RDI-Research Report
Permanent URI for this collection
Browse
Browsing RDI-Research Report by Subject "การสร้างคุณค่า"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
Item การส่งเสริมอัตลักษณ์และสร้างคุณค่าอาหารกับศักยภาพผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารในชุมชนเมือง กรุงเทพมหานคร(Research and Development Institute, 2024-11) อัญชนา ลักษณ์วิรามสิริ; ธนากร ปักษาการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) วิเคราะห์องค์ประกอบของการสร้างคุณค่าให้กับธุรกิจร้านอาหารในชุมชนเมือง กรุงเทพมหานคร (2) ศึกษาอิทธิพลของศักยภาพของผู้ประกอบการร้านอาหารในชุมชนเมือง กรุงเทพมหานครที่มีต่ออัตลักษณ์และการสร้างคุณค่าให้กับร้านอาหาร และ (3) ศึกษาอิทธิพลของศักยภาพของผู้ประกอบการร้านอาหารที่มีต่อการสร้างคุณค่าให้กับร้านอาหารผ่านอัตลักษณ์ของร้านอาหารในชุมชนเมือง กรุงเทพมหานคร การวิจัยนี้เป็นวิธีการศึกษาวิจัยแบบผสมผสาน ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณ และการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยประชากรของการวิจัย คือ ผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารในชุมชนเมือง กรุงเทพมหานคร ที่มีใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองการแจ้งจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหารตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุขในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทั้งหมด 50 เขต มีจำนวนทั้งสิ้น 15,561 ร้าน เลือกกลุ่มตัวอย่างมาทั้งหมด 430 ร้านอาหาร สำหรับกลุ่มตัวอย่างการวิจัยเชิงคุณภาพจะประกอบด้วย ผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร และผู้เชี่ยวชาญ/ผู้ที่เกี่ยวข้องด้านธุรกิจร้านอาหาร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ การเก็บข้อมูลเชิงปริมาณด้วยแบบสอบถาม และเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการจัดสนทนากลุ่มย่อยและสัมภาษณ์ข้อมูลเชิงลึกโดยใช้แบบสัมภาษณ์ การทดสอบสมมติฐานใช้วิธีการตัวแบบจำลองสมการเชิงโครงสร้างด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ผลการวิจัย พบว่า การสร้างคุณค่าของธุรกิจร้านอาหารในชุมชนเมืองกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย (1) การขายสินค้าและบริการที่มีความสะอาด ปลอดภัย ถูกหลักอนามัย (2) การใช้วัตถุดิบที่สด ใหม่ และมีคุณภาพ (3) การขายสินค้าและบริการที่มีคุณภาพเหมาะสมกับราคาที่ลูกค้าจ่าย (4) การขายสินค้าและบริการที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกพึงพอใจหรือมีความสุขเมื่อมารับประทานอาหาร และ (5) การที่ร้านอาหารสามารถทำให้ลูกค้ารู้สึกภูมิใจที่ได้รับประทานอาหารร้านนี้ เช่น เป็นร้านที่ช่วยเหลือเกษตรกรหรือชุมชน ใช้วัตถุดิบที่มาจากชุมชนท้องถิ่น หรือเป็นร้านเก่าแก่ดั้งเดิมในชุมชน เป็นต้น ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ศักยภาพของผู้ประกอบการร้านอาหารในชุมชนเมือง กรุงเทพมหานคร มีอิทธิพลต่อทั้งอัตลักษณ์และการสร้างคุณค่าให้กับร้านอาหาร แม้ว่าศักยภาพของผู้ประกอบการร้านอาหารจะมีอิทธิพลต่อการสร้างคุณค่าให้กับร้านอาหารในชุมชนเมืองกรุงเทพมหานคร แต่กลับไม่มีอิทธิพลทางอ้อมต่อคุณค่าสำหรับร้านอาหารเนื่องจากอัตลักษณ์ไม่มีอิทธิพลต่อคุณค่าของร้านอาหาร อย่างไรก็ดี ศักยภาพของผู้ประกอบการยังมีอิทธิพลรวมต่อการสร้างคุณค่าสำหรับร้านอาหาร