การจัดการความรู้ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต

Default Image
Date
ISBN
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Resource Type
Publisher
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
Usage analytics
Journal Title
การจัดการความรู้ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
Recommended by
Abstract
การวิจัยเรื่อง การจัดการความรู้ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) ศึกษาการจัดการความรู้ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต 2) เปรียบเทียบการจัดการความรู้ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จําแนกตามชั้นปีที่ศึกษาและคณะที่ศึกษา 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยสนับสนุนการจัดการความรู้กับการจัดการความรู้ของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต 4) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการจัดการความรู้ของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จํานวน 1,330 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธี LSD และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต มีพฤติกรรมการใช้ปัจจัยสนับสนุนการจัดการความรู้โดยรวมและทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงตามลําดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยดังนี้ แหล่งการเรียนรู้ การใช้ทักษะการเรียนรู้ และเทคโนโลยี 1.1 ด้านแหล่งการเรียนรู้ นักศึกษามีพฤติกรรมการใช้แหล่งการเรียนรู้จากมหาวิทยาลัย มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือ การพบปะพูดคุยกับกลุ่มเพื่อน การสนทนากับบุคคลทั่วไปที่มีความรู้ และห้องสมุดเสมือนจริงที่ให้บริการค้นคว้าทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามลําดับ ส่วนที่มีค่าเฉลี่ย น้อยที่สุด คือ สถาบันสอนเสริมความสามารถพิเศษ 1.2 ด้านทักษะการเรียนรู้ นักศึกษามีพฤติกรรมการใช้ทักษะการเรียนรู้โดยใช้ทักษะการฟังอย่างเดียว มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือ เปิดโอกาสให้ผู้อื่นแสดงความคิดเห็นทุกครั้งที่เขียน และเปิดโอกาสให้ผู้อื่นซักถามได้ทุกครั้งที่พูด ตามลําดับ ส่วนที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ การพูดอย่างเดียว 1.3 ด้านเทคโนโลยี นักศึกษามีพฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต มีค่าเฉลี่ยมาก ที่สุด รองลงมาคือ โทรทัศน์ และโทรศัพท์มือถือ ตามลําดับ ส่วนที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ โทรสาร 2. นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต มีพฤติกรรมการจัดการความรู้โดยรวมในระดับมาก โดยมีการสร้างความรู้และการจัดระบบความรู้อยู่ในระดับมาก ส่วนการกระจายความรู้อยู่ใน ระดับปานกลาง 2.1 ด้านการสร้างความรู้ นักศึกษามีพฤติกรรมการสร้างความรู้โดยการหาความรู้จาก สื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ (เช่น อินเทอร์เน็ต, e-mail) มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือ เพื่อนช่วยเพื่อน และการสนทนากับกลุ่มเพื่อน ตามลําดับ ส่วนที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ การเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม การเมือง เศรษฐกิจ และธุรกิจ 2.2 ด้านการจัดระบบความรู้ นักศึกษามีพฤติกรรมการจัดระบบความรู้โดยจัดเก็บความรู้ต่าง ๆ ไว้ในเอกสาร มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือ จัดเก็บความรู้ต่าง ๆ ไว้ในคอมพิวเตอร์ และสื่อจัดเก็บอิเล็กทรอนิกส์ (เช่น แผ่นบันทึกข้อมูล ซีดี เครื่องเล่น MP3 MP4) และมีการสืบค้นข้อมูลจาก ฐานข้อมูลด้วยวิธีการอิเล็กทรอนิกส์ (เช่น การใช้ search engine เป็นต้น) ตามลําดับ ส่วนที่มีค่าเฉลี่ย น้อยที่สุดคือ จัดทําดัชนีและคู่มือการจัดเก็บเพื่อให้ง่ายต่อการสืบค้น 2.3 ด้านการกระจายความรู้ นักศึกษามีพฤติกรรมการกระจายความรู้โดยการสนทนากับผู้อื่น มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกลุ่มเพื่อน และการถ่ายทอดความรู้ผ่านการทํางานร่วมกัน ตามลําดับ ส่วนที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ การเขียนบทความ เผยแพร่ผ่านสื่อต่าง ๆ ผลการทดสอบสมมติฐาน มีดังนี้ 1. นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตที่มีชั้นปีที่ศึกษาแตกต่างกัน มีพฤติกรรมการ จัดการความรู้โดยรวม และในทุกด้าน (การสร้างความรู้ การจัดระบบความรู้ และการกระจาย ความรู้) แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักศึกษาชั้นปีที่ 1, 2 และ 3 มีค่าเฉลี่ย การจัดการความรู้โดยรวมสูงกว่านักศึกษาชั้นปีที่ 4 2. นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตที่มีคณะที่ศึกษาแตกต่างกัน มีพฤติกรรมการ จัดการความรู้โดยรวม ด้านการสร้างความรู้ และด้านการจัดระบบความรู้ แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีค่าเฉลี่ยการจัดการ ความรู้โดยรวมต่ํากว่านักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ นักศึกษาคณะครุศาสตร์ และนักศึกษาคณะ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ปัจจัยด้านทักษะการเรียนรู้ มีความสัมพันธ์กับการจัดการความรู้ของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งการจัดการความรู้โดยรวม และในแต่ละด้านของการจัดการความรู้ โดยมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันในระดับปานกลาง (ค่าความสัมพันธ์เท่ากับ .553) 4. ปัจจัยด้านแหล่งการเรียนรู้ มีความสัมพันธ์กับการจัดการความรู้ของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งการจัดการความรู้โดยรวม และในแต่ละด้านของการจัดการความรู้ โดยมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันในระดับปานกลาง (ค่าความสัมพันธ์เท่ากับ .680) 5. ปัจจัยด้านเทคโนโลยีมีความสัมพันธ์กับการจัดการความรู้ของนักศึกษามหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนดุสิต อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งการจัดการความรู้โดยรวมและในแต่ละ ด้านของการจัดการความรู้ โดยมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันในระดับปานกลาง (ค่าความสัมพันธ์เท่ากับ .654) ปัญหาหรืออุปสรรคในการจัดการความรู้นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต มีดังนี้ 1) การไม่มีสมาธิและปัญหาด้านความจําทําให้ได้รับความรู้ไม่เต็มที่ 2) การไม่เข้าใจในความรู้ที่ ได้รับมา 3) สิ่งอํานวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้มีน้อยและไม่ทันสมัย เช่น สื่อ คอมพิวเตอร์ หนังสือ เทคโนโลยี 4) ไม่มีเวลาในการจัดการความรู้ และ 5) ความเกียจคร้าน
Description
Citation
View online resources
Collections