พฤติกรรมและความพึงพอใจของนักศึกษาในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอนวิชาพระธรรมนูญศาลยุติธรรม

Date
ISBN
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Resource Type
Publisher
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
Views
Views1
Usage analytics
Journal Title
พฤติกรรมและความพึงพอใจของนักศึกษาในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอนวิชาพระธรรมนูญศาลยุติธรรม
Authors
Recommended by
Abstract
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการศึกษาพฤติกรรมและความพึงพอใจของนักศึกษาในการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศในการเรียนการสอนวิชาพระธรรมนูญศาลยุติธรรม โดยมีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1. เพื่อ ศึกษาพฤติกรรมและความพึงพอใจของนักศึกษาในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอนวิชา พระธรรมนูญศาลยุติธรรม 2. เพื่อนำข้อมูลไปปรับปรุงการเรียนการสอนวิชาพระธรรมนูญศาลยุติธรรม ให้สำเร็จลุล่วงต่อไป 3. เพื่อเปรียบเทียบระดับพฤติกรรมและระดับความพึงพอใจของนักศึกษาในการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอนวิชาพระธรรมนูญศาลยุติธรรม โดยใช้วิธีวิจัยแบบผสมทั้งเชิง ปริมาณและเชิงคุณภาพ (Mixed-method) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 หลักสูตรนิติศาสตร์ คณะ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จำนวน 134 คน โดยใช้การสุ่มแบบโควต้า (Quota Sampling) เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากนักศึกษา และการสัมภาษณ์ นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชาดังกล่าว จำนวน 5 คน โดยวิธีเจาะจง ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้ใช้แบบสอบถามและสัมภาษณ์พฤติกรรมและความพึงพอใจของนักศึกษาในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอนวิชาพระธรรมนูญศาลยุติธรรม ซึ่งเป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นเอง เพื่อใช้สำรวจความคิดเห็นของนักศึกษาต่อการเรียนการสอนวิชาพระธรรมนูญศาลยุติธรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนาและสถิติอ้างอิง ผลการวิจัยที่สำคัญมี
1. นักศึกษามีความพึงพอใจของนักศึกษาในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอนวิชา พระธรรมนูญศาลยุติธรรมโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลางซึ่งนักศึกษามีความพึงพอใจด้านกระบวนการ จัดการเรียนการสอนมากที่สุด
2. นักศึกษาส่วนใหญ่คิดว่ามหาวิทยาลัยควรจัดให้มีการเรียนการสอนผ่านเว็บไซต์สมุดจดกฎหมายอีกสำหรับนักศึกษารุ่นต่อไปอีก
3. ผลการทดสอบความแตกต่างของระดับพฤติกรรม และระดับความพึงพอใจของนักศึกษาใน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอนวิชาพระธรรมนูญศาลยุติธรรมในทุก ๆ ด้าน พบว่าระดับ คะแนนเฉลี่ยต่างกัน มีระดับพฤติกรรม และความพึงพอใจไม่แตกต่างกัน
4. ผลการทดสอบความแตกต่างของระดับพฤติกรรม และระดับความพึงพอใจของนักศึกษาใน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอนวิชาพระธรรมนูญศาลยุติธรรมในทุก ๆ ด้าน พบว่า ความถี่ในการเข้าห้องเรียนต่างกัน มีระดับพฤติกรรม และความพึงพอใจไม่แตกต่างกัน
5. ผลการทดสอบความแตกต่างของระดับพฤติกรรม และระดับความพึงพอใจของนักศึกษาในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอนวิชาพระธรรมนูญศาลยุติธรรมในทุก ๆ ด้าน พบว่า ระยะเวลาในการท่องเว็บไซต์ต่อวันต่างกัน มีระดับพฤติกรรม และความพึงพอใจไม่แตกต่างกัน