Poll Talk

Browse

Recent Submissions

Now showing 1 - 8 of 8
  • Item
    Poll Talk by Suan Dusit Poll 6
    (มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, 2024) สวนดุสิตโพล
    หนังสือ “POLL TALK 6” เล่มนี้นำเสนอผลโพลในปี 2566 ครอบคลุมประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้ง รวมไปถึงประเด็นร้อนอื่นๆ ที่สังคมให้ความสนใจ เช่น ดัชนีครูไทย เยาวชนไทย ฝุ่น PM 2.5 ความหลากหลายทางเพศ เด็กอาชีวศึกษา และวันสำคัญต่างๆ นอกจากการนำเสนอผลโพลแล้ว ยังมีบทวิเคราะห์จากนักวิจัยสวนดุสิตโพลและนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสร้างองค์ความรู้ใหม่ เพื่อเผยแพร่สู่สาธารณชน
  • Item
    Poll Talk by Suan Dusit Poll 3
    (มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, 2021) ศิโรจน์ ผลพันธิน
    Poll Talk 3 ฉบับที่ 3 นี้ได้มีการปรับปรุงเพิ่มขึ้นโดยมีการเพิ่มเติมบทความที่เกี่ยวพันกับสาระสำคัญของ ผลการสำรวจของ Suan Dusit Poll นอกเหนือไปจาก บทวิพากษ์ เพื่อเพิ่มสาระเชิงวิชาการอันจะเป็นประโยชน์ ต่อการใช้ข้อมูลที่ได้มาจากการสำรวจของ Poll ทำให้เกิด คุณค่าและเป็นประโยชน์ในการนำผลไปใช้ได้ พัฒนาการ ในลักษณะนี้จะยังคงมีต่อไปเรื่อยๆ โดย Poll Talk ฉบับนี้มีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับการสำรวจความคิดเห็นและการวิพากษ์ของนักวิชาการในประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ ทำอย่างไรจึงจะชนะโควิด-19, บทเรียนจากเหตุระเบิดโรงงาน กิ่งแก้ว จังหวัดสมุทรปราการ, คนไทยในยุควิกฤติโควิด-19, ข่าวสารในช่วงวิกฤติ โควิด-19, การแสดงความคิดเห็นของประชาชนในยามวิกฤติโควิด-19, กู้วิกฤติท่องเที่ยวไทย, คนไทยกับตัวเลข/สถิติเกี่ยวกับโควิด-19, การใช้จ่ายของคนไทยในยุคโควิด-19, ความต้องการของคนไทยในยุคโควิด-19, พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของคนไทยในยุคโควิด-19, คนไทยได้อะไร?จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ, สมุนไพรไทยในสายตาคนไทย, ภัยสังคมในยุคโควิด-19
  • Item
    Poll Talk by Suan Dusit Poll 4
    (มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, 2021) ศิโรจน์ ผลพันธิน
    Poll Talk 4 ฉบับนี้ เป็นฉบับประจำไตรมาสที่ 4 ของ ปี พ.ศ. 2564 ซึ่งได้มีการเพิ่มเติมเนื้อหาสาระเชิงวิชาการ ประกอบผล Poll จากนักวิชาการต่างๆ เพิ่มขึ้น เพื่อให้สะท้อน แนวคิดจำกผลสำรวจได้หลากหลายมุมมองมากขึ้น บทควำม มีคุณค่ำขึ้น หวังว่ำคงจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่าน โดย Poll Talk ฉบับนี้มีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับการสำรวจความคิดเห็นและการวิพากษ์ของนักวิชาการในประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ การฉีดวัคซีนให้กับเยาวชนอายุ 12-17 ปี, คนไทยที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมปี 2564, เปิดประเทศ 1 พ.ย.2564, มาตรการช่วงเหลือของรัฐช่วงโควิด-19, ความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองไทย, ขนมไทยกับคนไทย, คนไทยกับเทศกาลลอยกระทง, การเลี้ยงดูเด็กในยุคโควิด-19, ภาวะหนี้สินของคนไทย, การชำระเงินผ่านอินเทอร์เน็ต, คนไทยกับการท่องเที่ยวส่งท้ายปี 2021 การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในสายตาคนกรุงเทพฯ, คนไทยกับปีใหม่ยุคโควิด-19, ที่สุดแห่งปี 2564
