ยุทธศาสตร์การสื่อสารข้ามวัฒนธรรมเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทางการท่องเที่ยวในพื้นที่มรดกโลกทางวัฒนธรรมของกลุ่มประเทศประชาคมอาเซียน
Journal Title
ยุทธศาสตร์การสื่อสารข้ามวัฒนธรรมเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทางการท่องเที่ยวในพื้นที่มรดกโลกทางวัฒนธรรมของกลุ่มประเทศประชาคมอาเซียน
Authors
Recommended by
Abstract
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมและความคิดเห็นนักท่องเที่ยวในการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในแหล่งท่องเที่ยวพื้นที่มรดกโลกทางวัฒนธรรมของประเทศไทย 2) เพื่อ ศึกษาการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยวในพื้นที่มรดกโลกทางวัฒนธรรมของประเทศไทย 3) เพื่อเสนอยุทธศาสตร์การสื่อสารข้ามวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยวในพื้นที่มรดกโลกทางวัฒนธรรมของ ในบริบทสังคมไทยและกลุ่มประชาคมอาเซียน โดยใช้การวิจัยแบบผสานวิธีทั้งวิธีวิจัยเชิงปริมาณและ วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ทําการเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถาม จากนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจ อาเซียน จํานวน 400 คนและ สัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ให้ข้อมูลหลัก จํานวน 30 คน ผลจากการวิจัย เป็นดังนี้ ความคิดเห็นต่อการจัดการแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของประเทศไทยพบว่า อยู่ในระดับ ปานกลาง (ค่าเฉลี่ย =3.05,S.D. =0.70) การสื่อสารข้ามวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยวในพื้นที่มรดกโลกทางวัฒนธรรมของประเทศไทย พบว่า มีกิจกรรมการท่องเที่ยว ได้แก่ การชมสถานที่ท่องเที่ยว การจัดมหกรรมเทศกาลและงานประเพณีและการเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์และแหล่งให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยว โดยมีปัญหาและอุปสรรค คือ ขาดความพร้อมและความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการท่องเที่ยว ขาดทักษะความรู้ด้านภาษาต่างประเทศ ยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ คือ 1) ยุทธศาสตร์การพัฒนาการท่องเที่ยวทางเพื่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจ 2) ยุทธศาสตร์การพัฒนาการท่องเที่ยวเพื่ออนุรักษสิ่งแวดลอม 3) ยุทธศาสตร์การพัฒนาการท่องเที่ยว เพื่อพัฒนาสังคมและชุมชนอย่างยั่งยืน 4) ยุทธศาสตร์การพัฒนาการท่องเที่ยวบนฐานวัฒนธรรมและ ภูมิปัญญา
