การรับรู้รูปลักษณ์ตนเองและการตัดสินใจทำศัลยกรรมเสริมความงามบนใบหน้าของนักศึกษาหญิงในเขตกรุงเทพมหานคร
Journal Title
การรับรู้รูปลักษณ์ตนเองและการตัดสินใจทำศัลยกรรมเสริมความงามบนใบหน้าของนักศึกษาหญิงในเขตกรุงเทพมหานคร
Authors
Recommended by
Abstract
การวิจัยเรื่อง การรับรู้รูปลักษณ์ตนเองและการตัดสินใจทำศัลยกรรมเสริมความงามบนใบหน้าของนักศึกษาหญิงในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการรับรู้รูปลักษณ์ตนเองและการตัดสินใจทำศัลยกรรมเสริมความงามบนใบหน้าของนักศึกษาหญิงในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อเปรียบเทียบการรับรู้รูปลักษณ์ตนเองของนักศึกษาหญิงในเขตกรุงเทพมหานคร จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล 3) เพื่อเปรียบเทียบการตัดสินใจทำศัลยกรรมเสริมความงามบนใบหน้าของนักศึกษาหญิงในเขตกรุงเทพมหานคร จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ 4) เพื่อศึกษาการรับรู้รูปลักษณ์ตนเองที่มีผลต่อการตัดสินใจทำศัลยกรรมเสริมความงามบนใบหน้าของนักศึกษาหญิงในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาหญิงที่กำลังศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิจัยเชิงปริมาณได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test F- test การเปรียบเทียบรายคู่ โดยวิธีของเชฟเฟ (Scheff’) และใช้สถิติทดสอบความสัมพันธ์เพื่อพยากรณ์ตัวแปรตามจากตัวแปรอิสระมากกว่า 1 ตัวโดยใช้การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ สำหรับการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 10 คน และใช้การบรรยายเชิงพรรณนาเพื่อประกอบการพิจารณา สามารถสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาหญิงอายุ 21 ปี ศึกษาในสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ (บริหารธุรกิจ) มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 5,000-10,000 บาท ประสบการณ์ในการทำศัลยกรรมเสริมความงามบนใบหน้าจำนวน 1 ครั้ง และส่วนใหญ่ศัลยกรรมเสริมใบหน้าที่ทำคือทำจมูก จากผลการวิจัยการรับรู้รูปลักษณ์ตนเองในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความต้องการให้บุคคลรอบข้างมองตนเอง เป็นอันดับที่หนึ่ง รองลงมา คือ ด้านมุมมองของบุคคลรอบข้างที่มองตนเอง และด้านมุมมองของตนเองที่มองตนเอง ตามลำดับ สำหรับการตัดสินใจทำศัลยกรรมเสริมความงามบนใบหน้าในภาพรวมอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านเหตุผลที่ทำศัลยกรรมเสริมความงาม ให้ความสำคัญกับต้องการเสริมบุคลิกภาพเพิ่มความมั่นใจให้กับตนเอง ด้านช่องทางที่ใช้หาข้อมูลเกี่ยวกับศัลยกรรมเสริมความงามหาข้อมูลจากคนรู้จักที่เคยทำศัลยกรรมมาแล้ว เช่น เพื่อน คนในครอบครัว และสื่อทางอินเทอร์เน็ต ด้านประเมินผลทางเลือกในการตัดสินใจทำศัลยกรรมเสริมความงามให้ความสำคัญกับนำข้อมูลที่ได้จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาใช้ในการตัดสินใจ ด้านเกณฑ์ที่ทำให้เกิดการตัดสินใจทำศัลยกรรมเสริมความงามให้ความสำคัญกับแพทย์มีความชำนาญเฉพาะทาง และด้านพฤติกรรมภายหลังการทำศัลยกรรมเสริมความงามบนใบหน้าได้แก่รู้สึกพึงพอใจในผลที่ได้รับจากการทำศัลยกรรมเสริมความงาม ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า นักศึกษาที่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ประสบการณ์ในการทำศัลยกรรมเสริมความงามบนใบหน้าต่างกันมีผลต่อการรับรู้รูปลักษณ์ของตนเองในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นักศึกษาที่มีสาขาวิชา รายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจในการทำศัลยกรรมเสริมความงามบนใบหน้าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ . 01 และการรับรู้รูปลักษณ์ตนเองมีผลต่อการตัดสินใจทำศัลยกรรมเสริมความงามบนใบหน้าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยสามารถพยากรณ์การตัดสินใจได้ร้อยละ 28.1 เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ความต้องการให้บุคคลรอบข้างมองตนเองมีผลต่อการตัดสินใจทำศัลยกรรมเสริมความงามบนใบหน้ามากที่สุด มีค่า Beta 0.401 รองลงมามุมมองของบุคคลรอบข้างที่มองตนเอง มีผลต่อการตัดสินใจทำศัลยกรรมเสริมความงามบนใบหน้า มีค่า Beta 0.213 สำหรับมุมมองของตนเองที่มองตนเองไม่ส่งผลต่อการตัดสินใจทำศัลยกรรมเสริมความงามบนใบหน้า
