การพัฒนารูปแบบการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวตามมาตรฐานโฮมสเตย์ไทย ในจังหวัดสมุทรสงคราม

Date
ISBN
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Resource Type
Publisher
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
Journal Title
การพัฒนารูปแบบการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวตามมาตรฐานโฮมสเตย์ไทย ในจังหวัดสมุทรสงคราม
Authors
Recommended by
Abstract
การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษารูปแบบการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ตามมาตรฐานโฮมสเตย์ไทยในจังหวัดสมุทรสงคราม และ 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวตามมาตรฐานโฮมสเตย์ไทยในจังหวัดสมุทรสงคราม โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ การวิจัยเชิงคุณภาพดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์แบบไม่เป็นทางการกับผู้ประกอบการโฮมสเตย์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จำนวน 4 คน และจากการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้เชี่ยวชาญที่เป็นนักวิชาการและนักวิชาชีพด้านการประชาสัมพันธ์ จำนวน 14 คน และใช้การวิเคราะห์เนื้อหา และสังเคราะห์เพื่อสร้างข้อสรุปตามวัตถุประสงค์ของการวิจัย ส่วนการวิจัยเชิงปริมาณเพื่อตรวจสอบ ผลการวิจัยเชิงคุณภาพดำเนินการโดยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 383 คน ด้วยแบบสอบถามชนิดตรวจรายการ และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าความถี่และค่าร้อยละ ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. รูปแบบการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวตามมาตรฐานโฮมสเตย์ไทยในจังหวัดสมุทรสงคราม การดำเนินงานประชาสัมพันธ์ ดำเนินการโดยประธานกลุ่ม รองประธานกลุ่ม โดยไม่มีผู้รับผิดชอบโดยตรง ใช้วิธีการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผ่านสื่อและช่องทางที่มีอยู่ของหน่วยงาน ภาครัฐเป็นหลักการประชาสัมพันธ์ด้วยกิจกรรมการตลาดโดยการแสดงสินค้าชุมชนและการสาธิต กลุ่มเป้าหมายการประชาสัมพันธ์ ได้แก่ ประชาชนในจังหวัดสมุทรสงคราม นักท่องเที่ยวทั่วไปจากกรุงเทพฯ และจังหวัดอื่นๆ นักท่องเที่ยวทั่วไปและกลุ่มทัวร์จากต่างประเทศ กลุ่มครอบครัว กลุ่มบุคคล องค์กร และนิสิตนักศึกษา เนื้อหาการประชาสัมพันธ์ ได้แก่ ข้อมูลเกี่ยวกับการบริการของโฮมสเตย์ เรื่องราวของโฮมสเตย์และชุมชน คุณค่าของชุมชน วิถีชีวิต วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม ความประทับใจ และค่าชมเชยของนักท่องเที่ยว กิจกรรมการเรียนรู้และกิจกรรมสันทนาการที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยว เครื่องมือการประชาสัมพันธ์ ได้แก่ การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อและช่องทางของหน่วยงานภาครัฐ การเผยแพร่ผ่านสื่อและช่องทางของโฮมสเตย์ การเผยแพร่ผ่านสื่อบุคคล การเผยแพร่ผ่านทางรายการโทรทัศน์ และการประชาสัมพันธ์เผยแพร่โดยใช้กิจกรรม 2. การพัฒนารูปแบบการประชำสัมพันธ์การท่องเที่ยวตามมาตรฐานโฮมสเตย์ไทยในจังหวัดสมุทรสงคราม การดำเนินงานประชาสัมพันธ์ ควรมีผู้รับผิดชอบการประชาสัมพันธ์โฮมสเตย์ ศึกษาทำความเข้าใจนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายเพื่อประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อและช่องทางให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อและช่องทางที่กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงง่ายโดยเฉพาะสื่อสังคมออนไลน์ การสร้างและนำเสนอจุดเด่นหรืออัตลักษณ์ของโฮมสเตย์เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการประชาสัมพันธ์ กลุ่มเป้าหมายการประชาสัมพันธ์ ควรมุ่งเน้นนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบเฉพาะกลุ่มและนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เห็นคุณค่าการท่องเที่ยวแบบวิถีชีวิตชาวบ้านหรือชื่นชอบเรียนรู้วัฒนธรรม ความเป็นอยู่ของชุมชนท้องถิ่น นักท่องเที่ยวที่ชอบการผจญภัย และกลุ่มองค์กรและนิสิตนักศึกษา เนื้อหาการประชาสัมพันธ์ ควรเป็นเนื้อหาที่เน้นอัตลักษณ์ของท้องถิ่นหรืออัตลักษณ์ที่เป็นจุดขายของโฮมสเตย์ที่แตกต่างจากการท่องเที่ยวแบบอื่น เรื่องราวที่สะท้อนประวัติศาสตร์วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของชุมชน การเป็นโฮมสเตย์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ข้อมูลกิจกรรมการท่องเที่ยว สันทนาการ กิจกรรมการเรียนรู้วัฒนธรรมวิถีชุมชน ข้อมูลเกี่ยวกับการให้บริการของโฮมสเตย์ เครื่องมือการประชาสัมพันธ์ ควรใช้เครื่องมือที่หลากหลายแบบผสมผสานเพื่อให้มีช่องทางให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงได้สะดวก เครื่องมือที่มีค่าใช้จ่ายไม่มาก สื่อสังคมออนไลน์ สื่อหรือช่องทางที่ทำให้เกิดการรีวิวหรือการบอกต่อโดยนักท่องเที่ยว สื่อบุคคลที่มีอิทธิพลต่อกลุ่มเป้าหมาย การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อและช่องทางของหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว การทำกิจกรรมเพื่อการประชาสัมพันธ์ และสื่อสิ่งพิมพ์พื้นฐาน