  • Item
    Poll Talk by Suan Dusit Poll 1
    (มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, 2021) ศิโรจน์ ผลพันธิน
    ฉบับนี้ได้มีความคิดเห็นเพิ่มเติมในสาระของข้อมูลจากนักวิชาการภายนอก เพื่อให้ได้สาระเพิ่มขึ้นซึ่งอาจจะเป็นความคิดเห็นคล้อยตามกัน หรืออีกมุมมองหนึ่งก็ได้ ทำให้ผู้ได้รับข้อมูลได้แนวคิดที่หลากหลายใช้ประโยชน์จากข้อมูลได้มากขึ้น การพัฒนานี้เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการนำเสนอPoll ให้น่าสนใจยิ่งขึ้น โดย Poll Talk ฉบับนี้มีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับการสำรวจความคิดเห็นและการวิพากษ์ของนักวิชาการในประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ เด็กไทยในสายตาประชาชน,ดัชนีครูไทยในยุคโควิด, ความสุขในยุคโควิด-19, คนไทยกับวัคซีนโควิด-19 , คนไทยคิดอย่างไรกับการเปิด "บ่อนพนัน" , แรงงานเถื่อนกับโควิด-19 , ความคิดเห็นของประชาชนกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ, มาตรการเยียวยาโควิด-19 ระลอกใหม่ของรัฐบาล, จุดกึ่งกลางระหว่างการชุมนุมกับรัฐบาล, ครอบครัวไทยในยุคโควิด-19 , ตกงาน ปัญหาใหญ่! ของคนไทย ณ วันนี้, ประชาชนคิดอย่างไรต่อกรณีแรงงานข้ามชาติอพยพเข้าประเทศไทย
  • Item
    Poll Talk by Suan Dusit Poll Ep.1-52
    (มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, 2021) Sirote Pholpuntin
    Poll Talk by Suan Dusit Poll Ep.1-52 ฉบับนี้ เป็นการรวบรวมผลการสำรวจความคิดเห็นของสวนดุสิตโพลที่นำเสนอผ่านรายการ Poll Talk by Suan Dusit Poll ตั้งแต่ Ep.1-52 ในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ โดยนำเสนอเกี่ยวกับคณะกรรมการของสวนดุสิตโพล ประวัติสวนดุสิตโพล ผลการสำรวจของสวนดุสิตโพล และบทความวิชาการของสวนดุสิตโพล
  • Item
    Poll Talk by Suan Dusit Poll 2
    (มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, 2021) ศิโรจน์ ผลพันธิน
    การปรับปรุงในการให้ความคิดเห็นเชิงวิชาการ ของนักวิชาการในการเจาะประเด็นเชิงลึกจากผลการ สำรวจของ Suan Dusit Poll ทำให้มีมุมมองทางวิชาการ ที่นอกเหนือไปจากตัวเลขที่ดีขึ้นประกอบกับการวิพากษ์ ผล Poll โดยนักวิชาการภายนอกเพิ่มเติม ทำให้มีมุมมอง ที่หลากหลายมากขึ้น สำหรับการนำไปใช้เชิงวิชาการ เป็นการพัฒนาที่ดีของ Poll Talk ฉบับนี้ โดย Poll Talk ฉบับนี้มีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับการสำรวจความคิดเห็นและการวิพากษ์ของนักวิชาการในประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ การกระตุ้นเศรษฐกิจ (การท่องเที่ยว) ในยุคโควิด-19, สงกรานต์ในยุคโควิด-19, วันหยุดของคนไทย, โควิด-19 ระลอก 3, อาหารไทยยุคโควิด-19, คนไทยกับการเอาชนะโควิด-19, พฤติกรรมของคนไทยกับการทำงานที่บ้าน (Work From Home) การฉีดวัคชีนโควิด-19, สภาพจิตใจของคนไทยในยุคโควิด-19, ข้อมูลข่าวสารในยุคโควิด-19, ความมั่นใจของคนไทยต่อการฉีดวัคซีนโควิด-19, หัวอกครู ผู้ปกครอง นักเรียนกับการเรียนออนไลน์, เปิดประเทศใน 120 วัน
