PFP-Specific Areas

Browse

Recent Submissions

Now showing 1 - 6 of 6
  • Item
    คู่มือการปรุงอาหารกลางวันเด็กวัยเรียน
    (2024-01) โครงการปฏิบัติการอาหารแปรรูป มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ; โรงเรียนการเรือน; สวนดุสิตโฮมเบเกอรี่; ศูนย์ฝึกปฏิบัติการอาาหารนานาชาติ; โครงการอาหารกลางวัน 1
    เด็กวัยเรียน เป็นช่วงวัยที่เจริญเติบโต มีพัฒนาการทางร่างกาย และจิตใจ รวมทั้งการเรียนรู้อันเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะนำไปสู่ชีวิตที่มีคุณภาพในอนาคต ดังนั้นความตระหน้าถึงโกชนาการสำหรับเด็กวัยเรืยนจึงเป็นสิ่งสำคัญคู่มือการปรุงอาหารกลางวันตามมาตรฐานโภชนาการสำหรับเด็กวัยเรียน เล่มนี้เป็นคู่มือที่รวบรวมองค์ความรู้จากงานวิจัย จากการเก็บข้อมูลจากผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร รวมถึงนักโภชนากาการ เพื่อให้ใต้มาซึ่งตำรับอาหารตามมาตรฐานโภชนาการสำหรับเด็กวัยเรียน ซึ่งประกอบด้วยรายการอาหารจำนวน 24 รายการ พร้อมทั้งวัตถุดิบ และวิธีการปรุง จากโครงการวิจัยการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปพร้อมบริโภค และละอาหารว่าง ตามมาตรฐานโภชนาการสำหรับเด็กปฐมวัย และประถมศึกษา
  • Item
    ศูนย์การเรียนรู้การผลิตเนยแข็ง
    (2024) โครงการปฏิบัติการอาหารแปรรูป มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
    มหาวิทยาลัยสวนดุสิตมีนโยบายจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้การแปรรูปผลิตภัณฑ์นมอย่างครบวงจร ในปีพ.ศ. 2568 เนื่องจากเล็งเห็นว่าจังหวัดสุพรรณบุรี และจังหวัดใกล้เคียงยังไม่มีสถานที่ท่องเที่ยว หรือศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับนมซึ่งทําให้เกิดข้อจำกัดในการเรียนรู้ การจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ฯเกิดจากการสั่งสมประสบการณ์ด้านผลิตภัณฑ์นมจนเกิดเป็นความเชี่ยวขาญ โดยริ่มต้นจากการจัดตั้งโครงการศูนย์ปฏิบัติการเนยในปี พ.ศ. 2552 เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้กระบวนการผลิตเนยคืนรูปคุณภาพสูง และเพื่อใช้ในหน่วยงานผลิตอาหารของมหาวิทยาลัย จากนั้นได้ก่อตั้งโครงการปฏิบติการอาหารแปรรูป ในปี พ.ศ.. 2564 ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านอาหารของนักศึกษาด้านการประกอบอาหาร และการแปรรูปอาหาร ได้แก่ อาหารสําเร็จรูป นมพาสเจอร์ไรซ์ นมสเตอริไรซ์ โยเกิร์ต และน้าดื่ม รวมทั้งยังเป็นแหล่งฝึกประสบการณ์วิชาชีพ และสหกิจศึกษา ต่อมาในปี พ.ศ. 2566 โครงการฯ ได้เริ่มผลิตนมพาสเจอไรซ์สำหรับนักเรียนโรงเรียนสาธิตละอออุทิศ และผลิตเนยแข็งในปีพ.ศ. 2568
  • Item
    โยเกิร์ต สวนดุสิต
    (2024) โครงการปฏิบัติการอาหารแปรรูป มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
    มหาวิทยาลัยสวนดุสิตมีนโยบายจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้การแปรรูปผลิตภัณฑ์นมอย่างครบวงจร ในปีพ.ศ. 2568 เนื่องจากเล็งเห็นว่าจังหวัดสุพรรณบุรี และจังหวัดใกล้เคียงยังไม่มีสถานที่ท่องเที่ยว หรือศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับนมซึ่งทําให้เกิดข้อจำกัดในการเรียนรู้ การจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ฯเกิดจากการสั่งสมประสบการณ์ด้านผลิตภัณฑ์นมจนเกิดเป็นความเชี่ยวขาญ โดยริ่มต้นจากการจัดตั้งโครงการศูนย์ปฏิบัติการเนยในปี พ.ศ. 2552 เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้กระบวนการผลิตเนยคืนรูปคุณภาพสูง และเพื่อใช้ในหน่วยงานผลิตอาหารของมหาวิทยาลัย จากนั้นได้ก่อตั้งโครงการปฏิบติการอาหารแปรรูป ในปี พ.ศ.. 2564 ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านอาหารของนักศึกษาด้านการประกอบอาหาร และการแปรรูปอาหาร ได้แก่ อาหารสําเร็จรูป นมพาสเจอร์ไรซ์ นมสเตอริไรซ์ โยเกิร์ต และน้าดื่ม รวมทั้งยังเป็นแหล่งฝึกประสบการณ์วิชาชีพ และสหกิจศึกษา ต่อมาในปี พ.ศ. 2566 โครงการฯ ได้เริ่มผลิตนมพาสเจอไรซ์สำหรับนักเรียนโรงเรียนสาธิตละอออุทิศ และผลิตเนยแข็งในปีพ.ศ. 2568
  • Item
    นมพาสเจอร์ไรส์
    (2024) โครงการปฏิบัติการอาหารแปรรูป มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
