Lampang Center
Permanent URI for this community
Browse
Browsing Lampang Center by Title
Now showing 1 - 20 of 28
Results Per Page
Sort Options
Item 21 ปี มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ลำปาง "จิ๋ว แต่ แจ๋ว"(มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ลำปาง, 2021) พัชพร วิภาศรีนิมิต; ดร.ขวัญนภา สุขคร21 ปี มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ลำปาง "จิ๋ว แต่ แจ๋ว" (SUAN DUSIT UNIVERSITY LAMPANG 21 YEARS) กว่า 2 ทศวรรษแห่งพลวัตรของการพัฒนา "สวนดุสิต ลำปาง" สู่ก้าวย่างของการเติบโตอย่างมั่นคง การสร้างความเข้มแข็งคืนสู่สังคมผ่านการให้บริการวิชาการด้วยกระบวนการพัฒนาเชิงสร้างสรรค์ในทุกมิติขององค์กรและเชื่อมโยงภาคีท้องถิ่นItem 5 ภูมิวัฒนธรรม ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง(มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ลำปาง, 2024-12-01) ศูนย์การศึกษา ลำปางเที่ยวบ้านป่าเหมี้ยงทั้งที ก็ต้องเที่ยวกันแบบมีภูมิ เริ่มกันที่ภูมิหลัง ว่ากันว่า บ้านป่าเหมี้ยงแห่งนี้มีเรื่องราวเล่าขานจากคนในชุมชน เกี่ยวกับประวัติที่มาของหมู่บ้าน ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อประมาณ 200 – 300 ปีมาแล้ว ว่า มีฤๅษี 2 ตน มาปฏิบัติธรรม บนเขา ขณะนั่งปฏิบัติธรรม แต่มีตนหนึ่งรู้สึกง่วงเหงาหาวนอน จึงถามฤาษีอีกตนหนึ่งที่สามารถนั่งปฏิบัติธรรมได้อย่างปกติ ว่า “ท่านไปฉันอะไรมา จึงไม่ง่วงนอน” ฤๅษีอีกตนจึงได้ตอบไปว่า “ฉันใบไม้” นั่นก็คือ “ใบเหมี้ยง” อันเป็นที่มาของชื่อหมู่บ้านแห่งนี้ นั่นเอง จากภูมิหลัง มาต่อกันด้วย ภูมิวงศ์ หรือต้นตระกูลของบุคคลสาคัญที่มีบทบาทต่อชุมชน นั่นคือ “ตระกูลข้อมือเหล็ก” โดยในยุคเริ่มแรกของการปกครองบ้านป่าเหมี้ยงใต้การนาของ “พ่อหลวงหวัน ข้อมือเหล็ก” ผู้นาคนแรกของชุมชน และมี “หลวงธิกับหลวงเครื่อง” ซึ่งเป็นคนกลุ่มแรกที่อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานสร้างบ้านเรือน กระทั่งมีการสืบทอดเชื้อสายผ่านระบบเครือญาติมาอย่างยาวนานกระทั่งปัจจุบัน โดยสายตระกูลสาคัญ อาทิ ตระกูลจันทร์งาม (มีมากที่สุด) รองลงมา ตระกูลข้อมือเหล็ก ตระกูลมักได้ และตระกูลเทพสิงห์ ตามลำดับ การตั้งบ้านเรือนในยุคนั้นเริ่มต้นมีประมาณ 25 หลังคาเรือน กลุ่มคนที่ทยอยอพยพเข้ามา มีจาก หลากหลายพื้นที่ ทั้งคนเมือง ซึ่งเป็นคนพื้นถิ่นลำปางดั้งเดิม คนขมุ (จากฝั่งลาว) คนม่าน หรือชาวเงี้ยว เป็นต้นต่อกันด้วยภูมิเมือง ว่าด้วยเรื่องการประกอบอาชีพ หรือ การทำมาหากินของคนบ้านป่าเหมี้ยงซึ่งจากชื่อและที่มาของชุมชน ก็อาจเดาได้ไม่ยากว่า อาชีพหลักของคนในชุมชนแห่งนี้ คือ การทำเหมี้ยง ตั้งแต่การปลูก เก็บ หมัก รวมถึงการทำชาจากใบเหมี้ยง การแปรรูปหมอนใบชา และการปลูกกาแฟแซมสวนเหมี้ยง จึงทำให้หมู่บ้านป่าเหมี้ยงนี้ มีความโดดเด่นมาก ในการเป็นแหล่งชาและกาแฟที่สำคัญของจังหวัดลำปางและภาคเหนือของประเทศไทย เมื่อ การทำเหมี้ยง คือ อาชีพหลักของคนในชุมชน เพราะฉะนั้นหนึ่งใน ภูมิปัญญา ที่สำคัญของก็คงหนีไม่พ้นเรื่องราวที่เกี่ยวกับเหมี้ยง ตั้งแต่การปลูก เก็บ หมัก และวัฒนธรรมการกินเหมี้ยง กระทั่งสื่อผ่านออกมาเพื่อถ่ายทอดความรู้เหล่านี้ให้แก่คนรุ่นหลัง ในรูปแบบของศิลปะการแสดงพื้นบ้านที่เรียกว่า ฟ้อนเก็บเหมี้ยง ปิดท้ายกันด้วย ภูมิธรรม กลไกแห่งศรัทธาที่ช่วยยึดโยงคนในชุมชนให้สามารถสร้างพลังในการขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันได้ ภายใต้หลักการจัดการชุมชนแบบ “บวร” หรือ บ้าน วัด โรงเรียน กับพื้นที่ศูนย์กลางความเชื่อ อย่าง ศาลเจ้านาย หรือ ศาลเจ้าพ่อข้อมือเหล็ก อันเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ที่คนในชุมชนให้ความเคารพนับถือ และ วัดป่าเหมี้ยง หรือ วัดศรีบุญชุม วัดประจาหมู่บ้าน สถานที่ประกอบพิธีกรรม กิจกรรมประเพณีทางศาสนาที่สำคัญต่างๆ ของชุมชนItem English at Lunch: All About Idioms!(มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ลำปาง, 2025-02-05) ปรานัน ปั้นคล้าย🌿 English at Lunch: All About Idioms! 🎯 Our English at Lunch was a blast! 🚀 Mr. Gabriel Frankel and Mr. Sirikorn Rodchanasak from CLAC took us on a fun ride through everyday idioms like It’s a mixed bag, Speak of the devil, and Let’s get on the same page! 🗣️💡 Now, who’s ready to use these in real life? 😉 Missed it? No worries! Watch it online here https://www.facebook.com/100057238398227/videos/1542318756460187. 📲✨ #EnglishAtLunch #IdiomsMadeFun #LearnWithCLAC #SDULampang #SDU มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ลำปางItem ONE WORLD LIBRARY & AI STATION SUAN DUSIT UNIVERSITY LAMPANG (August - November)(มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ลำปาง, 2024) พัชพร วิภาศรีนิมิต; กุลธิดา ปัญญาวงค์ONE WORLD LIBRARY & AI STATION SUAN DUSIT UNIVERSITY LAMPANG (August - November) มหาวิทยาลัยสวนดุสิตได้มุ่งเน้นการพัฒนาและยกระดับคุณภาพของพื้นที่การเรียนรู้ให้สอดคล้องกับแนวคิดการเรียนรู้ที่ทันสมัย โดยมีแนวทางในการ สร้างสรรค์พื้นที่การเรียนรู้แบบบูรณาการตามแนวคิด One World Library (OWL) ซึ่งมุ่งหมายให้ทุกพื้นที่ในมหาวิทยาลัยกลายเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ ที่สมบูรณ์แบบ พร้อมทั้งตอบสนองต่อความต้องการของนักศึกษา คณาจารย์ และบุคลากรอย่างครอบคลุม OWL จึงเป็นตัวอย่างของการจัดการพื้นที่ ที่อย่างสร้างสรรค์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ในทุกมิติ ที่แนวคิด Place-Based Learning (PBL) ได้รับการนำมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบและจัดการพื้นที่เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทของมหาวิทยาลัย โดยการผสมผสานพื้นที่หลากหลายรูปแบบเข้าด้วยกันบนพื้นที่ที่มีการเชื่อมโยงต่อเนื่อง ซึ่งไม่เพียงแต่เอื้อต่อการเรียนรู้ในเชิงวิชาการเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาทักษะชีวิต การทำงานร่วมกัน และการสร้างสรรค์องค์ความรู้ใหม่ ๆ ที่มีคุณค่า นอกจากนี้ การจัดกิจกรรมเชิงพื้นที่ที่กระตุ้นการใช้งานและส่งเสริมการเรียนรู้ในพื้นที่ของ OWL ยังถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเติมเต็มประสิทธิภาพของการเรียนรู้ โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ลำปาง ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญนี้ และได้พัฒนากิจกรรมที่สามารถสร้างประสบการณ์การเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน เพื่อให้นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรได้เรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพในทุกจุดของมหาวิทยาลัยItem การจัดเตรียมอาหารและอาหารว่างรับรอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมคณะนักดนตรี ทีมงานและผู้เข้าร่วมงานดนตรีเล่าเรื่อง “วงไทยซิมโฟนีออร์เคสตร้า”(มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ลำปาง, 2021-11-11) พัชพร วิภาศรีนิมิต; ดร.ขวัญนภา สุขครการจัดเตรียมอาหารและอาหารว่างรับรอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมคณะนักดนตรี ทีมงานและผู้เข้าร่วมงานดนตรีเล่าเรื่อง “วงไทยซิมโฟนีออร์เคสตร้า” โดย รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข พร้อมคณะ 11 พฤศจิกายน 2564 ณ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์ฯลำปาง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง ลำปาง นำโดยดร.