HUSO-Proceeding Document
Permanent URI for this collection
Browse
Browsing HUSO-Proceeding Document by Title
Now showing 1 - 3 of 3
Results Per Page
Sort Options
Item การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามแนวคิดการสอนปฏิบัติของเดวีส์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนและทักษะปฏิบัติของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ(2024-08-20) สายสุดา ปั้นตระกูลการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามแนวคิดการสอนปฏิบัติของเดวีส์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะปฏิบัติของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสวนดุสิต และเพื่อเปรียบเทียบผลของการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามแนวคิดการสอนปฏิบัติของเดวีส์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มประชากร/ตัวอย่าง เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ตอนเรียน A1 จำนวน 16 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามแนวคิดการสอนปฏิบัติของเดวีส์ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาซอฟต์แวร์สำเร็จรูปทางสถิติ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบรายคู่ก่อนหลัง (Paired- Sample T- Test) ผลการวิจัยพบว่า ผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามแนวคิดการสอนปฏิบัติของเดวีส์หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยของคะแนนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน และคะแนนพัฒนาการของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ ผลการเปรียบเทียบผลของการจัดการเรียนรู้แบบแบบผสมผสานตามแนวคิดการสอนปฏิบัติของเดวีส์ พบว่า ผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบแบบผสมผสานตามแนวคิดการสอนปฏิบัติของเดวีส์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาซอฟต์แวร์สำเร็จรูปทางสถิติ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01Item การพัฒนาและวัดประสิทธิภาพวิดีโอแนะนำภาษามือพื้นฐานทางการแพทย์(2024-08-20) ณัฐอัญญ์ นราสุขปริพัฒน์; บรรพต พิจิตรกำเนิด; ฉลองรัตน์ บุญวงศ์การิจัยนี้มีเป้าหมายเพื่อ 1) พัฒนาและวัดประสิทธิภาพวิดีโอแนะนำภาษามือพื้นฐานทางการแพทย์ และ 2) ศึกษาความ พึงพอใจของผู้ให้บริการทางการแพทย์ที่ได้ทดลองใช้วิดีโอแนะนำภาษามือพื้นฐานทางการแพทย์ กลุ่มตัวอย่างคือ 1) ผู้เชี่ยวชาญ ตรวจสอบประสิทธิภาพของวิดีโอ ประกอบด้วย แพทย์ ล่ามแปลภาษามือ และคนหูหนวก รวม 4 คน และ 2) บุคลากรทาง การแพทย์จากโรงพยาบาลบางประกอก1 จำนวน 21 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ค่าเฉลี่ย และค่า เบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า คุณภาพและประสิทธิภาพโดยรวมสามารถนำไปเป็นสื่อการเรีย นรู้สำหรับบุคลากรทาง การแพทย์ได้อยู่ในระดับมาก และบุคลาการทางการแพทย์มีความพึงพอใจหลังจากได้ทดลองใช้สื่อในภาพรวมอยู่ในระดับมากItem ผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่าเรื่องในการสอนออนไลน์ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนรายวิชาการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์หัวหิน(2024-08-20) ปริศนา มัชฌิมาการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัลก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่าเรื่องในการสอนออนไลน์ รายวิชาการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์หัวหิน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาธุรกิจการบิน โรงเรียนการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์หัวหิน ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 (เรียนแบบ ออนไลน์) จำนวน 59 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการสอนรายวิชาการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัลโดยใช้กิจกรรมการเล่า เรื่องในการสอนออนไลน์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ของการเรียนรายวิชาการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัล และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่าเรื่องในการสอนออนไลน์สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลผลการเรียนรู้ คือ การหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน paired samples และ t-test (t-test dependent) ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษาที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่าเรื่องในการสอนออนไลน์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x = 4.42, S.D. = 0.68)