HHC-General Article
Permanent URI for this collection
Browse
Browsing HHC-General Article by Issue Date
Now showing 1 - 5 of 5
Results Per Page
Sort Options
Item THE USE OF ACTIVE LEARNING STRATEGIES FOR AIRLINE SAFETY LEARNING MANAGEMENT TO IMPROVE LEARNING ACHIEVEMENT OF AIRLINE BUSINESS PROGRAM STUDENTS(มหาวิทยาลัยวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์, 2019-08-01) Siriporn Elwasly; Diaa Elwasly; George Tunney; Nawapat Rodgerd; Kwanrat JannsirinaraThe objective of this research is to study the learning outcomes according to the National Higher Education Qualifications Framework in the Airline Safety course of the airline business programs’ students, Suan Dusit University Hua Hin campus. The sample for this research are the airline business program students who completed the Airline Safety Course and the Preparation of Professional Experience in The Airline Business Course in the 2018 academic year; a total of 120 students. The data was collected by using the questionnaire survey of the students’ opinion on the 5 domains of learning achievement outcomes, consisting of (1) Ethical and Moral Development, (2) Knowledge, (3) Cognitive Skills, (4) Interpersonal Skills and Responsibility, and (5) Analytical and Communication Skills. The data were analyzed by using frequency distribution, percentage, mean and standard deviation. The results of the study showed that the overall sample group had an average score of opinions on their learning outcomes according to The Higher Education Qualifications Framework (TQF) at the highest level on every aspect; the first one is ethical and moral development aspect (x̅ = 4.86, SD = 0.36) followed by Interpersonal skills and responsibility (x̅ = 4.73, S.D. = 0.48), knowledge (x̅ = 4.71, S.D. = 0.58) cognitive skills (x̅ = 4.69, S.D. = 0.53) analytical and communication skills (x̅ = 4.63,S.D. = 0.61) respectively and overall learning outcomes in all 5 areas are at the highest level (x̅ = 4.73, S.D. = 0.51)Item ความคาดหวังของพนักงานต้อนรับภาคพื้นต่อการปฏิบัติงานของท่าอากาศยานในประเทศไทย: กรณีศึกษา บริษัท แบ๊กส์ บริการภาคพื้น จํากัด(สถาบันพัฒนาบุคลากรการบิน, 2020-05-15) เนตรทิพย์ สุรศิริกุล; ศิริพร เอลวอสลี; กฤษณ์ วิทวัสสำราญกุลการวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความคาดหวังของพนักงานต้อนรับภาคพื้นดิน บริษัท แบ๊กส์ บริการภาคพื้น จํากัด ขณะปฏิบัติหน้าที่หลักต่อการปฏิบัติงานของท่าอากาศยานภายในประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างที่เก็บข้อมูลในการศึกษาครั้งนี้ คือพนักงานต้อนรับภาคพื้นดิน บริษัท แบ๊กส์ บริการภาคพื้น จํากัด จํานวน 225 คน ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ให้บริการภาคพื้นให้กับสายการบิน บางกอกแอร์เวย์ ณ ท่าอากาศยานภายในประเทศไทย 12 แห่ง โดยหน้าที่ภาระงานของพนักงานต้อนรับภาคพื้น แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้ หน้าที่ภาระงานกลุ่มที่ 1 ได้แก่ (1) งานอํานวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร (2) การบริการสํารองที่นัง ( ่ 3) งานบริการจัดเตรียมเอกสารประกอบการบิน และ (4) งานด้านสัมภาระผู้โดยสาร หน้าที่ภาระงานกลุ่มที่ 2 ได้แก่ (1)บริการตรวจรับบัตรโดยสาร ณ ประตูทางออก-เข้าเครื่อง (2) งานบริการรับส่งผู้โดยสารขาเข้า-ขาออก (3) การรายงานจํานวนผู้โดยสาร (4) งานด้านการรักษาความปลอดภัย (5) งานบริการติดต่อ ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรการเก็บข้อมูลใช้วิธีการสํารวจ (Survey Research) โดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จํานวน 225 ชุด การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา(Descriptive Statistics) เพื่อหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ การวิเคราะห์สถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistics) เพื่อวิเคราะห์ค่า t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One