ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิกที่มีต่อความสามารถในการทำโครงงานและการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

Date
ISBN
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Resource Type
Publisher
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
Journal Title
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิกที่มีต่อความสามารถในการทำโครงงานและการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
Authors
Recommended by
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสามารถในการทำโครงงานของนักศึกษา และเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิก และเพื่อศึกษาความสามารถทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษา และเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิกกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง คือ นักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัย ชั้นปีที่ 3 ตอนเรียน NA คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้งนครนายก ที่กำลังเรียนในวิชาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนในการจัดการศึกษาปฐมวัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิก ของรายวิชาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนในการจัดการศึกษาปฐมวัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 2) แบบประเมินความสามารถในการทำโครงงานของนักศึกษา ในรายวิชาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนในการจัดการศึกษาปฐมวัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 3) แบบทดสอบการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษา ในรายวิชาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนในการจัดการศึกษาปฐมวัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ซึ่งสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และ ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า 1. ความสามารถในการทำโครงงานของนักศึกษา ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิก นักศึกษาได้คะแนนจากการประเมินความสามารถในการทำโครงงาน สูงสุด 18 คะแนน และคะแนนน้อยสุด 15 ค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 16.90 คิดเป็นร้อยละ 84.44 ระดับความสามารถในการทำโครงงานของนักศึกษาอยู่ระหว่างระดับดีเยี่ยม - ระดับดี ผลการเปรียบเทียบคะแนนความสามารถในการทำโครงงานของนักศึกษา ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิก มีค่าดัชนีประสิทธิผลของคะแนนความสามารถในการทำโครงงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 68 2. ความสามารถทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษา ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิก นักศึกษาได้คะแนนสูงสุด 34 คะแนน และคะแนนน้อยสุด 22 ค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 28.83 คิดเป็นร้อยละ 80.09 ระดับความสามารถทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาอยู่ระหว่างระดับดีเยี่ยม - ระดับพอใช้ ผลการเปรียบเทียบคะแนนความสามารถทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษา ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิก มีค่าดัชนีประสิทธิผลของคะแนนความสามารถทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณเพิ่มขึ้นร้อยละ 60