TRGC-Proceeding Document

Browse

Recent Submissions

Now showing 1 - 4 of 4
  • Item
    โมเดลการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์บน Facebook "กล้วย กล้วย"
    (มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2023-06-15) ธนะวิทย์ เพียรดี; จริยา เกิดไกรแก้ว; เบญจวรรณ ขุนฤทธิ์; นัฏจวา ยีหะ; พีรดล เพชรพลาย
    งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาโมเดลการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์บน Facebook “กล้วย กล้วย” 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อโมเดลการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์บน Facebook “กล้วย กล้วย” ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ บุคคลที่เข้ามาเยี่ยมชม Facebook “กล้วย กล้วย” จำนวน 200 คน และกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ Krejcie & Morgan (1970) คือ 132 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ Facebook และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อโมเดลการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์บน Facebook “กล้วย กล้วย” ผลการวิจัยพบว่า 1) โมเดลการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์บน Facebook “กล้วย กล้วย” ได้นำเสนอเนื้อหาแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ด้านเนื้อหา ด้านการเข้าถึง และด้านการดูแลรักษาระบบ โดยถ่ายทอดองค์ความรู้ในรูปแบบของสื่อประชาสัมพันธ์ ได้แก่ ภาพนิ่ง สื่ออินโฟกราฟิก และคลิปวีดิทัศน์ 2) ความพึงพอใจของผู้ตอบแบบสอบถามอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.32 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.66
  • Item
    การส่งเสริมการตลาดออนไลน์ (SoLoMo) เพื่อการท่องเที่ยวเชิงเกษตรสร้างสรรค์ กรณีศึกษาศูนย์การเรียนรู้เกษตรสร้างสรรค์: ในสวนศรีพัทลุงบ้านฉัน
    (คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่, 2022-12-03) รัตนมน เพ็ชรจันทร์; ธนะวิทย์ เพียรดี; ยุวศรี อวะภาค
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาบริบทพื้นที่และศักยภาพของการท่องเที่ยวเชิงเกษตรสร้างสรรค์ และ 2) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์การตลาดออนไลน์การท่องเที่ยวเชิงเกษตรสร้างสรรค์ กรณีศึกษา ศูนย์การเรียนรู้เกษตรสร้างสรรค์: ในสวนศรี พัทลุงบ้านฉัน วิธีการศึกษาเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ การวิเคราะห์ข้อมูลบริบทพื้นที่ โดยการศึกษาเอกสาร งานวิจัย ทฤษฎี วรรณกรรม และสื่อสังคมออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงเกษตรสร้างสรรค์ และการตลาดออนไลน์ด้วยเครื่องมือ (SoLoMo) และลงพื้นที่ภาคสนามเพื่อสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่คัดเลือกด้วยการสุ่มแบบเจาะจง จำนวน 8 คน ได้แก่ ตัวแทนผู้ประกอบการร้านในสวนศรี พัทลุงบ้านฉัน 2 คน ตัวแทนนักท่องเที่ยว 3 คน และตัวแทนคณะผู้เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ 3 คน และการวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ศูนย์การเรียนรู้เกษตรสร้างสรรค์ ในสวนศรี พัทลุงบ้านฉัน ตำบลลำสินธุ์ อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง มีองค์ประกอบของการท่องเที่ยวเชิงเกษตรสร้างสรรค์ที่สำคัญ คือ กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร การตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ อาทิ Facebook และบริการการท่องเที่ยว 3 รูปแบบ คือ 1) กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรตามลักษณะการมีส่วนร่วมของนักท่องเที่ยว ได้แก่ กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรเพื่อการเรียนรู้ 2) กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรเพื่อการพักผ่อนหรือความบันเทิง และ 3) กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรสร้างสรรค์ ซึ่งเน้นให้นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมผ่านกิจกรรมการเรียนรู้และการสร้างประสบการณ์ ผลการวิจัยยังพบว่า การวิเคราะห์การตลาดออนไลน์การท่องเที่ยวเชิงเกษตรสร้างสรรค์ คือ 1) สื่อสังคมออนไลน์ (Social) ได้แก่ Facebook, Instagram และ TikTok 2) สถานที่ (Location) การใช้ Google Map ค้นหาตำแหน่งร้านหรือสถานที่ต่าง ๆ และ 3) อุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ (Mobile) นำมาใช้ประโยชน์ได้หลายด้าน อาทิ การโฆษณาและประชาสัมพันธ์
  • Item
    การจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศของสระมรกต เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม ตำบลคลองท่อมเหนือ อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่
