SDP-Learning Ativities
Permanent URI for this collection
Browse
Browsing SDP-Learning Ativities by Issue Date
Now showing 1 - 10 of 10
Results Per Page
Sort Options
Item สวนดุสิตจิบกาแฟกับรัฐมนตรีศุภมาส อิศรภักดี(สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, 2024-05-31) สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิตบทความนี้นำเสนอเนื้อหาจากกิจกรรม “จิบกาแฟกับ รมว. ศุภมาส อิศรภักดี” ซึ่งจัดโดยมหาวิทยาลัยสวนดุสิต เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 เพื่อเปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างเป็นกันเองระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กับผู้บริหาร บุคลากร และนักศึกษา กิจกรรมดังกล่าวสะท้อนถึงวิสัยทัศน์ของ รมว.ศุภมาส ต่อบทบาทของกระทรวงฯ ในการผลักดันการพัฒนาอุดมศึกษาไทย ผ่านนโยบายสำคัญ เช่น “อว. For EV” และ “อว. For AI” ที่มุ่งสร้างการเปลี่ยนผ่านด้านเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการส่งเสริมความเสมอภาคทางการศึกษา อาทิ การสนับสนุน Thai MOOC และการลดค่าใช้จ่ายการสอบ TCAS กิจกรรมนี้จึงเป็นเวทีแห่งการสร้างแรงบันดาลใจ แบ่งปันวิสัยทัศน์ และขับเคลื่อนการเรียนรู้ตลอดชีวิตของสังคมไทยได้อย่างมีพลังและสร้างสรรค์Item จิบกาแฟ...(แก้วธรรมะ) “สิ่ง (ไม่ดี) ไปกับปีนี้ซะ !!”(สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, 2024-12-20) สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิตมหาวิทยาลัยสวนดุสิตได้จัดกิจกรรม “จิบกาแฟ (แก้วธรรมะ)” โดยได้รับเมตตาจากพระสุธีวชิรปฏิภาณ (พระมหาวีรพล วีรญาโณ) เป็นองค์บรรยาย เพื่อเผยแผ่หลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาในหัวข้อ “สิ่ง (ไม่ดี) ไปกับปีนี้ซะ!!” โดยมีผู้เข้าร่วมทั้งแบบออนไลน์และออนไซต์รวมกว่า 180 คน การบรรยายเน้นการเข้าใจความเหนื่อยทั้งทางกายและใจ การบริหารจัดการชีวิตในสามมิติ ได้แก่ ส่วนตัว ส่วนรวม และครอบครัว รวมถึงการพัฒนา “หลักธรรม 3 ติ” คือ สติ ขันติ และสันติ อันเป็นเครื่องมือสำคัญในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข นอกจากนี้ ยังแนะนำแนวทางปฏิบัติที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การเจริญเมตตาภาวนา และการฝึกวางหรือปล่อยวางอย่างแท้จริง เพื่อสร้างสมดุลระหว่างความสำเร็จภายนอกและความสงบภายใน โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือการมีชีวิตที่สงบสุขและยั่งยืนในทุกบริบทของการดำรงชีวิตItem จิบกาแฟ...แล AI “สื่อการกับ AI ให้รู้เรื่อง”(สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, 2025-01-22) สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิตบทความ "สื่อสารกับ AI ให้รู้เรื่อง" สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการเปลี่ยนแปลงกระบวนการศึกษา การบริหารจัดการ และการวิจัยในยุคดิจิทัล โดยเน้นแนวทางการสร้างระบบนิเวศการเรียนรู้ AI (AI Learning Ecosystem) เพื่อพัฒนาศักยภาพมนุษย์และยกระดับนวัตกรรมอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยควรบูรณาการ AI อย่างเป็นระบบ ทั้งในหลักสูตร การพัฒนาทักษะ AI การวิจัยแบบขับเคลื่อนด้วยข้อมูล และการจัดการที่โปร่งใสและยั่งยืน พร้อมทั้งสร้างความร่วมมือระดับสากล การใช้ AI อย่างมีจริยธรรมและความรับผิดชอบถือเป็นหลักสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงเทคนิคการสื่อสารกับ AI อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้คำสั่ง (Prompt) ที่ชัดเจน การพัฒนาทักษะ AI Literacy และการใช้เครื่องมือหลากหลายเพื่อสนับสนุนการวิจัย โดยเน้นให้ทุกภาคส่วนร่วมกันผลักดันการพัฒนา AI อย่างมีจริยธรรม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและเตรียมความพร้อมสู่อนาคตดิจิทัลอย่างยั่งยืนItem จิบกาแฟ “ความสุข” ทุกมิติ (EP.1) มิติของชาวมุสลิม(สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, 2025-01-31) สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิตเอกสารนี้ถอดบทเรียนจากกิจกรรม "จิบกาแฟ…แลความสุข EP.1" โดยนำเสนอแนวคิด “ความสุข” ในมุมมองของชาวมุสลิมผ่านประสบการณ์และข้อคิดของนายวสุ เซ็นสม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงหลักการพื้นฐานของความสุขในศาสนาอิสลาม ประกอบด้วยสามองค์ประกอบสำคัญ ได้แก่ อามานะ (ความซื่อสัตย์และความไว้วางใจ), ชุกรฺ (การตระหนักในบุญคุณ), และอัลอินฟาก (การแบ่งปัน) โดยทั้งสามหลักนี้มีความเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบกับวิถีชีวิตและจริยธรรมของมุสลิม การดำเนินชีวิตตามหลักศาสนาไม่เพียงไม่เป็นอุปสรรคต่อความสำเร็จทางโลก แต่กลับเป็นรากฐานที่มั่นคงของการพัฒนาตนเองและสังคม ทั้งนี้ยังเน้นถึงการอยู่ร่วมกันอย่างสันติในสังคมพหุวัฒนธรรม ความสำคัญของครอบครัว การบริหารเวลา และการฝ่าฟันอุปสรรคด้วยศรัทธา การบูรณาการหลักการเหล่านี้ในบริบทของมหาวิทยาลัยและชีวิตเยาวชนยังช่วยเสริมสร้างความมั่นคง ความเมตตา และความยั่งยืนในทุกมิติของชีวิตและสังคมItem จิบกาแฟ…แลความสุข EP.2 มิติของชาวคริสต์(สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, 2025-02-08) สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิตบทความเรื่อง “จิบกาแฟ...แลความสุข EP.2 มิติของชาวคริสต์” ถ่ายทอดสาระสำคัญของแนวคิดเรื่อง “ความสุข” ผ่านมุมมองของศาสนาคริสต์ควบคู่กับจิตวิทยาเชิงบวก โดยบาทหลวงเปโตร สมภพ เรืองวุฒิชนะพืช ได้นำเสนอแนวทางการใช้ชีวิตตามหลักคำสอนของพระเยซูคริสต์ผ่าน “ความสุขแท้ 8 ประการ” ซึ่งเน้นความสัมพันธ์กับพระเจ้าและคุณธรรมภายใน ขณะเดียวกันด้านจิตวิทยาเชิงบวกของ Seligman ได้เสนอโมเดล PERMA ซึ่งประกอบด้วยอารมณ์เชิงบวก การมีส่วนร่วม ความสัมพันธ์ ความหมาย และความสำเร็จ ทั้งสองมุมมองสะท้อนให้เห็นว่าความสุขแท้จริงไม่ใช่ผลลัพธ์จากวัตถุหรือสิ่งแวดล้อมภายนอก แต่คือกระบวนการภายในที่หล่อหลอมจากศรัทธา การมองเห็นคุณค่าในตนเอง และเป้าหมายชีวิต ตัวอย่างกรณีของหว่างเหมยหลินและการรับมือขององค์กรคริสต์ในยุคดิจิทัล ตอกย้ำถึงศักยภาพของความสุขในการสร้างการเปลี่ยนแปลงทั้งในระดับบุคคลและสังคม การบูรณาการแนวคิดทางศาสนาและจิตวิทยาจึงเป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนาชีวิตที่สมดุลและมีความหมายItem จิบกาแฟ...