RDI-Research Report
Permanent URI for this collection
Browse
Browsing RDI-Research Report by Subject "ทักษะการทางานเป็นทีม"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
Item การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานต่อพัฒนาทักษะ การวางแผน การทำงานเป็นทีม และการคิดเชิงวิพากษ์อย่างเป็นระบบ ในรายวิชาการควบคุมต้นทุนอาหารและเครื่องดื่มของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาธุรกิจการโรงแรม มหาวิทยาลัยสวนดุสิต(Research and Development Institute, 2025) เอกชัย จากศรีพรหมการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อศึกษารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานในรายวิชาการควบคุมต้นทุนอาหารและเครื่องดื่มของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาธุรกิจการโรงแรม 2. เพื่อเปรียบเที่ยบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจการโรงแรม มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาการควบคุมต้นทุนอาหารและเครื่องดื่ม รหัส 3572310 ตอนเรียน A1 จานวน 32 คน ในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โดยใช้วิธีการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เกี่ยวข้องกับทักษะการวางแผน การทางานเป็นทีม และการคิดเชิงวิพากษ์ คือ แบบทดสอบก่อนการเรียนรู้ (pre-test) และหลังการเรียนรู้ (post-test) และ 3. แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักศึกษา สถิติที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติ Pair Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน มีทั้งหมด 8 องค์ประกอบ ได้แก่ 1. การค้นคว้า 2. การแก้ปัญหา 3. การสร้างโครงงานหรือผลงาน 4. การทากิจกรรม 5. การเรียนรู้ 6. การทางานเป็นทีม 7. การวัดและประเมินผล และ 8. การปรึกษา โดยเน้นการเชื่อมโยงความรู้กับประสบการณ์จริง และการฝึกปฏิบัติที่คล้ายคลึงกับการทางานในชีวิตจริง 2. นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เกี่ยวข้องกับทักษะการวางแผน การทางานเป็นทีม และการคิดเชิงวิพากษ์อย่างเป็นระบบหลังเรียนสูงกว่าช่วงก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักศึกษามีความพึงพอใจในภาพรวมต่อแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.00 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.84 การจัดการเรียนการสอนมีระดับพึงพอใจมากที่สุดโดยเฉพาะเรื่อง โครงงานทีมอบหมายมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของวิชา สรุปรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานมีประสิทธิภาพในการพัฒนาทักษะที่สาคัญของนักศึกษาทั้ง 3 ทักษะ ซึ่งสะท้อนถึงความสาเร็จของการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นการปฏิบัติจริงและการเรียนรู้จากประสบการณ์