การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อของผู้เรียนสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย โดยใช้การเรียนรู้จากการทำงานแบบผสมผสานและเสริมศักยภาพด้วยเทคโนโลยี

Default Image
Date
ISBN
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Resource Type
Publisher
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
Views
Views1
Usage analytics
Journal Title
การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อของผู้เรียนสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย โดยใช้การเรียนรู้จากการทำงานแบบผสมผสานและเสริมศักยภาพด้วยเทคโนโลยี
Recommended by
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อ โดยใช้การเรียนรู้จากการทำงานแบบผสมผสานและเสริมศักยภาพด้วยเทคโนโลยี กลุ่มเป้าหมาย ผู้เรียนวิชาชีพครู หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยสวนดุสิตที่กำลังศึกษารายวิชา สื่อและเทคโนโลยีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบประเมินความสามารถในการผลิตสื่อ และ 3) แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ 4) แบบประเมินความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้จากการทำงานแบบผสมผสานและเสริมศักยภาพด้วยเทคโนโลยี สถิติที่ใช้ในงานวิจัย สถิติเชิงพรรณา ค่าพัฒนาการสัมพัทธ์และการวิเคราะห์เนื้อหา ระยะเวลาเรียนทั้งหมด 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 ชั่วโมง สัดส่วนการเรียนแบบออนไลน์ต่อการเรียนแบบออนไซต์ 50 : 50 ผลการประเมินความสามารถในการผลิตสื่อ โดยรวมพบว่า ก่อนเรียนผู้เรียนมีค่าเฉลี่ยความสามารถในการผลิตสื่อระดับปานกลาง (x ̅ = 2.54, = 0.52) หลังเรียนผู้เรียนมีค่าเฉลี่ยความสามารถในการผลิตสื่อระดับมาก (x ̅ = 3.97, = 0.69) เมื่อพิจารณารายขั้นตอนของการเรียนรู้ พบว่า ขั้นตอนที่ผู้เรียนมีความสามารถมากที่สุด คือ ขั้นสร้างสรรค์ผลงานที่มีการเรียนรู้ทั้งแบบออนไซต์ในที่ทำงานและในชั้นเรียน ผลการประเมินค่าพัฒนาการสัมพัทธ์ พบว่า หลังการเรียนรู้กลุ่มเป้าหมายมีพัฒนาการเพิ่มขึ้นทุกคน กลุ่มผู้ที่มีค่าพัฒนาการสัมพัทธ์ระดับสูงมากที่สุด ส่วนใหญ่เลือกใช้การเสริมศักยภาพด้วยแหล่งเรียนรู้ รองลงมา คือ การเสริมศักยภาพด้วยผู้เกี่ยวข้อง ไม่เลือกใช้การเสริมศักยภาพด้วยงาน กลุ่มผู้ที่มีคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ระดับปานกลาง เลือกใช้การเสริมศักยภาพด้วยผู้เกี่ยวข้อง รองลงมา คือ การเสริมศักยภาพด้วยงาน กลุ่มผู้ที่มีคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ระดับต้น เลือกใช้การเสริมศักยภาพด้วยผู้เกี่ยวข้องเพียงอย่างเดียว กลุ่มเป้าหมายที่มีคะแนนความสามารถด้านการพัฒนาสื่อสูง มีพฤติกรรมการเรียนรู้ที่สำคัญ คือ มีการปรับปรุงงานตามคำแนะนำ และค้นคว้าข้อมูลเพื่อปรับแก้ไขทุกครั้งที่ได้รับคำแนะนำ ดำเนินการอย่างเป็นลำดับขั้นตอนในทุกกระบวนการ เข้าศึกษาข้อมูลในระบบด้วยความถี่อย่างสม่ำเสมอ ทบทวนและปรับปรุงงานประจำให้ความสำคัญกับผลป้อนกลับของผู้เกี่ยวข้อง มีการสะท้อนคิดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสะท้อนคิดเกี่ยวกับการปรับปรุงงานในอนาคตในลักษณะของการคิดต่อยอดลักษณะสำคัญ คือ เป็นผู้ที่มีความสามารถในการสกัดความคิด เพื่อการกำหนดงานการเสริมศักยภาพที่ใช้เลือกใช้การเสริมศักยภาพด้วยแหล่งเรียนรู้มากที่สุด
Description
Citation
View online resources
Collections