Faculty of Education
Permanent URI for this community
Browse
Browsing Faculty of Education by Subject "การจัดการการศึกษา, สมรรถนะผู้บริหาร, คุณลักษณะบัณฑิต, คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
Item ความคาดหวังและความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีต่อหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการศึกษาปฐมวัยและประถมศึกษา(วารสารการจัดการทางการศึกษาปฐมวัย, 2021) สุทธิพรรณ ธีรพงศ; นิฤมล สุวรรณศรี; ทิพย์ ขำอยู่; จิราพร รอดพ่วง; นงเยาว์ นุชนารถงานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการศึกษาปฐมวัยและประถมศึกษา และ 2) เพื่อศึกษาความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีต่อสมรรถนะและคุณลักษณะของมหาบัณฑิต หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการศึกษาปฐมวัยและประถมศึกษา กลุ่มเป้าหมายได้แก่ บุคลากรจากหน่วยงานส านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ส านักงานการจัดการศึกษากรุงเทพมหานคร สำนักงานการจัดการศึกษา กรมการปกครองท้องถิ่น และองค์กรอิสระที่ท าหน้าที่รับผิดชอบคุณภาพการจัดการศึกษา จ านวน 360 คน และผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ทางด้านการบริหารจัดการการศึกษาปฐมวัยและการประถมศึกษา หรือผู้มีประสบการณ์ทางการบริหารจัดการการศึกษาในโรงเรียนที่จัดการศึกษาในระดับการศึกษาปฐมวัยและประถมศึกษา หรือผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิต ปีการศึกษา 2563 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย เป็นแบบสำรวจความต้องการเข้าศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาการจัดการศึกษาปฐมวัยและประถมศึกษา และแบบส ารวจความต้องการของผู้ประกอบการที่มีต่อหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาการจัดการศึกษาปฐมวัยและประถมศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า 1) ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีคาดหวังต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการศึกษาปฐมวัยและประถมศึกษา อันดับแรก คือ การเป็นผู้บริหารที่นำสถานศึกษาให้ผ่านเกณฑ์คุณภาพ รองลงมา คือ การเป็นผู้บริหารที่มีภาวะผู้น าและสามารถชี้นำสังคม และการเป็นผู้บริหารที่สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมบนฐานงานวิจัยและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการบริหารทรัพยากร และ 2) ความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีต่อสมรรถนะที่จำเป็นของมหาบัณฑิตหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการศึกษาปฐมวัยและประถมศึกษาอันดับแรก คือ สมรรถนะด้านความมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ รองลงมา คือ สมรรถนะด้านการทำงานเป็นทีมและด้านการเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ และสมรรถนะด้านการพัฒนาตนเอง ส่วนความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีต่อคุณลักษณะของมหาบัณฑิตหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการศึกษาปฐมวัยและประถมศึกษา อันดับแรก คือ มีคุณธรรม และจริยธรรม รองลงมา คือ ยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการการศึกษา และมีความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการ