การพัฒนารูปแบบผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสิทธิผลสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร
Loading...
Date
2022-06-15
ISBN
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Resource Type
Publisher
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
Journal Title
การพัฒนารูปแบบผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสิทธิผลสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร
Authors
Recommended by
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพการปฏิบัติงานผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสิทธิผล และ 2) การพัฒนารูปแบบผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสิทธิผลสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ใช้การวิจัยแบบผสมผสาน โดยการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากร คือ ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ทั้งหมด 37 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยจำนวน 296 คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่น .980 สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ (Exploratory Factor Analysis) สำหรับการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลสำคัญคือ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 9 คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดย การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยมีดังนี้
1) สภาพการปฏิบัติงานผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสิทธิผลโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (x = 4.71, S.D. = .537) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ลำดับแรกคือ คุณธรรมจริยธรรม อยู่ในระดับมากที่สุด (x = 4.80, S.D. = .501) ได้แก่ ครองตน ครองคน ครองงาน อยู่ในระดับมากที่สุด (x = 4.80, S.D. = .501) รองลงมาคือ บุคลิกภาพ อยู่ในระดับมากที่สุด (x = 4.75, S.D. = .582) ได้แก่ ความน่าเชื่อถือ อยู่ในระดับมากที่สุด (x = 4.79, S.D. = .481) และสุดท้าย คือ การบริหารงานแบบมีส่วนร่วม อยู่ในระดับมากที่สุด (x = 4.62, S.D. = .644) ได้แก่ สร้างบรรยากาศเรียนรู้ร่วมกันในการทำงานร่วมกับผู้อื่น อยู่ในระดับมากที่สุด (x = 4.62, S.D. = .644) 2) รูปแบบผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสิทธิผล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร มีองค์ประกอบหลักที่สำคัญ 6 องค์ประกอบ ดังนี้ (1) วิสัยทัศน์ได้แก่ วิสัยทัศน์ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ กำหนดเป้าหมาย และผู้นำด้านวิชาการ (2) มนุษย์สัมพันธ์ได้แก่ ความตั้งใจปฏิบัติงาน และการแก้ไขปัญหา (3) การบริหารงานแบบมีส่วนร่วม ได้แก่ การสร้างบรรยากาศเรียนรู้ร่วมกันในการทำงานร่วมกับผู้อื่น (4) บุคลิกภาพ ได้แก่ การควบคุมอารมณ์ และบุคลิกภาพท่าทางความน่าเชื่อถือเป็นตัวอย่างที่ดี(5) คุณธรรมจริยธรรม ได้แก่ การครองตน ครองคน ครองงาน และ (6) การบริหารการเปลี่ยนแปลง ได้แก่ แสวงหาความร่วมมือองค์กรภายนอก ความสามารถในการบริหารแบบมืออาชีพบริหารการเปลี่ยนแปลง การใช้เทคโนโลยีและข้อมูลสารสนเทศ การสื่อสารภายในและภายนอกองค์กร และการทำงานเป็นทีม
Description
ดุษฎีนิพนธ์ศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาวะผู้นำทางการศึกษา