การพัฒนาความสามารถในการว่ายน้ำของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนระบบฐานสี

Default Image
Date
ISBN
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Resource Type
Publisher
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
Views
Views2
Usage analytics
Journal Title
การพัฒนาความสามารถในการว่ายน้ำของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนระบบฐานสี
Recommended by
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสามารถในการว่ายน้ำ ของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนว่ายน้ำระบบฐานสี ประชากรเป้าหมาย คือ นักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ชั้นปีที่ 2 จำนวน 12 คน ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการว่ายน้ำและการปฐมพยาบาล ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง ลำปาง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนว่ายน้ำระบบฐานสี 2) แบบประเมินความสามารถในการว่ายน้ำของนักศึกษา สถิติที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ผลการวิจัยมีดังนี้ หลังใช้กิจกรรมการเรียนการสอนระบบฐานสี โดยภาพรวมนักศึกษาส่วนใหญ่มีระดับความสามารถในการว่ายสูงขึ้น เมื่อแยกเป็นรายบุคคล นักศึกษามีระดับความสามารถเพิ่มขึ้นในระดับที่แตกต่างกัน เนื่องจากประสบการณ์ และทักษะพื้นฐานเดิมในการว่ายน้ำที่แตกต่างกัน ซึ่งการวิจัยยังคนพบว่า ระบบการหายใจ และการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกายให้มีความสมดุล และลดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ เมื่ออยู่ในน้ำ หากสามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้องจะสามารถพัฒนาความสามารถในการว่ายน้ำได้เป็นอย่างดี
Description
Citation
View online resources
Collections