ตัวแบบสมการโครงสร้างความภักดีของนักท่องเที่ยวต่อแหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมทวารวดีเพื่อรองรับการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์แห่งภาคตะวันตก

Date
ISBN
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Resource Type
Publisher
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
Journal Title
ตัวแบบสมการโครงสร้างความภักดีของนักท่องเที่ยวต่อแหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมทวารวดีเพื่อรองรับการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์แห่งภาคตะวันตก
Recommended by
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาภาพลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยว คุณค่าที่ได้รับจากการท่องเที่ยว แรงจูงใจในการท่องเที่ยว ความพึงพอใจในการท่องเที่ยว และความภักดีของนักท่องเที่ยวต่อแหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมทวารวดี 2) เพื่อศึกษาอิทธิพลของภาพลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยว คุณค่าที่ได้รับจากการท่องเที่ยว แรงจูงใจในการท่องเที่ยว ความพึงพอใจในการท่องเที่ยวที่มีต่อความภักดีของนักท่องเที่ยวต่อแหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมทวารวดี และ 3) เพื่อเสนอแนะแนวทางการสร้างความภักดีต่อแหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมทวารวดีเพื่อรองรับการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์แห่งภาคตะวันตก การวิจัยครั้งนี้ใช้การวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างเชิงปริมาณคือ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมทวารวดี จํานวน 400 คน ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างเป็นแบบหลายขั้นตอน การวิเคราะห์ข้อมูลผู้วิจัยใช้การวิเคราะห์ แบบจําลองสมการเชิงโครงสร้าง (Structural Equation Modeling: SEM) ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพ เป็นการสัมภาษณ์เชิงลึกและจัดทําสนทนากลุ่ม (Focus Group) จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในแหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมทวารวดี คือ จังหวัดนครปฐม จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี และจังหวัดราชบุรี ประกอบด้วย ผู้ประกอบการ คนที่อยู่ในพื้นที่ นักท่องเที่ยว นายกเทศมนตรีองค์การบริหารส่วนตําบล (อบต.) องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปลัดเทศบาล และนักวิชาการสถาบันการศึกษา จํานวน 30 คน และใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหาเพื่ออธิบายยืนยันข้อค้นพบ จากการวิจัยเชิงปริมาณ ผลการวิจัยพบว่า 1) ภาพลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยวจะเน้นด้านสถานที่ท่องเที่ยว คุณค่าที่ได้รับจากการท่องเที่ยวจะเน้นด้านคุณค่าที่ได้รับจากสิ่งดึงดูดใจ แรงจูงใจในการท่องเที่ยวจะเน้นด้านปัจจัยผลักดัน การท่องเที่ยว ความพึงพอใจในการท่องเที่ยวจะเน้นด้านความเชื่อมั่นไว้วางใจ สําหรับประเด็นความภักดีของนักท่องเที่ยวต่อแหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมทวารวดีพบว่า การสร้างความภักดีของ นักท่องเที่ยวด้วยการแนะนําและบอกต่อ 2) อิทธิพลที่มีต่อความภักดีของนักท่องเที่ยวต่อแหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมทวารวดี คือ แรงจูงใจในการท่องเที่ยวมีอิทธิพลโดยตรงเชิงบวกต่อความพึงพอใจในการท่องเที่ยว ภาพลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยวมีอิทธิพลโดยตรงเชิงบวกต่อความภักดีของนักท่องเที่ยวต่อแหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมทวารวดี ความพึงพอใจในการท่องเที่ยวมีอิทธิพลโดยตรงเชิงบวกต่อความภักดีของนักท่องเที่ยวต่อแหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมทวารวดี และแรงจูงใจในการท่องเที่ยวมีอิทธิพลทางอ้อมต่อความภักดีของนักท่องเที่ยวต่อแหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมทวารวดีผ่าน ความพึงพอใจในการท่องเที่ยว แนวทางในการสร้างความภักดีต่อแหล่งท่องเที่ยว ควรดําเนินการในลักษณะของแผนงาน 3 ระดับ ได้แก่ แผนระยะที่ 1 แผนการยกระดับการท่องเที่ยวเพื่อการเข้ามาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมทวารวดี แผนระยะที่ 2 แผนการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มจํานวนนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมทวารวดี แผนระยะที่ 3 แผนการสร้างความยั่งยืนทางการท่องเที่ยว เพื่อจูงใจนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ และการเพิ่มอัตราการกลับมาท่องเที่ยวซ้ำของนักท่องเที่ยว ซึ่งจะส่งผลต่อการท่องเที่ยวและการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจให้มีความมั่งคั่งยั่งยืนรองรับการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ในพื้นที่อารยธรรมทวารวดี