แลการศึกษา "บทบาทใหม่ของมหาวิทยาลัย ณ วันนี้"(สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, 2025-02-25) สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิตในศตวรรษที่ 21 บทบาทของมหาวิทยาลัยได้เปลี่ยนจากการเป็นเพียงแหล่งผลิตบัณฑิตและองค์ความรู้ ไปสู่การเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม โดยเน้นการมีส่วนร่วมกับภาคอุตสาหกรรม ชุมชน และหน่วยงานภาครัฐผ่านความร่วมมือที่ลึกซึ้งมากขึ้น แนวคิด “มหาวิทยาลัยผู้ประกอบการ” และ “พันธกิจที่สาม” ได้กลายเป็นกรอบทิศทางหลักที่ส่งเสริมให้มหาวิทยาลัยไทยพัฒนาตนเองในฐานะพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ที่สามารถสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจ สังคม และนวัตกรรมอย่างยั่งยืน บทความนี้นำเสนอกรอบแนวคิดเชิงวิชาการ พร้อมกรณีศึกษาทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย เช่น การพัฒนาโมเดลความร่วมมือแบบ Quadruple Helix การเสริมสร้างขีดความสามารถในการถ่ายทอดเทคโนโลยี และการปรับระบบประเมินผลงานเพื่อรองรับภารกิจใหม่ ทั้งนี้เพื่อให้มหาวิทยาลัยสามารถสร้างตัวอย่างความสำเร็จและขยายผลสู่ระบบนิเวศนวัตกรรมระดับประเทศได้อย่างแท้จริงItem จิบกาแฟ... เราจะไม่ตายด้วย PM 2.5(สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, 2025-02-28) สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิตบทความ “จิบกาแฟ... เราจะไม่ตายด้วย PM 2.5” สะท้อนถึงปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่ทวีความรุนแรงในประเทศไทย โดยเฉพาะในเขตเมืองใหญ่ เช่น กรุงเทพมหานคร ซึ่งค่าฝุ่น PM 2.5 เฉลี่ยต่อปีสูงกว่ามาตรฐานขององค์การอนามัยโลกถึง 5 เท่า บทความนำเสนอความรู้จากวงเสวนาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และสังเคราะห์ข้อมูลจากงานวิจัยระดับนานาชาติ ซึ่งชี้ให้เห็นผลกระทบของ PM 2.5 ต่อระบบทางเดินหายใจ ระบบภูมิคุ้มกัน สมอง และสุขภาพโดยรวมทั้งระยะสั้นและระยะยาว รวมถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ยังเสนอแนวทางการแก้ไขแบบบูรณาการ ทั้งในระดับบุคคล นโยบาย และความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยเน้นความสำคัญของการมีส่วนร่วมของประชาชน เทคโนโลยีสะอาด และการวางแผนเมืองอย่างยั่งยืน เพื่อการจัดการปัญหาฝุ่น PM 2.5 อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนในอนาคตItem “จิบกาแฟ...แลศิษย์เก่า” Talk… ที่ไม่ธรรมดากับเชฟอิน [กำลังอิน](สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, 2025-03-14) สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิตหนังสือเล่มนี้นำเสนอการวิเคราะห์กรณีศึกษาของ “เชฟอิน ณรงค์ฤทธิ์ แซ่ขอ” ศิษย์เก่าคณะวิชาเทคโนโลยีการประกอบอาหารและการบริการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ซึ่งสามารถสร้างธุรกิจอาหารแบรนด์ “ครัวบ้านอิน” ให้ประสบความสำเร็จท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 การศึกษานี้มุ่งเน้นการถอดบทเรียนจากประสบการณ์จริง เพื่อสังเคราะห์องค์ความรู้เชิงประจักษ์ที่สามารถประยุกต์ใช้ในการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ผลการวิเคราะห์พบว่า