ขวัญนภา สุขคร ผู้อานวยการศูนย์ฯ ได้รับความไว้วางใจจากมูลนิธิอาจารย์สุกรี เจริญสุขในการจัดเตรียมอาหารและอาหารว่างรับรองศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรี นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยแห่งชาติ รองศาสตราจารย์ ดร. สุกรี เจริญสุขประธานมูลนิธิฯ ผู้อำนวยการโครงการ ดร. สุชาติ วงษ์ทอง ศิลปิน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส คณะนักดนตรีวงไทยซิมโฟนีออร์เคสตร้าและทีมงาน ในการจัดงานดนตรีเล่าเรื่อง จังหวัดลำปาง เพื่อถ่ายทอดเสียงเพลงพื้นบ้านผ่านการแสดงวงดนตรีซิมโฟนีออร์เคสตร้า โดยมหาวิทยาลัยฯ ร่วมบูรณาการกับสาขาอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยได้แก่ สาขาเทคโนโลยีการประกอบอาหารและการบริการดูแลในส่วนของการจัดเตรียมอาหารและอาหารว่างรับรองคณะ สาขาธุรกิจการบินดูแลในส่วนต้อนรับ การจัดเลี้ยงและการบริการ และสาขาการศึกษาปฐมวัยด้านการประสานงานและรับลงทะเบียนItem การประลองสะล้อซอซึง ล้านนา ณ ไร่ผดุงธรรม(มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ลำปาง, 2022-06-11) พัชพร วิภาศรีนิมิต; ดร.ขวัญนภา สุขครองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ร่วมกับสภาวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์ฯลำปาง สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนามูลนิธิอาจารย์สุกรี เจริญสุข และภาคเอกชนในจังหวัด จัดการประกวดดนตรีล้านนา “วงสะล้อซอซึงและวงซอพื้นบ้าน” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ อาศรมศิลปินลำปาง ไร่ผดุงธรรม ตำบลบ้านค่า อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ระหว่างวันที่ 9 - 11 มิถุนายน 2565 โดยมีนางสาวตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธีเปิดงาน การจัดประลองวงสะล้อซอซึงและวงซอพื้นบ้านภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 9-11 มิถุนายน 2565 ความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ร่วมกับ สภาวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ลำปาง สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา มูลนิธิอาจารย์สุกรี เจริญสุข และภาคเอกชนในจังหวัด จัดขึ้น ณ ไร่ผดุงธรรม บ้านค่าหลวง ตำบลบ้านค่า เมืองลำปาง โดยการประลองดนตรีครั้งนี้ ได้รับการตอบรับจากวงดนตรีพื้นบ้านล้านนาจังหวัดภาคเหนือตอนบนร่วมประกวด จำนวน 17 วง และได้รับเกียรติจากศิลปินระดับชาติ ได้แก่ ผศ.ชูวิทย์ ยุระยง อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ผศ.ประสิทธิ์ เลียวสิริพงศ์ อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ และดร.สุชาติ วงษ์ทอง เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิตัดสินการประกวด ซึ่งมีวงที่ผ่านเข้ารอบประชันจำนวน 10 วงItem การสื่อสารภายในและภายนอกองค์กร ศูนย์การศึกษา ลำปาง เดือนตุลาคม - พฤศจิกายน 2567(มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ลำปาง, 2024) พัชพร วิภาศรีนิมิตการสื่อสารภายในและภายนอกองค์กร ศูนย์การศึกษา ลำปาง Information Board (One Page) สรุปกิจกรรมของศูนย์การศึกษา ลำปาง เดือนตุลาคม - พฤศจิกายน 2567Item "ครั่งรักลำปาง"(2021) พัชพร วิภาศรีนิมิต; ดร.