  • Item
    Poll Talk by Suan Dusit Poll 5
    (มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, 2021) ศิโรจน์ ผลพันธิน
    Poll Talk 5 ฉบับนี้ เป็นฉบับประจำปี 2565 มีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับการสำรวจความคิดเห็นและข่าวผลการสำรวจความคิดเห็นในสื่อที่เป็นภาษาอังฤษ โดยนำเสนอเนื้อหาสาระในประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ เด็กไทย 2022 ในสายตาประชาชน, ดัชนีครูไทยในยุคโควิด-19, การใช้ชีวิตของคนไทยในยุคข้าวของแพง, ควันหลงเลือกตั้งซ่อมกับการเมืองไทย, หัวอกผู้ปกครองในยุคโควิด-19, คนไทยกับพิษเศรษฐกิจ, มิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ภัยสังคม ณ วันนี้, คนไทยคิดอย่างไรกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน, การเมืองไทยวุ่นวายจริงหรือ, ความหนักใจของคนไทย ณ วันนี้, คนไทยกับหวย, การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในสายตาคนกรุงเทพฯ, คนไทยกับกัญชาเสรี, ประชาชนคิดอย่างไรกับการจะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ, คนคิดอย่างไรกับโรคฝีดาษลิง, ของแพงกับคนจน, คนไทยกับเทศกาลลอยกระทง, ที่สุดแห่งปี 2565
  • Item
    Poll Talk by Suan Dusit Poll 2563
    (มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, 2021) ศิโรจน์ ผลพันธิน
    Poll Talk by Suan Dusit Poll 2563 ฉบับนี้ เป็นฉบับแรกก่อนที่จะมีฉบับที่ 1 (Poll Talk 1) โดยโพลการนำเสนอผลสำรวจจากความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อเรื่องหนึ่งเรื่องใด (Poll) ในปัจจุบันนี้ คงจะไม่ใช่การนำเสนอข้อมูลเชิงตัวเลขสถิติอย่างเดียว น่าจะมีการวิเคราะห์เพิ่มเติม โดยนักวิชาการด้านนั้นๆ โดยตรง เพื่อเพิ่มองค์ความรู้จากการสำรวจให้กับผู้ใช้ข้อมูลด้วย นั่นเป็นที่มาของแนวทางการทำ Suan Dusit Poll (Talk) Poll Talk by Suan Dusit Poll 2563 ฉบับนี้ มีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับการสำรวจความคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ ครูอนุบาล ครูพี่เลี้ยง/ครูผู้ดูแลเด็ก ในสายตาประชาชน, มาช่วยแก้เสียงบ่นของคนไทย, ความเอื้ออาทร ของคนไทย ณ วันนี้, ความคิดเห็นของประชาชนต่อการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ, อยู่อย่างไร? ให้มีความสุขในยุคเศรษฐกิจฝืดเคือง, ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการเลือกตั้ง อบจ.ครั้งแรกในรอบ 6 ปี, ความคิดเห็นของคนไทยที่มีต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา สิ่งที่คนไทยอยากเรียนรู้ในปี 2020, อาหารการกินของคนไทยในปี 2020, คนไทยกับการท่องเที่ยวส่งท้ายปี 2020, การดูแลสุขภาพของคนไทยในปี 2020, สิ่งที่ประชาชนได้รับจากการเลือกตั้ง อบจ. ปี 2563, ที่สุดแห่งปี 2563