การใช้กิจกรรมเสริมคณิตศาสตร์แบบเชื่อมโยงบริบท เพื่อพัฒนาความสามารถ ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนโรงเรียนวัดใหม่พิเรนทร์ สังกัดกรุงเทพมหานคร

Date
ISBN
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Resource Type
Publisher
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
Journal Title
การใช้กิจกรรมเสริมคณิตศาสตร์แบบเชื่อมโยงบริบท เพื่อพัฒนาความสามารถ ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนโรงเรียนวัดใหม่พิเรนทร์ สังกัดกรุงเทพมหานคร
Authors
Recommended by
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้กิจกรรมเสริมคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียน โรงเรียนวัดใหม่พิเรนท์ที่มีผลต่อการพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และพัฒนาเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียน ระดับประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 โรงเรียนวัดใหม่พิเรนท์ จำนวน 20 คน ได้จากการสุ่มอย่างง่ายจากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมที่เชื่อมโยงบริบทของโรงเรียนจำนวน 6 แผน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถการแก้ปัญหา คณิตศาสตร์ และ 3) แบบสอบถามวัดเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ ผลการวิจัยพบว่าในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนการเข้ารวมกิจกรรมกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 11.35 โดยมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.10 (xˉ=11.35, SD=3.35) โดยมีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐานหลังการร่วมกิจกรรมเท่ากับ 17.85 และ 4.45 ตามลำดับ (xˉ= 17.85, S.D= 4.45) เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างคะแนนก่อนและหลังการร่วมกิจกรรมของนักเรียนโดยใช้สถิติ paired t-test พบว่า คะแนนก่อนการเข้าร่วมกิจกรรมแตกต่างจากคะแนนหลังเข้าร่วมกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สำหรับการศึกษาด้านเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์พบว่า ก่อนการร่วมกิจกรรมค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับน้อย (xˉ= 2.45, S.D = 1.02) โดยที่เจตคติหลังการร่วมกิจกรรมอยู่ในระดับปานกลาง (xˉ= 3.30, S.D =1.01) เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างเจตคติก่อนและหลังการร่วมกิจกรรม พบว่า เจตคติก่อนการเข้าร่วมกิจกรรมแตกต่างจากหลังเข้าร่วมกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01