ปัจจัยแห่งความสำเร็จของเชฟอินประกอบด้วย 4 ด้านสำคัญ ได้แก่ (1) แรงบันดาลใจและทัศนคติในเชิงบวก (2) ทักษะการปรับตัวและเรียนรู้จากความผิดพลาด (3) ความรู้รอบด้านและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการสร้างธุรกิจ และ (4) การบริหารจัดการทางการเงินและการเรียนรู้จากประสบการณ์ ทั้งนี้ บทเรียนจากกรณีศึกษาดังกล่าวมีคุณค่าทั้งเชิงทฤษฎีและการปฏิบัติ โดยสามารถนำไปต่อยอดในการออกแบบหลักสูตรด้านผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล และเป็นแรงบันดาลใจแก่ผู้เริ่มต้นธุรกิจในภาวะวิกฤตItem จิบกาแฟ... แล ความสุข "ความสุข" ...ทุกมิติ EP.3 มิติของชาวพุทธ(สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, 2025-03-20) สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิตหนังสิอเล่มนี้เป็นการสังเคราะห์องค์ความรู้จากกิจกรรม “จิบกาแฟ...แลความสุข ‘ความสุข’ ทุกมิติ EP.3 มิติของชาวพุทธ” โดยพระเทพวัชรญาณกวี (สุวิทย์ ปิยวิชฺโช) ซึ่งเสนอแนวคิดเชิงพุทธปรัชญาว่าด้วย “ความสุข” ที่แท้จริงมิได้จำกัดอยู่เพียงความพึงพอใจทางกาย แต่ควรมุ่งเน้นการพัฒนาตนเองอย่างสมดุล ทั้งในมิติวิชาการ จิตใจ คุณธรรม และการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม ภายใต้บริบทโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะปัญหาการศึกษา การใช้เทคโนโลยีอย่างไม่เหมาะสม และความท้าทายด้านทักษะในศตวรรษที่ 21 ท่านเสนอการปฏิรูปการศึกษาให้เน้นการเชื่อมโยงกับภาคธุรกิจ พัฒนาทักษะชีวิตพื้นฐาน ทักษะทางสังคม และภาษาต่างประเทศ รวมถึงการเรียนรู้จากความยากลำบากและการใช้เทคโนโลยีอย่างชาญฉลาด เพื่อสร้าง “ปัญญา” ที่นุ่มนวล เกื้อกูล และไม่เบียดเบียน ซึ่งเป็นแก่นของ “ความสุข” ในแบบพุทธItem จิบกาแฟ... กับอธิการบดี ม.ธรรมศาสตร์(สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, 2025-04-20) สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิตกิจกรรม “จิบกาแฟกับอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์” เป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างไม่เป็นทางการระหว่าง ศ.ดร.ศุภสวัสดิ์ ชัชวาลย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กับบุคลากรทางการศึกษา โดยท่านได้ถ่ายทอดมุมมองด้านการบริหารและการพัฒนาการศึกษาอย่างลึกซึ้ง อาทิ การตั้งคำถามต่อระบบการประเมินผลงานที่เน้นปริมาณ การพัฒนาหลักสูตรร่วมกับภาคเอกชน การส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง (Experiential Learning) การจัดฝึกงานแบบ Problem-Based Learning การประกันคุณภาพที่เน้นผลลัพธ์เชิงคุณภาพ ตลอดจนแนวคิดเรื่องการดูแลความมั่นคงหลังเกษียณของบุคลากรมหาวิทยาลัย บทสนทนาในครั้งนี้ยังสะท้อนถึง “ตัวตน” ของผู้นำการศึกษาในยุคใหม่ที่กล้าวิจารณ์ระบบเดิมและพร้อมปรับตัวเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับระบบอุดมศึกษาไทยในยุค AI และข้อมูลข่าวสารเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ การถ่ายทอดของท่านยังเป็นตัวอย่างของการใช้ข้อมูลและศิลปะการเล่าเรื่องเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ฟังได้อย่างทรงพลัง