การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาการสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ โดยการสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ร่วมกับบทเรียนออนไลน์ของนักศึกษาหลักสูตรวิทยาการคอมพิวเตอร์

Default Image
Date
ISBN
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Resource Type
Publisher
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
Journal Title
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาการสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ โดยการสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ร่วมกับบทเรียนออนไลน์ของนักศึกษาหลักสูตรวิทยาการคอมพิวเตอร์
Recommended by
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศึกษาความพึงพอใจต่อการสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ร่วมกับบทเรียนออนไลน์ในรายวิชาการสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ที่ลงทะเบียนในรายวิชาการสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนออนไลน์รายวิชาการสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ในหัวข้อแบบจำลองโอเอสไอ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนรายวิชาการสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ในหัวข้อแบบจำลองโอเอสไอแบบปรนัย และแบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจต่อการสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD และบทเรียนออนไลน์ ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาสูงขึ้น โดยค่าเฉลี่ยของคะแนนจากการทำแบบทดสอบเพิ่มขึ้นจาก 9.57 เป็น 12.52 คะแนน ด้านคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ของนักศึกษา พบว่า คะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ของนักศึกษาอยู่ระหว่าง 63 - 15 คะแนน เมื่อแบ่งกลุ่มตามระดับพัฒนาการ พบว่า มีนักศึกษาที่มีพัฒนาการระดับสูง จำนวน 2 คน นักศึกษาที่มีพัฒนาการระดับกลาง จำนวน 9 คน และนักศึกษาที่มีพัฒนาการระดับต้น จำนวน 10 คน ความพึงพอใจโดยรวมของนักศึกษาอยู่ในระดับพึงพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.20 ในด้านการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD หัวข้อที่นักศึกษามีระดับพึงพอใจอันดับแรก ได้แก่ กิจกรรมการสอนด้วยเทคนิค STAD ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ร่วมกัน โดยมีค่าเฉลี่ย 4.20 ด้านเนื้อหาของบทเรียนออนไลน์ หัวข้อที่นักศึกษามีระดับพึงพอใจอันดับแรก ได้แก่ เนื้อหาในบทเรียนออนไลน์มีการจัดลำดับอย่างเป็นมาตรฐานเดียวกันทำให้เข้าใจง่าย โดยมีค่าเฉลี่ย 4.40 ด้านประสิทธิภาพการใช้งานบทเรียนออนไลน์ หัวข้อที่นักศึกษามีระดับพึงพอใจอันดับแรก ได้แก่ การเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ทำกิจกรรมการเรียนรู้อย่างอิสระ สามารถเข้าเรียนได้ทุกเวลา โดยมีค่าเฉลี่ย 4.55
Description
Citation
View online resources
Collections