Faculty of Education
Permanent URI for this community
Browse
Browsing Faculty of Education by Issue Date
Now showing 1 - 20 of 36
Results Per Page
Sort Options
Item SELF CONFIDENCE DEVELOPMENT OF KINDERGARTEN 3 STUDENTS BY COLLABORATIVE 5(Pecera Thailand, 2017) Busara AeampeeItem Lesson Study in Early Years Education: Collaborations Through Freedom(Pecera Thailand, 2017) Kamkeo KraisoraphongItem Collaborative Learning Development based on Professional Learning Community and Lesson Study Approach for Novice Teachers of Plearnpattana Secondary School(Pecera Thailand, 2017) Phurithat Chaiwattanakun; Thitamon Sansri; Tanaporn Srisiripan; Weena WongwaiwitItem Mathematic Problem Solving Ability Development of Grade 4 Students through 5 Step Learning and Peer Coaching with LSPLC in Thailand(Pecera Thailand, 2017) Pornkanok Chomdee; Phatarapol LapkiartipornItem รอยเชื่อมต่อทางการศึกษาจากอนุบาลศึกษาถึงประถมศึกษา(Pecera Thailand, 2017) จีระพันธุ์ พูลพัฒน์; กมลทิพย์ นิ้มคธาวุธItem รอยเชื่อมต่อทางการศึกษาจากโรงเรียนอนุบาลสู่โรงเรียนประถมศึกษา : บทบาทของผู้ปกครอง(Pecera Thailand, 2017) จีระพันธุ์ พูลพัฒน์; พัชรัตน์ ลออปักษาItem การสร้างรอยเชื่อมต่อทางการศึกษาของเด็กอนุบาลเพื่อเข้าสู่ชั้นประถมศึกษา: สภาพและปัญหาของครู(Pecera Thailand, 2017) จีระพันธุ์ พูลพัฒน์; จิตโสภิณ โสหาItem Development of Designing Science Lesson Plan and Implementing Abilities of Student Teacher by using Lesson Study Approach Together with PLC(Pecera Thailand, 2017) Amornrat Boobpachote; Pitulawan Supautumporn; Nampung Supautumporn; Pornthep ChantraukritItem Arts Productivity Ability Development by 5 Step Learning Process and Think-Pair-Share Activities for Grade 1 Students through LS in PLC(Pecera Thailand, 2017) Kasirapat PanthongItem Listening Skill Development of Kindergarten(Pecera Thailand, 2017) Kannika SawangprasertItem How 5-Step Learning Process and Peer-Coaching through LSPLC Help Elevate Computer Ability in Painting Program of Grade 1 Slow Learners(Pecera Thailand, 2017) Rattikarn PutmuenItem Research and Development of Neoclassical Thai Lady Curriculumby using Lesson Study through Professional Learning Community in Rajinibon School(Pecera Thailand, 2017) Piroon SirisakdiItem Item SOCIAL SKILLS DEVELOPMENT OF KINDERGARTEN II STUDENTS BY 5-STEPS LEARNING PROCESS AND GROUP ACTIVITIES THROUGH LESSON STUDY WITH PROFESSIONAL LEARNING COMMUNITY(Pecera Thailand, 2018) Wipawan BamrungsinItem SOCIAL ADAPTABILITY DEVELOPMENT OF KINDERGARTEN 1 STUDENTS BY BUDDY ASSISTED ACTIVITY THROUGH LESSON STUDY (LS) WITH PROFESSIONAL LEARNING COMMUNITY (PLC)(Pecera Thailand, 2018) Nattanan ChartsakulsakItem ENHANGCING RESPONSIBILITY OF KINDERGARTEN 3 STUDENTs BY 5-STEP LEARNING PROCESS AND GROUP ACTIVITY THROUNG LESSON STUDY WITH PROFESSIONAL LEARNING COMMUNITY(Pecera Thailand, 2018) Satinee KlungninItem กิจกรรมเคลื่อนไหวเพื่อส่งเสริมทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น ระดับปฐมวัย(มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, 2019) จรินทร์ ภู่ระหงษ์การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ความสามารถในการใช้ทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น หลังจากการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้ทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น กําลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นเตรียมความพร้อม กลุ่มงานบริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มเด็กพิการและ ครอบครัว ศูนย์การศึกษาพิเศษ โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จํานวน 5 คน เลือกแบบเจาะจงโดยทําการทดลองเป็นรายบุคคล เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหว และแบบประเมินทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ 3 ด้าน จากแบบประเมินทักษะตามแบบประเมินพัฒนาการเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น 0-6 ปี ของศูนย์การศึกษาพิเศษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต (2549) ดําเนินการทดลองตามแบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest-Postest สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบก่อน-หลังการทดลอง The Wilcoxon Matched Paris Signed-Ranks TestItem Assessment for Learning (AfL): An Assessment Method Easing