Way ANOVA) ผลการศึกษาพบว่าข้อมูลลักษณะประชากรศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 21-25 ปี มีระดับการศึกษาสูงสุดปริญญาตรี ตําแหน่งงานส่วนใหญ่คือ ตําแหน่งพนักงานต้อนรับภาคพื้น ผลการทดสอบสมมติฐานด้านปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า (1) พนักงานที่มีเพศแตกต่างกันมีความคาดหวังต่อการปฏิบัติงานของท่าอากาศยานในประเทศไทยในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติระดับ 0.05 (2) พนักงานที่มีอายุแตกต่างกันมีความคาดหวังต่อการปฏิบัติงานของท่าอากาศยานในประเทศไทยในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติระดับ 0.05 (3) พนักงานที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกันมีความคาดหวังต่อการปฏิบัติงานของท่าอากาศยานในประเทศไทยในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติระดับ 0.05 ยกเว้นด้านความเชื่อถือไว้วางใจ พนักงานมีความคาดหวังต่อการปฏิบัติงานของท่าอากาศยานในประเทศไทยไม่แตกต่างกัน (4) พนักงานที่มีตําแหน่งงานแตกต่างกันมีความคาดหวังต่อการปฏิบัติงานของท่าอากาศยานในประเทศไทยในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติระดับ 0.05 ยกเว้นด้านความเชื่อถือ ไว้วางใจ พนักงานมีความคาดหวังต่อการปฏิบัติงานของท่าอากาศยานในประเทศไทยไม่แตกต่างกัน ผลการทดสอบสมมติฐานความคาดหวังของพนักงานต้อนรับภาคพื้นขณะปฏิบัติหน้าที่ภาระงาน 2 กลุ่ม พบว่า (1) พนักงานต้อนรับภาคพื้นขณะปฏิบัติหน้าที่ภาระงานกลุ่มที่ 1 และขณะปฏิบัติหน้าที่ภาระงานกลุ่มที่ 2 มีความคาดหวังต่อการปฏิบัติงานของท่าอากาศยานด้านลักษณะทางกายภาพ แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติระดับ 0.05 (2) พนักงานต้อนรับภาคพื้นขณะปฏิบัติหน้าที่ภาระงานกลุ่มที่ 1 และขณะปฏิบัติหน้าที่ภาระงานกลุ่มที่ 2 มีความคาดหวังต่อการปฏิบัติงานของท่าอากาศยานด้านความเชื่อถือไว้วางใจ แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติระดับ 0.05 (3) พนักงานต้อนรับภาคพื้นขณะปฏิบัติหน้าที่ภาระงานกลุ่มที่ 1 และ ขณะปฏิบัติหน้าที่ภาระงานกลุ่มที่ 2 มีความคาดหวังต่อการปฏิบัติงานของท่าอากาศยานด้านการตอบสนองที่รวดเร็ว แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติระดับ 0.05 (4) พนักงานต้อนรับภาคพื้นขณะปฏิบัติหน้าที่ภาระงานกลุ่มที่ 1 และขณะปฏิบัติหน้าที่ภาระงานกลุ่มที่ 2 มีความคาดหวังต่อการปฏิบัติงานของท่าอากาศยานด้านความมั่นใจ แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติระดับ ่ 0.05 (5) พนักงานต้อนรับภาคพื้นขณะปฏิบัติหน้าที่ภาระงานกลุ่มที่ 1 และขณะปฏิบัติหน้าที่ภาระงานกลุ่มที่ 2 มีความคาดหวังต่อการปฏิบัติงานของท่าอากาศยานด้านการเอาใจใส่ลูกค้า แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติระดับ 0.05Item การบูรณาการเสรีภาพต่างความหมายเพื่อสนับสนุนภราดรภาพในสังคมพหุวัฒนธรรม1(วารสารมานุษยวิทยาศาสนา, 2023-06-28) สุรพศ ทวีศักดิ์งานวิจัยนี้อยู่บนสมมติฐานว่า ในสังคมพหุวัฒนธรรมมักจะมีความขัดแย้งระหว่างวัฒนธรรม กระแสหลักกับวัฒนธรรมชนกลุ่มน้อย และระหว่างการอ้างเสรีภาพของปัจเจกบุคคลกับการอ้างสิทธิทาง วัฒนธรรมที่เน้นอัตลักษณ์ของกลุ่มทางศาสนาและวัฒนธรรมที่แตกต่าง มูลเหตุอาจเกิดจากการที่รัฐไม่ เป็นกลางทางศาสนาและวัฒนธรรม และขาดกระบวนการส่งเสริมความรู้ทางการเมืองและจริยศาสตร์ใน รูปแบบที่เปิดพื้นที่ให้ความคิดและความเชื่อที่แตกต่างและหลากหลายได้สนทนาและแลกเปลี่ยนอย่างเท่า เทียมและเป็นธรรม จึงทำให้ขาดภราดรภาพหรือความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในพันธะต่อการเคารพและ ปกป้องคุณค่าแกนกลางของระบอบประชาธิปไตย ผู้วิจัยได้นำทฤษฎีพหุวัฒนธรรมแนวเสรีนิยม และ แนวคิดเสรีภาพของนักปรัชญาเสรีนิยม เช่น เบอร์ลิน, มิลล์, คานท์, รอลส์ และเทย์เลอร์มาวิเคราะห์เพื่อ เสนอกรอบคิดบูรณาการเสรีภาพต่างความหมายสนับสนุนภราดรภาพในสังคมประชาธิปไตยที่เน้นการ เคารพเสรีภาพ ความเสมอภาค และความอดกลั้นต่อความแตกต่างและหลากหลายทางวัฒนธรรมItem ประวัติการจัดตั้งศูนย์การศึกษา หัวหิน(มหาวิทยาลัยสวนดุสิตศูนย์หัวหิน, 2024) ฐิติรัตน์ จักรพันธุ์; ศูนย์การศึกษาหัวหินItem คุณลักษณะของอาหารสายการบินสู่ประสบการณ์การเดินทางอันน่าประทับใจ(มหาวิทยาลัยสวนดุสิตการศึกษา หัวหิน, 2025-04) ศิริพร เอลวอสลี; เดีย เอลวอสลี