ขวัญนภา สุขคร"ครั่งรักลำปาง" ภายใต้โครงการวิจัย การพัฒนาเมืองลำปางสู่เมืองแห่งการเรียนรู้จากฐานภูมิทางสังคมและวัฒนธรรม ภูมิปัญญา "ครั่ง" สู่ฐานการผลิตอุตสาหกรรมสร้างสรรค์Item คู่มือสำรับอาหารชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง(มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ลำปาง, 2024-12-01) ศูนย์การศึกษา ลำปางสำรับอาหาร สำหรับใครที่มาท่องเที่ยวชุมชน "บ้านป้าเหมี่ยง" นอกจากจะได้สัมผัสกับบรรยากาศที่น่าสนใจของชุมชนแล้ว ยังได้สัมผัสกับสำรับอาหารที่พัฒนาอย่างสร้างสรรค์ด้วยวัตถุดิบเอกลักษณ์ของพื้นที่ คือ เหมี้ยง กาแฟ และพืชผัก สมุนไพรปลอดสารพิษของชุมชน ไม่ว่าจะเป็นเมนูไก่หลงป่า ทอดมันหัวปลีใบเหมี้ยง ข้าวยำน้ำเหมี้ยง และขนมหวานสไตล์ญี่ปุ่นอย่างโมจิกาแฟ และ โมจิชาเขียว ราดด้วยน้ำผึ้งผึ้งป่า ทานคู่กับเจลลี่ชาอัสสัม(ชาป่า) ยิ่งได้ลิ้มรสยิ่งสดชื่น ชวนให้กลับมาท่องเที่ยว มาเยือนยังชุมชนที่น่าหลงไหลแห่งนี้อีกครั้งItem คู่มือสำรับอาหารตามหลักโภชนาการปลอดภัย สมวัยอิ่มสุข สำหรับเด็ก 1 - 3 ปี(มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ลำปาง, 2024-12-01) ศูนย์การศึกษา ลำปางการพัฒนาเด็กปฐมวัย (อายุ 0-6 ปี) นับเป็นช่วงเวลาที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการวางรากฐาน ด้านสุขภาพ กาย จิต และสมอง โดยเฉพาะด้านโภชนาการ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการเสริมสร้างการเจริญเติบโตและพัฒนาการทุกด้าน โภชนาการที่เหมาะสมจะช่วยให้เด็กมีพัฒนาการทั้งด้านร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง และด้านสมองที่มีการเรียนรู้และจดจำที่ดี ในทางกลับกัน โภชนาการที่ขาดสมดุลอาจนำไปสู่ภาวะขาดสารอาหาร โรคอ้วน และปัญหาด้านสุขภาพเรื้อรังต่าง ๆ โภชนาการที่เหมาะสมสำหรับเด็กในช่วงปฐมวัยมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาศักยภาพทางสติปัญญาและอารมณ์ การได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนเพียงพอในปริมาณที่เหมาะสมกับวัยจะช่วยเสริมสร้างระบบประสาทและสมองให้แข็งแรง ทำให้เด็กมีสมรรถภาพในการเรียนรู้และพัฒนาการคิดวิเคราะห์ที่ดี การบริโภคอาหาร ที่หลากหลายทั้งในด้านชนิดและปริมาณที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึง ทั้งนี้ อาหารที่เหมาะสมจะประกอบด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างการเจริญเติบโต จากการศึกษาวิจัยพบว่า เด็กที่ได้รับการดูแลเรื่องโภชนาการอย่างถูกต้องมีแนวโน้มที่จะมีสุขภาพ ที่แข็งแรง และมีพัฒนาการทางสมองที่ดีกว่าเด็กที่ขาดสารอาหาร (UNICEF, 2021; WHO, 2020) นอกจากนี้ การส่งเสริมพฤติกรรมการกินอาหารที่ดีตั้งแต่เด็กยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาสุขภาพในอนาคต เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคอ้วน การสร้างพื้นฐานการบริโภคที่ดีในวัยเด็กจึงเป็นการลงทุนที่สำคัญ ในการส่งเสริมสุขภาพระยะยาว คู่มือสำรับอาหารตามหลักโภชนาการปลอดภัย สมวัยอิ่มสุข (สำหรับเด็กอายุ 3 - 6 ปี) ฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นแนวทางสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยสามารถนำความรู้ด้านโภชนาการมาใช้ในการดูแลเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากคุณศุภชัย สุทธิพงษ์ชัย และคุณสงวนศรี สุทธิพงษ์ชัย มีเนื้อหาครอบคลุม บทที่ 1 โภชนาการกับการพัฒนาเด็กปฐมวัย ประกอบด้วย ความสำคัญของโภชนาการต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย โภชนาการกับการพัฒนาทางสมองและการเรียนรู้ บทที่ 2 ความรู้พื้นฐานด้านโภชนาการสำหรับเด็กปฐมวัย ประกอบด้วยความสำคัญของโภชนาการในวัยเด็ก อาหารหลัก 5 หมู่ และสารอาหาร สารอาหารที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของเด็กวัยเรียน (ธงโภชนาการ) และปัจจัยที่มีผลต่อภาวะโภชนาการของเด็ก บทที่ 3 แนวทางการออกแบบสำรับอาหารตามมาตรฐานสำหรับเด็กปฐมวัยอายุอายุ 3 - 6 ปีประกอบด้วย