University to Workplace Transition of the Early Childhood Preservice Teachers(Suan Dusit University, 2021) Sasanun Bunyawanich; Chayapon Chomchaiya; Nutthaporn OwatnupatThe transformative world driven by computer technology and globalization changes the nature of work. Thus, it is essential that preservice teachers need to be prepared for coping with the demands of the changing job market. The 21st-century skills highlight collaboration, communication, ICT literacy, critical thinking, problem solving, and social and cultural competencies. Assessment for learning (AfL) enhances development of teacher identity of preservice teachers which eases their transition from university to workplace. AfL can foster identity of early childhood preservice teachers because of two main reasons. Firstly, the preservice teachers need to have assessment literacy to help promote students’ learning in school. Having experience AfL in a teacher training program creates understanding of preservice teachers concerning its approach which they can apply AfL strategies in their own early childhood classrooms. Secondly, AfL enhances preservice teachers to have self-regulation in monitoring, designing, and assessing their own learning performance supported by self-reflection. Successfully implementing AfL as a classroom practice greatly relies on decision making of instructors and preservice teachers, and other external factors such as state accountability testing and district policies.Item ความคาดหวังและความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีต่อหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการศึกษาปฐมวัยและประถมศึกษา(วารสารการจัดการทางการศึกษาปฐมวัย, 2021) สุทธิพรรณ ธีรพงศ; นิฤมล สุวรรณศรี; ทิพย์ ขำอยู่; จิราพร รอดพ่วง; นงเยาว์ นุชนารถงานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการศึกษาปฐมวัยและประถมศึกษา และ 2) เพื่อศึกษาความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีต่อสมรรถนะและคุณลักษณะของมหาบัณฑิต หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการศึกษาปฐมวัยและประถมศึกษา กลุ่มเป้าหมายได้แก่ บุคลากรจากหน่วยงานส านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ส านักงานการจัดการศึกษากรุงเทพมหานคร สำนักงานการจัดการศึกษา กรมการปกครองท้องถิ่น และองค์กรอิสระที่ท าหน้าที่รับผิดชอบคุณภาพการจัดการศึกษา จ านวน 360 คน และผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ทางด้านการบริหารจัดการการศึกษาปฐมวัยและการประถมศึกษา หรือผู้มีประสบการณ์ทางการบริหารจัดการการศึกษาในโรงเรียนที่จัดการศึกษาในระดับการศึกษาปฐมวัยและประถมศึกษา หรือผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิต ปีการศึกษา 2563 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย เป็นแบบสำรวจความต้องการเข้าศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาการจัดการศึกษาปฐมวัยและประถมศึกษา และแบบส ารวจความต้องการของผู้ประกอบการที่มีต่อหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาการจัดการศึกษาปฐมวัยและประถมศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า 1) ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีคาดหวังต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการศึกษาปฐมวัยและประถมศึกษา อันดับแรก คือ การเป็นผู้บริหารที่นำสถานศึกษาให้ผ่านเกณฑ์คุณภาพ รองลงมา คือ การเป็นผู้บริหารที่มีภาวะผู้น าและสามารถชี้นำสังคม และการเป็นผู้บริหารที่สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมบนฐานงานวิจัยและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการบริหารทรัพยากร และ 2) ความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีต่อสมรรถนะที่จำเป็นของมหาบัณฑิตหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการศึกษาปฐมวัยและประถมศึกษาอันดับแรก คือ สมรรถนะด้านความมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ รองลงมา คือ สมรรถนะด้านการทำงานเป็นทีมและด้านการเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ และสมรรถนะด้านการพัฒนาตนเอง ส่วนความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีต่อคุณลักษณะของมหาบัณฑิตหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการศึกษาปฐมวัยและประถมศึกษา อันดับแรก คือ มีคุณธรรม และจริยธรรม รองลงมา คือ ยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการการศึกษา และมีความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการ