“การเรียนรู้” ไม่ได้อยู่แค่ “ห้องสมุด”
Loading...
Date
2023-10-26
ISBN
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Resource Type
Article
Publisher
สยามรัฐ
Views
Views1
Usage analytics
Journal Title
“การเรียนรู้” ไม่ได้อยู่แค่ “ห้องสมุด”
Authors
Recommended by
Abstract
จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 74 ฉบับที่ 25187 วันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2566 กล่าวว่า แนวคิด Information commons หรือ Learning commons เกิดขึ้นตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1980 โดยเริ่มที่ Jackson Community College สหรัฐอเมริกา และเริ่มแพร่หลายในช่วงต้นทศวรรษ 1990 โดยเฉพาะในอเมริกาเหนือ มีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงห้องสมุดให้เป็นพื้นที่การเรียนรู้ที่ผสมผสานเทคโนโลยี พื้นที่กายภาพ และสภาพแวดล้อมดิจิทัลเข้าด้วยกัน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เชิงรุก การสร้างองค์ความรู้ และการเรียนรู้แบบนำตนเอง (Self-directed learning)
ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงนี้คือ (1) ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ (2) พฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ที่คุ้นเคยกับดิจิทัล (Digital natives) และ (3) แนวคิดการเรียนรู้ตามทฤษฎี Constructivism ที่เน้นการปฏิสัมพันธ์และการเรียนรู้แบบกลุ่ม ทั้งนี้ John Seely Brown และ Lev Vygotsky เน้นว่า “การเรียนรู้เริ่มต้นจากการสนทนา” และเป็นกระบวนการทางสังคม
Rizzo เสนอว่า พื้นที่ห้องสมุดควรประกอบด้วย 4 โซนหลัก ได้แก่ พื้นที่กระตุ้นการมีส่วนร่วม พื้นที่ทำงานร่วมกัน พื้นที่เงียบ และพื้นที่สะท้อนคิด ความสำเร็จของห้องสมุดยุคใหม่จึงอยู่ที่การออกแบบพื้นที่แบบไดนามิกที่ยืดหยุ่นและตอบสนองการเรียนรู้ได้หลากหลายบริบท