การประยุกต์ใช้กระบวนการจัดการความรู้โดยใช้ SECI Model ในรายวิชาการจัดการโครงการ

Date
ISBN
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Resource Type
Publisher
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
Views
Views3
Usage analytics
Journal Title
การประยุกต์ใช้กระบวนการจัดการความรู้โดยใช้ SECI Model ในรายวิชาการจัดการโครงการ
Authors
Recommended by
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการประยุกต์ใช้ในกระบวนการจัดการความรู้โดยใช้ SECI Model ในรายวิชาการจัดการโครงการ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Socialization) การสกัดความรู้ฝังลึกเป็นความรู้ชัดแจ้ง (Externalization) การรวมความรู้โดยจัดเก็บความรู้ชัดแจ้งอย่างเป็นระบบ (Combination) และการนำความรู้ชัดแจ้งนั้นมาปฏิบัติ (Internalization) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาภาคปกติชั้นปีที่ 3 หลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการบริการลูกค้า ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา การจัดการโครงการ จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิจัยเชิงปริมาณ คือ ค่าร้อยละส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา สังเคราะห์ ตีความแล้วสรุปข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า 1. นักศึกษาส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 17 คน คิดเป็นร้อยละ 62.96 และส่วนใหญ่นักศึกษามีอายุ 21 ปี จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 44.44 2. การวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจในรายวิชาการจัดการโครงการตามความคิดเห็นของนักศึกษาระดับการนำมาใช้อยู่ในระดับสูง จำนวน 16 คน คิดเป็นร้อยละ 59.26 3. ผลของการประยุกต์ใช้กระบวนการจัดการความรู้โดยใช้ SECI Model ในรายวิชาการจัดการโครงการ พบว่า 1) ในขั้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Socialization) ทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการโครงการจากแหล่งเรียนรู้หลากหลาย ได้ฝึกทักษะที่จําเป็นในการทำงานร่วมกันได้ฝึกความกล้าแสดงออกทางความคิดและได้พัฒนาทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้ในรายวิชา การจัดการโครงการ 2) ในขั้นการสร้างความรู้ชัดแจ้งจากความรู้ฝังลึก (Externalization) ทำให้นักศึกษาได้สะท้อนความรู้ที่มีอยู่ภายในตนเองออกมาด้วยวิธีการพูดหรือเขียนเล่าสู่กันฟัง เช่น เคล็ดลับในการเขียนย่อความ ซึ่งนอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อตนเอง 3) ในขั้นการรวบรวมความรู้ (Combination) (การรวมความรู้) นักศึกษาได้มีโอกาสรวบรวมความรู้ชัดแจ้งและจัดเรียบเรียงทั้งในรูปแบบซีดีและเอกสารรวมความรู้ซึ่งการทำกิจกรรม Mind Mapping เพื่อนำเสนอผลงานสื่อในรูปแบบใหม่ 4) ในขั้นการนําความรู้ที่ชัดแจ้งมาปฏิบัติ (Internalization) ขั้นนี้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติสร้างผลงานนวัตกรรมสื่อการเรียนรู้รวมทั้งได้นําความรู้จากเอกสารรวมความรู้ไปใช้ได้จริง