SDU Dissertaions Thesis and Research
Permanent URI for this community
Browse
Browsing SDU Dissertaions Thesis and Research by Subject "e-learning"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
Item การวิเคราะห์ปัจจัยจิตลักษณะและปัจจัยสถานการณ์กับพฤติกรรมการใช้ e-Learning ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยสวนดุสิตขวัญใจ จริยาทัศน์กร; จิระ จิตสุภาการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยจิตลักษณะ ปัจจัยสถานการณ์ พฤติกรรมการใช้ e-Learning ของนักศึกษา และความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยจิตลักษณะและปัจจัยสถานการณ์กับพฤติกรรมการใช้ e-Learning ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จำนวน 390 คน ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามปัจจัยจิตลักษณะที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้ e-Learning ของนักศึกษา มีค่าความเชื่อมั่นอยู่ระหว่าง .908 - .935 ปัจจัยสถานการณ์ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้ e-Learning ของนักศึกษา มีค่าความเชื่อมั่นอยู่ระหว่าง .907 - .930 และพฤติกรรมการใช้ e-Learning ของนักศึกษา มีค่าความเชื่อมั่นอยู่ระหว่าง .915 - .960 สถิติที่ใช้ คือ การวิเคราะห์สหสัมพันธ์ คาโนนิคอล (Canonical Correlation) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ค่าสถิติพื้นฐานของปัจจัยจิตลักษณะ ปัจจัยสถานการณ์ และพฤติกรรมการใช้ e-Learning ของนักศึกษาภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน 2. ค่าสหสัมพันธ์คาโนนิคอลของปัจจัยจิตลักษณะ และปัจจัยสถานการณ์ กับพฤติกรรมการใช้ e-Learning ของนักศึกษา มีค่าเท่ากับ .896, .410, .313, .171, .127 และ .105 ตามลำดับ ซึ่งฟังก์ชันที่ 1 ถึงฟังก์ชันที่ 3 มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และฟังก์ชันที่ 4 มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนในฟังก์ชันที่ 5 และฟังก์ชันที่ 6 ไม่มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. ค่าน้ำหนักความสำคัญคาโนนิคอลของปัจจัยจิตลักษณะ และปัจจัยสถานการณ์ กับพฤติกรรมการใช้ e-Learning ของนักศึกษา อยู่ในระดับที่ส่งผลซึ่งกันและกัน มี 4 ฟังก์ชัน โดยทั้ง 4 ฟังก์ชันความสัมพันธ์เกิดจากตัวแปรอิสระปัจจัยจิตลักษณะ และปัจจัยสถานการณ์ กับตัวแปรตามพฤติกรรมการใช้ e-Learning ของนักศึกษา