แนวทางการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่หลากหลาย ในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยตามบริบทไทย

Loading...
Thumbnail Image
Date
2023
ISBN
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Resource Type
Technical Report
Publisher
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
Views
Views24
Usage analytics
Journal Title
แนวทางการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่หลากหลาย ในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยตามบริบทไทย
Recommended by
Abstract
สถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทยสามารถเลือกและปรับใช้แนวทางการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างอิสระและเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม อย่างไรก็ตาม สถานพัฒนาเด็กปฐมวัยจำเป็นต้องกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนในการเลือกแนวทางดังกล่าว โดยคำนึงถึงการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมหรือพัฒนาเด็กปฐมวัยให้ได้รับการพัฒนาอย่างรอบด้านตามวัย ทั้งนี้ การจัดประสบการณ์ การเรียนรู้ของสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแต่ละแห่งขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อมในหลาย ๆ ด้าน เช่น ความสนใจ และความสามารถของเด็ก ทักษะ สมรรถนะ และแนวคิดทางปรัชญาของครูและผู้บริหารสถานศึกษา หลักสูตรสภาพจริงของการเรียนรู้ของเด็ก รวมถึงบริบทของชุมชน เป็นต้น การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ภายใต้อุดมการณ์หรือการยึดมั่นในหลักทฤษฎีสำหรับการเลือกแนวทางของสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยของไทยมีความหลากหลาย บางแห่งดำเนินการตามอุดมการณ์และนำแนวทางที่เลือกแล้วมาปรับใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในสถานศึกษาของตนเป็นเวลานานจนสามารถเห็นผลสำเร็จในระยะยาว ตัวอย่างแนวทางการการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ได้ถูกนำมาใช้ในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยต่าง ๆ ทั่วไปประเทศ เช่นแนวทางการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบไฮสโคป (High/Scope Approach) แนวทางการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบวอลดอร์ฟ (Waldorf Approach) แนวทางการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบมอนเตสซอรี่(Montessori Approach) แนวทางการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการ (Project Approach)แนวทางการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ
Description
Keywords
Citation
View online resources