การสร้างเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้วยค่านิยม 12 ประการของผู้เรียนรายวิชาศิลปะการดำรงชีวิต มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง ลำปาง
Journal Title
การสร้างเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้วยค่านิยม 12 ประการของผู้เรียนรายวิชาศิลปะการดำรงชีวิต มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง ลำปาง
Authors
Recommended by
Abstract
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ และทัศนคติ ของนักศึกษาในการเรียนรู้ค่านิยมหลัก 12 ประการ และเพื่อสร้างกระบวนการจูงใจให้นักศึกษาประพฤติปฏิบัติตนตามค่านิยมหลัก 12 ประการอย่างน้อย 1 ประการ ประชากรได้แก่นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง ลำปาง จำนวน 67 คนที่ลงเรียนรายวิชาศิลปะการดำรงชีวิต (รหัสวิชา20000106) ในภาคเรียนที่ 2/2557 เครื่องมือที่ใช้ได้แก่แบบสอบถาม แบบทดสอบ แบบบันทึกการสังเกต และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนัยสำคัญทางสถิติ (ค่า t) ผลการวิจัย มีดังนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ มีความรู้สึกชอบวิชาศิลปะการดำรงชีวิต คิดเป็นร้อยละ 57.6 ผู้ตอบแบบสอบถาม มีความพึงพอใจมาก (Mean=3.74, S.D.=0.89) โดยมีความพึงพอใจมากที่สุดในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดี (Mean=3.95, S.D.=0.78) คะแนนเฉลี่ยหลังการทดสอบ มีค่ามากกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการทดสอบและแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 การทดสอบความสัมพันธ์ ระหว่าง ทัศนคติของนักศึกษากับแรงจูงใจที่จะประพฤติปฏิบัติตามค่านิยม 12 ประการ มีความสัมพันธ์กัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และกลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถาม แสดงความประสงค์ที่จะประพฤติปฏิบัติตนตามค่านิยม 12 ประการ อย่างน้อย 1 ประการ มีจำนวน 53 ราย คิดเป็นร้อยละ 89.80 ผลของกระบวนการสร้างแรงจูงใจนักศึกษา โดยการใช้กิจกรรมต่าง ๆ ในรายวิชานี้ เป็นผลที่ได้จากการสร้างความเข้าใจกับนักศึกษาตั้งแต่เริ่มแรก และต่อเนื่อง อีกทั้งมีกิจกรรมที่หลากหลาย ซึ่งกิจกรรมเด่น ๆ ก็คือ กิจกรรมจัดทำวิดิทัศน์หนังสั้น (โครงการจิบน้ำชายามบ่าย) ทำให้นักศึกษาสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนรู้ และการรับรู้ และได้ทราบความรู้สึกของนักศึกษาต่อค่านิยมหลัก 12 ประการว่า นักศึกษาส่วนใหญ่ มีความรู้สึกชอบวิชานี้ และการวิจัยในชั้นเรียนครั้งต่อไป ควรพัฒนาผู้เรียนทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ความรู้ ทักษะการคิด ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบทักษะการวิเคราะห์และการสื่อสาร และการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม ซึ่งแต่ละด้านมีธรรมชาติที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ ควรขยายกรอบการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้านคุณธรรม จริยธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทบาทของผู้ปกครอง และชุมชน
