รูปแบบการพัฒนาบุคลากรเพื่อมุ่งสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ กรณีศึกษา : กลุ่มบริษัทน้ำตาลไทยรุ่งเรือง ส่วนสำนักงานใหญ่
No Thumbnail Available
Date
2013
Authors
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Publisher
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
Abstract
การวิจัยเรื่อง รูปแบบการพัฒนาบุคลากรเพื่อมุ่งสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ กรณีศึกษา: กลุ่มบริษัทน้ำตาลไทยรุ่งเรือง ส่วนสํานักงานใหญ่ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาและ เปรียบเทียบปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาบุคลากร 2) ลักษณะการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ 3) หาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาบุคลากรกับลักษณะการเป็นองค์กรแห่ง การเรียนรู้ 4) สร้างรูปแบบการพัฒนาบุคลากรเพื่อมุ่งสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มบริษัท น้ำตาลไทยรุ่งเรือง ส่วนสํานักงานใหญ่ ใช้วิธีการวิจัยแบบผสม โดยใช้แบบสอบถามชนิดประเมิน ค่า (Rating Scale) ในการเก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่าง คือ บุคลากร จํานวน 137 คน จาก ประชากรทั้งหมด 210 คน ตามกรอบแนวคิดปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาบุคลากร 5 ด้าน ได้แก่ ด้านความสําเร็จของงาน (Achievement) ด้านการได้รับการยอมรับนับถือ (Recognition) ด้าน ลักษณะของงานที่ปฏิบัติ (Work Itself)ด้านความรับผิดชอบ (Responsibility) และด้านความก้าวหน้า ในตําแหน่งหน้าที่การทํางาน (Advancement) และลักษณะการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านความรอบรู้แห่งตน (Personal Master) ด้านแบบแผนความคิดอ่าน (Mental Models) ด้านการคิดอย่างเป็นระบบ (Systematic Thinking) ด้านการเรียนรู้ของทีม (Team Learning) และด้านวิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision) นําข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One- way ANOVA) และค่าความสัมพันธ์ (Correlation)และการสนทนากลุ่ม (Focus Group) โดยนำผลการวิจัยเชิงปริมาณมาร่างรูปแบบการจัดการความรู้และนําเสนอผู้ร่วมสนทนากลุ่ม เพื่อสะท้อน ผลการวิจัยเชิงปริมาณและพัฒนารูปแบบการพัฒนาบุคลากรเพื่อมุ่งสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ โดย ใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ในการประมวลผล