พฤติกรรมผู้บริโภคต่อสินค้าเกษตรปลอดภัย
Loading...
Date
2025-05-15
ISBN
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Resource Type
Publisher
สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
Journal Title
พฤติกรรมผู้บริโภคต่อสินค้าเกษตรปลอดภัย
Recommended by
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคต่อการเลือกซื้อสินค้าเกษตรปลอดภัยที่มีคุณภาพสูงและดีต่อสุขภาพ ครอบคลุมสินค้าในกลุ่มพืช ผัก ผลไม้ สัตว์น้ำ และปศุสัตว์ โดยใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 416 คน ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มผู้บริโภคหลักคือเพศหญิง อายุ 21-40 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรีขึ้นไป รายได้เฉลี่ยไม่เกิน 15,000 บาทต่อเดือน แหล่งซื้อยอดนิยม ได้แก่ ซูเปอร์มาร์เก็ต ตลาดสด และร้านโครงการหลวง ความถี่ในการซื้ออยู่ที่ 1-3 ครั้งต่อเดือน และค่าใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 100–300 บาทต่อครั้ง ผู้บริโภคส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อด้วยตนเอง โดยปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ ได้แก่ ราคา คุณภาพสินค้า ความสะดวกในการหาซื้อ และการส่งเสริมการตลาด นอกจากนี้ ผู้ที่เคยมีประสบการณ์ซื้อสินค้าปลอดภัยมาก่อน มักมีพฤติกรรมการซื้อซ้ำและให้ความสำคัญกับคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าเป็นลำดับแรก ผลการศึกษานี้สามารถนำไปใช้ในการกำหนดกลยุทธ์ส่งเสริมการตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัยให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