    มหาวิทยาลัยสวนดุสิตมีนโยบายจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้การแปรรูปผลิตภัณฑ์นมอย่างครบวงจร ในปีพ.ศ. 2568 เนื่องจากเล็งเห็นว่าจังหวัดสุพรรณบุรี และจังหวัดใกล้เคียงยังไม่มีสถานที่ท่องเที่ยว หรือศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับนมซึ่งทําให้เกิดข้อจำกัดในการเรียนรู้ การจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ฯเกิดจากการสั่งสมประสบการณ์ด้านผลิตภัณฑ์นมจนเกิดเป็นความเชี่ยวขาญ โดยริ่มต้นจากการจัดตั้งโครงการศูนย์ปฏิบัติการเนยในปี พ.ศ. 2552 เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้กระบวนการผลิตเนยคืนรูปคุณภาพสูง และเพื่อใช้ในหน่วยงานผลิตอาหารของมหาวิทยาลัย จากนั้นได้ก่อตั้งโครงการปฏิบติการอาหารแปรรูป ในปี พ.ศ.. 2564 ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านอาหารของนักศึกษาด้านการประกอบอาหาร และการแปรรูปอาหาร ได้แก่ อาหารสําเร็จรูป นมพาสเจอร์ไรซ์ นมสเตอริไรซ์ โยเกิร์ต และน้ำดื่ม รวมทั้งยังเป็นแหล่งฝึกประสบการณ์วิชาชีพ และสหกิจศึกษา ต่อมาในปี พ.ศ. 2566 โครงการฯ ได้เริ่มผลิตนมพาสเจอไรซ์สำหรับนักเรียนโรงเรียนสาธิตละอออุทิศ และผลิตเนยแข็งในปีพ.ศ. 2568
  • Item
    ผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมทาน
    (2024) โครงการปฏิบัติการอาหารแปรรูป มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
    มหาวิทยาลัยสวนดุสิตมีนโยบายจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้การแปรรูปผลิตภัณฑ์นมอย่างครบวงจร ในปีพ.ศ. 2568 เนื่องจากเล็งเห็นว่าจังหวัดสุพรรณบุรี และจังหวัดใกล้เคียงยังไม่มีสถานที่ท่องเที่ยว หรือศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับนมซึ่งทําให้เกิดข้อจำกัดในการเรียนรู้ การจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ฯเกิดจากการสั่งสมประสบการณ์ด้านผลิตภัณฑ์นมจนเกิดเป็นความเชี่ยวขาญ โดยริ่มต้นจากการจัดตั้งโครงการศูนย์ปฏิบัติการเนยในปี พ.ศ. 2552 เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้กระบวนการผลิตเนยคืนรูปคุณภาพสูง และเพื่อใช้ในหน่วยงานผลิตอาหารของมหาวิทยาลัย จากนั้นได้ก่อตั้งโครงการปฏิบติการอาหารแปรรูป ในปี พ.ศ.. 2564 ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านอาหารของนักศึกษาด้านการประกอบอาหาร และการแปรรูปอาหาร ได้แก่ อาหารสําเร็จรูป นมพาสเจอร์ไรซ์ นมสเตอริไรซ์ โยเกิร์ต และน้าดื่ม รวมทั้งยังเป็นแหล่งฝึกประสบการณ์วิชาชีพ และสหกิจศึกษา ต่อมาในปี พ.ศ. 2566 โครงการฯ ได้เริ่มผลิตนมพาสเจอไรซ์สำหรับนักเรียนโรงเรียนสาธิตละอออุทิศ และผลิตเนยแข็งในปีพ.ศ. 2568
  • Item
    ศูนย์การเรียนรู้ผลิตภัณฑ์นม
    (2024) โครงการปฏิบัติการอาหารแปรรูป มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
    มหาวิทยาลัยสวนดุสิตมีนโยบายจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้การแปรรูปผลิตภัณฑ์นมอย่างครบวงจร ในปีพ.ศ. 2568 เนื่องจากเล็งเห็นว่าจังหวัดสุพรรณบุรี และจังหวัดใกล้เคียงยังไม่มีสถานที่ท่องเที่ยว หรือศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับนมซึ่งทําให้เกิดข้อจำกัดในการเรียนรู้ การจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ฯเกิดจากการสั่งสมประสบการณ์ด้านผลิตภัณฑ์นมจนเกิดเป็นความเชี่ยวขาญ โดยริ่มต้นจากการจัดตั้งโครงการศูนย์ปฏิบัติการเนยในปี พ.ศ. 2552 เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้กระบวนการผลิตเนยคืนรูปคุณภาพสูง และเพื่อใช้ในหน่วยงานผลิตอาหารของมหาวิทยาลัย จากนั้นได้ก่อตั้งโครงการปฏิบติการอาหารแปรรูป ในปี พ.ศ.. 2564 ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านอาหารของนักศึกษาด้านการประกอบอาหาร และการแปรรูปอาหาร ได้แก่ อาหารสําเร็จรูป นมพาสเจอร์ไรซ์ นมสเตอริไรซ์ โยเกิร์ต และน้าดื่ม รวมทั้งยังเป็นแหล่งฝึกประสบการณ์วิชาชีพ และสหกิจศึกษา ต่อมาในปี พ.ศ. 2566 โครงการฯ ได้เริ่มผลิตนมพาสเจอไรซ์สำหรับนักเรียนโรงเรียนสาธิตละอออุทิศ และผลิตเนยแข็งในปีพ.ศ. 2568