ความคาดหวังและความพึงพอใจต่อการมาศึกษาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ศูนย์พงษ์สวัสดิ์

Default Image
Date
ISBN
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Resource Type
Publisher
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
Views
Views2
Usage analytics
Journal Title
ความคาดหวังและความพึงพอใจต่อการมาศึกษาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ศูนย์พงษ์สวัสดิ์
Recommended by
Abstract
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา และเพื่อเปรียบเทียบความคาดหวังและความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการมาศึกษาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ศูนย์พงษ์สวัสดิ์ จําแนกตาม ภูมิหลังของนักศึกษา กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาจํานวน 142 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็น แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Division) การวิเคราะห์ค่า t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA) และเปรียบเทียบรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1. กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 62.0 โปรแกรมที่ศึกษาการจัดการทั่วไป คิดเป็นร้อยละ 45.1 ส่วนใหญ่พักอาศัยอยู่กับบิดามารดา คิดเป็นร้อยละ 52.1 2. ความคาดหวังของนักศึกษาต่อการมาศึกษาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านทุกด้านพบว่า มีความคาดหวังอยู่ในระดับมาก เรียงตามลําดับ ดังนี้ ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านสังคมกลุ่มเพื่อน ด้านกิจกรรมนักศึกษา และด้านอาคารสถานที่ 3. ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการมาศึกษาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านทุกด้านพบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เรียงตามลําดับดังนี้ ด้านสังคมกลุ่มเพื่อน ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านกิจกรรมนักศึกษา และด้านอาคารสถานที่ 4. ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า นักศึกษาที่มีเพศต่างกัน ศึกษาในโปรแกรมวิชาต่างกัน มีสถานที่พักอาศัยต่างกัน มีความคาดหวังและความพึงพอใจต่อการมาศึกษาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ศูนย์พงษ์สวัสดิ์ ไม่แตกต่างกันทั้งในภาพรวม และรายด้าน 5. ผลการเปรียบเทียบความคาดหวังของนักศึกษาก่อนเข้ามาศึกษาและความพึงพอใจหลัง เข้ามาศึกษาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ศูนย์พงษ์สวัสดิ์ พบว่า ความคาดหวังก่อนเข้ามาศึกษา และความพึงพอใจของนักศึกษาหลังเข้ามาศึกษาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ศูนย์พงษ์สวัสดิ์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Description
Citation
View online resources
Collections