยละ 30.90 เรียนรู้ผ่านการได้ยินหรือได้ฟัง (A) ร้อยละ26.31 และเรียนรู้ผ่านการกระทำ (K) ร้อยละ 24.15 และเรียนรู้ผ่านการมองเห็น (V) ร้อยละ 18.64 อาจารย์พยาบาลใช้รูปแบบการเรียนรู้ผ่านการอ่านเขียน (R) ร้อยละ 30.00 เรียนรู้ผ่านการได้ยินหรือได้ฟัง (A) ร้อยละ 26.67 เรียนรู้ผ่านการกระทำ (K) ร้อยละ 23.33 และเรียนรู้ผ่านการมองเห็น (V) ร้อยละ 20.00 2. รูปแบบการสอนของอาจารย์ตามแนวคิดของ Grasha (1994) นักศึกษาเห็นว่า รูปแบบการสอนโดยยกตนเป็นต้นแบบ ในระดับมาก (Mean = 3.95, S.D. = 0.74) รองลงมาคือ รูปแบบการสอนแบบเป็นอาจารย์ (Mean = 3.90, S.D. = 0.74) รูปแบบการสอนแบบเป็นผู้เชี่ยวชาญ (Mean = 3.89, S.D. = 0.76) รูปแบบการสอนโดยการมอบหมายงาน (Mean = 3.89, S.D. = 0.75) และรูปแบบการสอนโดยเป็นผู้เอื้ออำนวย (Mean = 3.88, S.D. = 0.77) ในขณะที่อาจารย์พบว่าตนเองมีรูปแบบการสอนแบบเป็นอาจารย์ ในระดับมากที่สุด (Mean = 4.29, S.D. = 0.62) รองลงมา คือ สอนโดยยกตนเป็นต้นแบบ (Mean = 4.20, S.D. = 0.66) สอนโดยการมอบหมายงาน (Mean = 4.14, S.D. = 0.71) สอนโดยเป็นผู้เอื้ออำนวย (Mean = 4.12, S.D. = 0.75) และสอนแบบเป็นผู้เชี่ยวชาญ (Mean = 3.95, S.D. = 0.79) 3. กระบวนการเรียนการสอนในรายวิชากลุ่มวิชาชีพรายวิชาภาคทฤษฎี/ทดลองที่สอดคล้องกับรูปแบบการเรียนรู้และการสอนในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย 1) การจัดเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการกลุ่ม และการทำงานเป็นทีมของผู้เรียน 2) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบลดเวลาเรียน และเพิ่มเวลารู้ 3) การมุ่งเน้นให้ผู้เรียนสร้างสรรค์ผลงานการเรียนรู้ และ 4) การใช้สื่อและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยในการจัดการเรียนการสอน