SDU Dissertaions Thesis and Research
Permanent URI for this community
Browse
Browsing SDU Dissertaions Thesis and Research by Author "กรกนก มักการุณ"
Now showing 1 - 2 of 2
Results Per Page
Sort Options
Item รูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กในชุมชนโคกโคเฒ่า อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง(มหาวิทยาลัยสวนดุสิต) ฉัตรชัย บุษบงค์; กรกนก มักการุณ; ชนม์ธิดา ยาแก้ว; พรพิมล นามวงศ์; ไพศาล คงสถิตสถาพรการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาบริบทที่เกี่ยวข้องกับเด็กในตำบลโคกโคเฒ่า 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพชีวิตของเด็กในตำบลโคกโคเฒ่า 3) เพื่อพัฒนารูปแบบ (Model) การพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กในตำบลโคกโคเฒ่า 4) เพื่อนำเสนอรูปแบบที่พัฒนาได้ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็ก วิธีการดำเนินการวิจัย โดยการวิจัยเชิงปฏิบัติการในการดำเนินกาวิจัยในพื้นที่ ตำบลโคกโคเฒ่า อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ประชากรและกลุ่มตัวอย่างประชากรของการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ประชากรทุกคนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้าน จำนวน 4 หมู่บ้าน ในเขตตำบลโคกโคเฒ่า อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 3,805 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่สามารถให้ข้อมูลได้ ในลักษณะ (Key-Informant) โดยใช้เทคนิคการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Typical case sample) ในชุมชนแบ่งตามระยะของการวิจัย ได้แก่ เด็กกับผู้ปกครองเด็ก จำนวน 64 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสำรวจบริบทชุมชน แบบสัมภาษณ์เชิงลึกแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูล โดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ปัญหา และคุณภาพชีวิตของเด็กในตำบลโคกโคเฒ่า จังหวัดสุพรรณบุรี ได้แก่ 1) ปัญหาของเด็กในตำบลโคกโคเฒ่า จังหวัดสุพรรณบุรี พบว่า จะมีปัญหาที่สาคัญ 4 ปัญหา ได้แก่ (1) ด้านร่างกาย (2) ด้านอารมณ์-จิตใจ (3) ด้านสังคม-วัฒนธรรม (4) ด้านปัญญา 2) องค์ประกอบที่เป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กในตำบลโคกโคเฒ่านั้นแบ่งออกเป็น 8 ด้าน ได้แก่ (1) อาหาร (2) ที่อยู่อาศัย (3) เครื่องนุ่งห่ม (4) สุขภาพ (5) การศึกษา(6) ครอบครัวอบอุ่น (7) การได้รับการยอมรับจากบุคคลอื่น และ (8) การที่จะประสบความสำเร็จมีโอกาสก้าวหน้า สิ่งที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพชีวิตของเด็กในตำบลโคกโคเฒ่า จังหวัดสุพรรณบุรี ได้แก่1) สิ่งที่มีอิทธิพลที่มาจากสภาพของตัวเด็กเอง พบว่า มี 4 ด้าน ได้แก่ (1) สิ่งที่มีอิทธิพลที่จากสภาพครอบครัว (2) เรื่องการเรียน (3) สภาพจิตใจ และ (4) ด้านสังคม 2) อิทธิพลจากปัจจัยภายนอกของเด็กในตำบลโคกโคเฒ่า จังหวัดสุพรรณบุรี พบว่า มี 5 ด้าน ได้แก่ (1) ความช่วยเหลือจากแหล่งอื่น (2) การมีส่วนร่วมสนับสนุนจากชุมชน (3) ศักยภาพชุมชน (4) โครงสร้างชุมชน และ (5) เศรษฐกิจชุมชน รูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กในชุมชนโคกโคเฒ่า อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ตามหลักเศรษกิจพอเพียง พบว่า ได้มีการเสนอรูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กในชุมชนโคกโคเฒ่าใน 4 มิติ ได้แก่ (1) รูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตทางร่างกาย (2) รูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตทางอารมณ์-จิตใจ (3) รูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตทางสังคม-วัฒนธรรม และ (4) รูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตทางปัญญา โดยอาศัยองค์ประกอบที่เป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็ก ได้แก่ ผู้ดูแลเด็ก ครอบครัว ชุมชน และภาครัฐ โดยนำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในรูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กในชุมชนโคกโคเฒ่าItem รูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กในชุมชนโคกโคเฒ่า อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง(มหาวิทยาลัยสวนดุสิต) ฉัตรชัย บุษบงค์; พรพิมล นามวงศ์; ชนม์ธิดา ยาแก้ว; กรกนก มักการุณ; ไพศาล คงสถิตสถาพรการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาบริบทที่เกี่ยวข้องกับเด็กในตำบลโคกโคเฒ่า 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพชีวิตของเด็กในตำบลโคกโคเฒ่า 3) เพื่อพัฒนารูปแบบ (Model) การพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กในตำบลโคกโคเฒ่า 4) เพื่อนำเสนอรูปแบบที่พัฒนาได้ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็ก วิธีการดำเนินการวิจัย โดยการวิจัยเชิงปฏิบัติการในการดำเนินกาวิจัยในพื้นที่ตำบลโคกโคเฒ่า อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ประชากรและกลุ่มตัวอย่างประชากรของการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ประชากรทุกคนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้าน จำนวน 4 หมู่บ้าน ในเขตตำบลโคกโคเฒ่า อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 3,805 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่สามารถให้ข้อมูลได้ ในลักษณะ (Key-Informant) โดยใช้เทคนิคการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Typical case sample) ในชุมชนแบ่งตามระยะของการวิจัย ได้แก่ เด็กกับผู้ปกครองเด็ก จำนวน 64 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสำรวจบริบทชุมชน แบบสัมภาษณ์เชิงลึก แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูล โดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ปัญหา และคุณภาพชีวิตของเด็กในตำบลโคกโคเฒ่า จังหวัดสุพรรณบุรี ได้แก่ 1) ปัญหาของเด็กในตำบลโคกโคเฒ่า จังหวัดสุพรรณบุรี พบว่า จะมีปัญหาที่สาคัญ 4 ปัญหา ได้แก่ (1) ด้านร่างกาย (2) ด้านอารมณ์-จิตใจ (3) ด้านสังคม-วัฒนธรรม (4) ด้านปัญญา 2) องค์ประกอบที่เป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กในตำบลโคกโคเฒ่านั้นแบ่งออกเป็น 8 ด้าน ได้แก่ (1) อาหาร (2) ที่อยู่อาศัย (3) เครื่องนุ่งห่ม (4) สุขภาพ (5) การศึกษา (6) ครอบครัวอบอุ่น (7) การได้รับการยอมรับจากบุคคลอื่น และ (8) การที่จะประสบความสำเร็จ มีโอกาสก้าวหน้า สิ่งที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพชีวิตของเด็กในตำบลโคกโคเฒ่า จังหวัดสุพรรณบุรี ได้แก่ 1) สิ่งที่มีอิทธิพลที่มาจากสภาพของตัวเด็กเอง พบว่า มี 4 ด้าน ได้แก่ (1) สิ่งที่มีอิทธิพลที่จากสภาพครอบครัว (2) เรื่องการเรียน (3) สภาพจิตใจ และ (4) ด้านสังคม 2) อิทธิพลจากปัจจัยภายนอกของเด็กในตำบลโคกโคเฒ่า จังหวัดสุพรรณบุรี พบว่า มี 5 ด้าน ได้แก่ (1) ความช่วยเหลือจากแหล่งอื่น (2) การมีส่วนร่วมสนับสนุนจากชุมชน (3) ศักยภาพชุมชน (4) โครงสร้างชุมชน และ (5) เศรษฐกิจชุมชน รูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กในชุมชนโคกโคเฒ่า อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ตามหลักเศรษกิจพอเพียง พบว่า ได้มีการเสนอรูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กในชุมชนโคกโคเฒ่าใน 4 มิติ ได้แก่ (1) รูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตทางร่างกาย (2) รูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตทางอารมณ์-จิตใจ (3) รูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตทางสังคม-วัฒนธรรม และ (4) รูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตทางปัญญา โดยอาศัยองค์ประกอบที่เป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็ก ได้แก่ ผู้ดูแลเด็ก ครอบครัว ชุมชน และภาครัฐ โดยนำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในรูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กในชุมชนโคกโคเฒ่า