    (คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่, 2022-12-03) ฉัตรติมา ศิริ; ธนะวิทย์ เพียรดี; จริยา เกิดไกรแก้ว
    งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพทั่วไปและสถานการณ์ปัจจุบันของสระมรกต เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม ตำบลคลองท่อมเหนือ อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ 2) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์องค์ประกอบการท่องเที่ยวเชิงนิเวศของสระมรกต และ 3) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์การจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศของสระมรกต ในการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้างและการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม ผู้ให้ข้อมูลหลักจำนวน 10 คน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการศึกษา พบว่า 1) สภาพทั่วไปของสระมรกต ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม หมู่บ้านบางเตียว ตำบลคลองท่อมเหนือ อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ เส้นทางศึกษาธรรมชาติทีนา โจลิฟฟ์ (ทุ่งเตียว) มีลักษณะเป็นวงรอบป่าเขียวครึ้ม ร่มรื่นด้วยพรรณไม้ที่น่าสนใจ เป็นแหล่งชมนกหายากที่ใกล้สูญพันธุ์หลายชนิด ระหว่างทางเดินมีสายน้ำไหลและสระใหญ่ สระเล็กตลอดทาง 2) การจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศของสระมรกตเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวที่ช่วยส่งเสริมธรรมชาติศึกษาและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ช่วยสร้างรายได้ และสร้างงานให้กับประชาชนในท้องถิ่น โดยดำเนินกิจกรรมตามองค์ประกอบของการท่องเที่ยว 5 องค์ประกอบ (5A’s) ได้แก่ ด้านสิ่งดึงดูดใจทางการท่องเที่ยว ด้านเส้นทางคมนาคมการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านกิจกรรมการท่องเที่ยว และด้านบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยว 3) การจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศของสระมรกตเป็นการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบในแหล่งธรรมชาติที่มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นที่เกี่ยวกับระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อม และการท่องเที่ยว ได้แก่ องค์ประกอบด้านพื้นที่ องค์ประกอบด้านการจัดการ องค์ประกอบด้านกิจกรรมและกระบวนการ และองค์ประกอบด้านการมีส่วนร่วม
  • Item
    การจัดการการท่องเที่ยวเชิงเกษตร กรณีศึกษา ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ชุมชนคุณธรรม วัดกาญจนบริรักษ์บ้านโคกแค ตำบลเขาขาว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
    (คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่, 2022-12-03) มนต์ชัย ไชยวรรณ; ธนะวิทย์ เพียรดี; เบญจวรรณ ขุนฤทธิ์
    การวิจัยเรื่องการจัดการท่องเที่ยวเชิงเกษตร กรณีศึกษา ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ชุมชนคุณธรรมวัดกาญจนบริรักษ์ บ้านโคกแค ตำบลเขาขาว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาบริบทพื้นที่และศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร 2) เพื่อศึกษาปัจจัยสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกของการจัดการการท่องเที่ยวเชิงเกษตร และ 3) เพื่อศึกษาการจัดการการท่องเที่ยวเชิงเกษตรตามองค์ประกอบของการท่องเที่ยวเชิงเกษตร โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์และการสนทนากลุ่มย่อย และใช้วิธีการ snowball เพื่อเข้าถึงผู้ให้ข้อมูลหลัก และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ชุมชนมีการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้วิถีพอเพียงและบ้านพอเพียงตามรอยศาสตร์พระราชา ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต ซึ่งมีจุดแข็งคือ ผู้นำชุมชนมีความเข้มแข็งในการเป็นแบบอย่างที่ดีแก่คนในชุมชน แต่มีจุดอ่อนคือ ไม่มีคณะกรรมการบริหารงานที่ชัดเจน ในด้านโอกาสมีภาครัฐให้การสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงเกษตรของชุมชน แต่ยังมีอุปสรรคคือ ยังไม่มีการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรม สำหรับองค์ประกอบของการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ได้แก่ ด้านสิ่งดึงดูดใจทางการท่องเที่ยว ด้านการเข้าถึงพื้นที่ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านกิจกรรมการท่องเที่ยว ด้านการจัดการที่พัก และด้านบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งมีศักยภาพพร้อมสำหรับการต่อยอดเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้ยั่งยืนต่อไปได้