มาตรฐานการจัดอาหารกลางวันและอาหารเสริมระหว่างมื้อสำหรับเด็ก ปริมาณสารอาหารตามความต้องการประจำวันของเด็กแต่ละช่วงอายุ การกำหนดมาตรฐานปริมาณวัตถุดิบอาหาร ตัวอย่างสำรับอาหารสำหรับเด็กปฐมวัย และการวิเคราะห์คุณค่าทางอาหารและโภชนาการ บทที่ 4 พฤติกรรมการบริโภคอาหารของเด็กปฐมวัย ประกอบด้วย การประเมินภาวะโภชนาการเด็กปฐมวัย หลักการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการบริโภคอาหารของเด็กปฐมวัย บทบาทของครูผู้ดูแลเด็กในการส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคอาหารของเด็กปฐมวัย บทบาทของผู้ปกครองในการส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคอาหารของเด็กปฐมวัย และเทคนิคการส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคอาหารของเด็กปฐมวัย คณะผู้จัดทำหวังว่าคู่มือฉบับนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประสิทธิภาพของการสร้างโภชนาการทางด้านอาหารที่มีคุณภาพแก่เด็กปฐมวัย เพื่อประโยชน์ต่อเนื่องในการเสริมเติมศักยภาพทางร่างกายและจิตใจของเด็กปฐมวัยอย่างเต็มที่ เป็นแหล่งข้อมูลที่มีคุณค่าในการส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ดีและ ช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่แข็งแรง สนับสนุนการเจริญเติบโตและพัฒนาการที่สมวัยของเด็ก ช่วยให้ผู้ปกครองและผู้ดูแลมีแนวทางในการจัดเมนูอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนตามหลักโภชนาการ ช่วยให้เด็กได้รับพลังงานและสารอาหารที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการในแต่ละช่วงวัย ลดความเสี่ยงต่อภาวะขาดสารอาหารและโรคอ้วน โดยรายละเอียดของคู่มือได้ให้ข้อมูลเพื่อแนะนำปริมาณอาหารที่เหมาะสมในแต่ละมื้อและประเภทอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง ให้แนวทางการส่งเสริมพฤติกรรมการกินที่ดี เช่น การเลือกอาหารที่ปลอดภัยและมีประโยชน์ การกินอาหารหลากหลาย ซึ่งช่วยให้เด็กซึมซับพฤติกรรมที่ดีและมีทัศนคติที่ดีต่อการกินอาหาร ให้ความรู้และแนวทางในการเลือกอาหารปลอดภัย ข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกวัตถุดิบที่สะอาด ปลอดภัย และวิธีการปรุงอาหารที่เหมาะสม ช่วยลดความเสี่ยงของการได้รับสารพิษหรือสารตกค้างในอาหารเสริมสร้างความเข้าใจและทักษะในการจัดเตรียมอาหาร อันจะช่วยให้ผู้ปกครองและผู้ดูแลมีทักษะในการวางแผนและจัดเตรียมอาหารที่เหมาะสมกับช่วงวัยของเด็ก ส่งผลให้เด็กได้รับอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและปลอดภัย ตลอดจนการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวผ่านการรับประทานอาหารร่วมกัน สนับสนุนการสร้างบรรยากาศการรับประทานอาหารร่วมกันในครอบครัว ทำให้เกิดการสื่อสารที่ดี เพราะโภชนการที่ดีเกิดขึ้นได้จากความร่วมมือของสถานศึกษาและครอบครัวItem คู่มือสำรับอาหารตามหลักโภชนาการปลอดภัย สมวัยอิ่มสุข สำหรับเด็ก 3 - 6 ปี(มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ลำปาง, 2024-12-01) ศูนย์การศึกษา ลำปางการพัฒนาเด็กปฐมวัย (อายุ 0-6 ปี) นับเป็นช่วงเวลาที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการวางรากฐาน ด้านสุขภาพ กาย จิต และสมอง โดยเฉพาะด้านโภชนาการ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการเสริมสร้างการเจริญเติบโตและพัฒนาการทุกด้าน โภชนาการที่เหมาะสมจะช่วยให้เด็กมีพัฒนาการทั้งด้านร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง และด้านสมองที่มีการเรียนรู้และจดจำที่ดี ในทางกลับกัน โภชนาการที่ขาดสมดุลอาจนำไปสู่ภาวะขาดสารอาหาร โรคอ้วน และปัญหาด้านสุขภาพเรื้อรังต่าง ๆ โภชนาการที่เหมาะสมสำหรับเด็กในช่วงปฐมวัยมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาศักยภาพทางสติปัญญาและอารมณ์ การได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนเพียงพอในปริมาณที่เหมาะสมกับวัยจะช่วยเสริมสร้างระบบประสาทและสมองให้แข็งแรง ทำให้เด็กมีสมรรถภาพในการเรียนรู้และพัฒนาการคิดวิเคราะห์ที่ดี การบริโภคอาหาร ที่หลากหลายทั้งในด้านชนิดและปริมาณที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึง ทั้งนี้ อาหารที่เหมาะสมจะประกอบด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างการเจริญเติบโต จากการศึกษาวิจัยพบว่า เด็กที่ได้รับการดูแลเรื่องโภชนาการอย่างถูกต้องมีแนวโน้มที่จะมีสุขภาพ ที่แข็งแรง และมีพัฒนาการทางสมองที่ดีกว่าเด็กที่ขาดสารอาหาร (UNICEF, 2021; WHO, 2020) นอกจากนี้ การส่งเสริมพฤติกรรมการกินอาหารที่ดีตั้งแต่เด็กยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาสุขภาพในอนาคต เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคอ้วน การสร้างพื้นฐานการบริโภคที่ดีในวัยเด็กจึงเป็นการลงทุนที่สำคัญ ในการส่งเสริมสุขภาพระยะยาว คู่มือสำรับอาหารตามหลักโภชนาการปลอดภัย สมวัยอิ่มสุข (สำหรับเด็กอายุ 3 - 6 ปี) ฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นแนวทางสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยสามารถนำความรู้ด้านโภชนาการมาใช้ในการดูแลเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากคุณศุภชัย สุทธิพงษ์ชัย และคุณสงวนศรี สุทธิพงษ์ชัย มีเนื้อหาครอบคลุม บทที่ 1 โภชนาการกับการพัฒนาเด็กปฐมวัย ประกอบด้วย ความสำคัญของโภชนาการต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย โภชนาการกับการพัฒนาทางสมองและการเรียนรู้ บทที่ 2 ความรู้พื้นฐานด้านโภชนาการสำหรับเด็กปฐมวัย ประกอบด้วยความสำคัญของโภชนาการในวัยเด็ก อาหารหลัก 5 หมู่ และสารอาหาร สารอาหารที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของเด็กวัยเรียน (ธงโภชนาการ) และปัจจัยที่มีผลต่อภาวะโภชนาการของเด็ก บทที่ 3 แนวทางการออกแบบสำรับอาหารตามมาตรฐานสำหรับเด็กปฐมวัยอายุอายุ 3 - 6 ปีประกอบด้วย มาตรฐานการจัดอาหารกลางวันและอาหารเสริมระหว่างมื้อสำหรับเด็ก ปริมาณสารอาหารตามความต้องการประจำวันของเด็กแต่ละช่วงอายุ การกำหนดมาตรฐานปริมาณวัตถุดิบอาหาร ตัวอย่างสำรับอาหารสำหรับเด็กปฐมวัย และการวิเคราะห์คุณค่าทางอาหารและโภชนาการ บทที่ 4 พฤติกรรมการบริโภคอาหารของเด็กปฐมวัย ประกอบด้วย การประเมินภาวะโภชนาการเด็กปฐมวัย หลักการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการบริโภคอาหารของเด็กปฐมวัย บทบาทของครูผู้ดูแลเด็กในการส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคอาหารของเด็กปฐมวัย บทบาทของผู้ปกครองในการส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคอาหารของเด็กปฐมวัย และเทคนิคการส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคอาหารของเด็กปฐมวัย คณะผู้จัดทำหวังว่าคู่มือฉบับนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประสิทธิภาพของการสร้างโภชนาการทางด้านอาหารที่มีคุณภาพแก่เด็กปฐมวัย เพื่อประโยชน์ต่อเนื่องในการเสริมเติมศักยภาพทางร่างกายและจิตใจของเด็กปฐมวัยอย่างเต็มที่ เป็นแหล่งข้อมูลที่มีคุณค่าในการส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ดีและ ช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่แข็งแรง สนับสนุนการเจริญเติบโตและพัฒนาการที่สมวัยของเด็ก ช่วยให้ผู้ปกครองและผู้ดูแลมีแนวทางในการจัดเมนูอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนตามหลักโภชนาการ ช่วยให้เด็กได้รับพลังงานและสารอาหารที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการในแต่ละช่วงวัย ลดความเสี่ยงต่อภาวะขาดสารอาหารและโรคอ้วน โดยรายละเอียดของคู่มือได้ให้ข้อมูลเพื่อแนะนำปริมาณอาหารที่เหมาะสมในแต่ละมื้อและประเภทอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง ให้แนวทางการส่งเสริมพฤติกรรมการกินที่ดี เช่น การเลือกอาหารที่ปลอดภัยและมีประโยชน์ การกินอาหารหลากหลาย ซึ่งช่วยให้เด็กซึมซับพฤติกรรมที่ดีและมีทัศนคติที่ดีต่อการกินอาหาร ให้ความรู้และแนวทางในการเลือกอาหารปลอดภัย ข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกวัตถุดิบที่สะอาด ปลอดภัย และวิธีการปรุงอาหารที่เหมาะสม ช่วยลดความเสี่ยงของการได้รับสารพิษหรือสารตกค้างในอาหารเสริมสร้างความเข้าใจและทักษะในการจัดเตรียมอาหาร อันจะช่วยให้ผู้ปกครองและผู้ดูแลมีทักษะในการวางแผนและจัดเตรียมอาหารที่เหมาะสมกับช่วงวัยของเด็ก ส่งผลให้เด็กได้รับอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและปลอดภัย ตลอดจนการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวผ่านการรับประทานอาหารร่วมกัน สนับสนุนการสร้างบรรยากาศการรับประทานอาหารร่วมกันในครอบครัว ทำให้เกิดการสื่อสารที่ดี เพราะโภชนการที่ดีเกิดขึ้นได้จากความร่วมมือของสถานศึกษาและครอบครัวItem ดุสิตาอาลัมภางค์(มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ลำปาง, 2021-10-21) พัชพร วิภาศรีนิมิต; ดร.ขวัญนภา สุขครการจัดเตรียมอาหารว่างรับรองนายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรีพร้อมด้วยคณะผู้เชิญหิรัญบัฏ พัดยศ และเครื่องประกอบสมณศักดิ์ ถวายพระพรหมมงคลวัชโรดม ณ วัดจองคำ จังหวัดลำปาง วันที่ 21 ตุลาคม 2564 ณ ห้องรับรอง ท่าอากาศยานลำปาง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง ลำปาง พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นผู้เชิญหิรัญบัฏ พัดยศ และเครื่องประกอบสมณศักดิ์ ไปถวายพระพรหมมงคลวัชโรดม เจ้าอาวาสวัดจองคำ พระอารามหลวง ณ วัดจองคำ พระอารามหลวง อำเภองาว ด้วยเป็นพระเถระที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการศึกษาปริยัติธรรมแผนกบาลีที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ จนทำให้วัดจองคำได้รับยกย่องจากมหาเถระสมาคมให้เป็น "สำนักศาสนศึกษาประจำจังหวัด" โดยมี นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายศรัณยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนคณะศิษยานุศิษย์ผู้เคารพรักและศรัทธา เข้าร่วมพิธีฯ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง ลำปาง นำโดย ดร.ขวัญนภา สุขคร พร้อมด้วยบุคลากรและนักศึกษา ได้รับความไว้วางใจจากสำนักงานจังหวัดลำปางในการจัดเตรียมอาหารว่างรับรององคมนตรีพร้อมด้วยคณะ ในวันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม 2564 ณ ห้องรับรอง ท่าอากาศยานลำปาง จำนวน 2 ชุด ได้แก่อาหารว่างเช้าและอาหารว่างบ่าย ภายใต้แนวคิด “ดุสิตาอาลัมภางค์” ชุดอาหารว่างที่แสดงถึงความเป็นมาตรฐานสากลบนพื้นฐานความเป็นไทยที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมและภูมิปัญญาในพื้นที่จังหวัดลำปางItem ท่องเที่ยวชุมชน(มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ลำปาง, 2024-12-01) ศูนย์การศึกษา ลำปางท่องเที่ยวชุมชน ภายใต้โครงการท่องเที่ยวชุมชนเชิงสร้างสรรค์ เพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยว 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน โดยภายในเล่มมี QR Code สำหรับชมวิดีทัศน์แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว และมีแผนที่ท่องเที่ยวภายในชุมชนItem ภูมิธรรม ลำปาง(มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ลำปาง, 2021) พัชพร วิภาศรีนิมิต; ดร.ขวัญนภา สุขครภูมิธรรม Religious and Traditional Beliefs ภายใต้โครงการวิจัย "ลำปางศึกษา Lampang Study" ศาสนาและความเชื่อ คณะสงฆ์กับการปกครอง ประเพณี พิธีกรรม ปราชญ์ กวี (คติธรรม) ศาสนสถานItem ภูมิปัญญา ลำปาง(มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ลำปาง, 2021) พัชพร วิภาศรีนิมิต; ดร.ขวัญนภา สุขครภูมิปัญญา Local Wisdom ภายใต้โครงการวิจัย "ลำปางศึกษา Lampang Study" นำเสนอวิถีชีวิตศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญาหรือองค์ความรู้จากท้องถิ่นในสาขาด้านต่าง ๆ ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยประชาชนในเมืองลำปางตามยุคสมัยต่าง ๆItem ภูมิวงศ์ ลำปาง(มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ลำปาง, 2021) พัชพร วิภาศรีนิมิต; ดร.ขวัญนภา สุขครภูมิวงศ์ Local Intellectuals ภายใต้โครงการวิจัย "ลำปางศึกษา Lampang Study" "ผู้คน" กับบทบาทและความสำคัญต่อพัฒนาการของนครลำปางในมิติที่หลากหลาย โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มประเภท ประกอบด้วย บุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ พระอริยสงฆ์ ตระกูลที่มีบทบาทในลำปาง และ บุคคลทรงคุณค่าและมีบทบาทItem ภูมิหลัง ลำปาง(มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ลำปาง, 2021) พัชพร วิภาศรีนิมิต; ดร.ขวัญนภา สุขครภูมิหลัง Local History ภายใต้โครงการวิจัย "ลำปางศึกษา Lampang Study" ภูมิหลังเมืองลำปางในห้วงตำนานและห้วงบันทึกทางประวัติศาสตร์ ยุคที่ 1 ลำปางยุคสร้างบ้านแบ่งเมือง ยุคที่ 2 ลำปางยุคร่วมประวัติศาสตร์ล้านนา ยุคที่ 3 ลำปางภายใต้การปกครองของพม่าและการร่วมกอบกู้เอกราชภายใต้ร่มธงไทย ยุคที่ 4 ลำปางในยุคเจ้าผู้ครองนครและยุคเก็บผักใส่ซ้าเก็ยข้าใส่เมืองItem ภูมิเมือง ลำปาง(มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ลำปาง, 2021) พัชพร วิภาศรีนิมิต; ดร.ขวัญนภา สุขครภูมิเมือง Dynamic Town ภายใต้โครงการวิจัย "ลำปางศึกษา Lampang Study" พัฒนาการและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของจังหวัดลำปางในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา นำไปสู่บทวิเคราะห์ศักยภาพและความพร้อมของจังหวัดลำปาง เพื่อการพัฒนาขึดความสามารถและการพัฒนาแบบยั่งยืนItem รถม้า(มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ลำปาง, 2021) พัชพร วิภาศรีนิมิต; ดร.ขวัญนภา สุขครรถม้าลือลั่น บอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตระหว่างคนกับม้าจังหวัดลำปาง อัตลักษณ์บนฐานภูมิทางสังคมและวัฒนธรรม ภายใต้โครงการวิจัยการพัฒนาเมืองลำปางสู่เมืองแห่งการเรียนรู้จากฐานภูมิทางสังคมและวัฒนธรรม งานวิจัยมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ด้วยทุน "หน่วยบริหาร และจัดการทุนวิจัย และนวัตกรรมด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)"Item รายงานผลการดำเนินงานศูนย์ภาษา ศิลปะ และวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ลำปาง เดือนสิงหาคม - พฤศจิกายน 2567(มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ลำปาง, 2024) ปรานัน ปั้นคล้ายรายงานผลการดำเนินงานศูนย์ภาษา ศิลปะ และวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ลำปาง เดือนสิงหาคม - พฤศจิกายน 2567 CLAC - ศูนย์ภาษา ศิลปะ และวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ลำปาง "CLAC: Excellence in Language and Cultural Development, Bridging Global Opportunities through Creative Learning" "ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการพัฒนาภาษาและวัฒนธรรม สร้างโอกาสระดับสากลผ่านการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์"