Suan Dusit Poll
Permanent URI for this community
Browse
Browsing Suan Dusit Poll by Author "นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์"
Now showing 1 - 20 of 22
Results Per Page
Sort Options
Item การจัดการเรียนรู้มิติใหม่(สยามรัฐ, 2023-07-18) นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 74 ฉบับที่ 25115 วันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 ได้นำเสนอแนวทางการจัดการเรียนรู้ในมิติใหม่ที่เน้นการบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ากับกระบวนการเรียนการสอน เพื่อเตรียมผู้เรียนให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคดิจิทัล โดยเฉพาะในยุคหลังโควิด-19 ที่การเรียนรู้ต้องมีความยืดหยุ่นและสามารถดำเนินได้ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ บทความเน้นการพัฒนาครูให้สามารถใช้เครื่องมือดิจิทัลอย่างมีความเข้าใจ รวมถึงการส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning) และการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-directed Learning) อีกทั้งยังกล่าวถึงบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่ต้องสนับสนุนทรัพยากรและนโยบายเพื่อให้ครูสามารถพัฒนาแนวทางการสอนที่เหมาะสมกับบริบทของตนเอง การเปลี่ยนผ่านสู่การเรียนรู้แบบใหม่จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน เพื่อสร้างระบบการศึกษาที่มีคุณภาพและยั่งยืนในอนาคตItem การอบรมแบบใด...ที่ได้ “กำไร” สุด ๆ(สยามรัฐ, 2023-07-11) นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 74 ฉบับที่ 25110 วันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 กล่าวถึง โครงการ The Pinnacle Leadership Program By L-Net โดยความร่วมมือของมหาวิทยาลัยสวนดุสิตและบริษัท ดูเรียน คอร์ปอเรชัน จำกัด ได้จัดการอบรมหัวข้อ “การอบรมแบบใด...ที่ได้กำไรสุดๆ” โดยมี รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ เป็นวิทยากร ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการฝึกอบรมที่มีคุณภาพ การฝึกอบรมคือกระบวนการพัฒนาบุคลากรอย่างเป็นระบบ เพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมและทัศนคติ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน โดยวัดผลจากผลผลิตและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น การอบรมที่ดีต้องตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงของโลกการทำงาน และต้องวัดค่าได้ว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ผ่านแนวคิด ROI ของการเรียนรู้ (Learning ROI) ซึ่งประกอบด้วยต้นทุน เวลา และผลลัพธ์ที่ได้รับ ผู้เข้าอบรมควรตั้งคำถามกับตนเองว่าได้อะไรจากการอบรม และสามารถนำไปปรับปรุงงานได้จริงหรือไม่ เพราะการฝึกอบรมที่ดีไม่ใช่แค่การเรียนรู้ แต่ต้องสามารถเปลี่ยนความรู้ให้เป็นผลลัพธ์ที่จับต้องได้ทั้งต่อตัวเองและองค์กรItem จาก Small Data ถึง Big Data(สยามรัฐ, 2023-08-29) นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 74 ฉบับที่ 25145 วันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2566 กล่าวว่า ข้อมูลขนาดเล็ก (Small Data) และข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) เป็นชุดข้อมูลที่มีความแตกต่างในด้านขนาด ความซับซ้อน และวิธีการวิเคราะห์ ข้อมูลขนาดเล็กมีปริมาณน้อย เข้าใจง่าย และสามารถใช้เครื่องมือดั้งเดิมในการจัดการ เช่น สเปรดชีต เหมาะสำหรับการวิเคราะห์เชิงลึกเฉพาะกรณีและใช้ในการตัดสินใจในระดับบุคคลหรือองค์กรขนาดเล็ก โดยเน้นการค้นหาสาเหตุ (Causation) ขณะที่ข้อมูลขนาดใหญ่มีปริมาณมหาศาล เกินขีดความสามารถของการวิเคราะห์แบบเดิม ต้องอาศัยเทคโนโลยีและอัลกอริธึมขั้นสูง วิเคราะห์เพื่อหาความสัมพันธ์ (Correlation) และแนวโน้มในระดับกว้าง เช่น ข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย วิดีโอ หรือ IoT แม้ Small Data จะกลับมาได้รับความนิยม แต่ Big Data ก็ยังคงมีบทบาทสำคัญ ทั้งสองประเภทมีคุณค่าขึ้นอยู่กับบริบทของการใช้งาน การนำมาใช้ร่วมกันอย่างเหมาะสมจึงเป็นแนวทางที่ทรงพลังในการสร้างข้อมูลเชิงลึกสำหรับการวางแผนกลยุทธ์ในยุคดิจิทัลItem จาก..ห้องสมุด...ถึง...มหาวิทยาลัย(สยามรัฐ, 2023-08-15) นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์จากบทความเรื่อง “จากห้องสมุด...ถึง...มหาวิทยาลัย” ในหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 74 ฉบับที่ 25135 วันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2566 กล่าวถึงวิวัฒนาการของห้องสมุดในประเทศไทยที่เริ่มต้นจากการเป็นศูนย์กลางความรู้ของชุมชน และพัฒนาไปสู่การเป็นส่วนหนึ่งของสถาบันการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย โดยเน้นบทบาทที่เปลี่ยนไปของห้องสมุดจากแหล่งเก็บหนังสือ สู่การเป็นแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยเฉพาะเมื่อเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามามีบทบาท ห้องสมุดได้กลายเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมและการพัฒนาทักษะดิจิทัล ซึ่งช่วยสนับสนุนการเรียนการสอน การวิจัย และการสร้างองค์ความรู้ใหม่ ๆ ในสังคมยุคดิจิทัล ทั้งนี้ยังเน้นถึงความสำคัญของบุคลากรห้องสมุดในฐานะผู้จัดการความรู้ (knowledge manager) และการพัฒนาพื้นที่ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ร่วมกัน การแลกเปลี่ยน และการสร้างเครือข่ายทางวิชาการอย่างต่อเนื่องItem ทำอย่างไร? ให้ชนะ “การเลือกตั้ง”(สยามรัฐ, 2023-04-04) นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 73 ฉบับที่ 25040 วันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2566 กล่าวว่า การหาเสียงเลือกตั้งเป็นกระบวนการสำคัญที่ผู้สมัครและพรรคการเมืองใช้เพื่อโน้มน้าวใจประชาชนให้สนับสนุนตนในการเลือกตั้ง โดยใช้กลยุทธ์และกิจกรรมหลากหลาย เช่น การเดินหาเสียง ปราศรัย ติดป้ายโฆษณา และการใช้โซเชียลมีเดีย จุดมุ่งหมายหลักคือการสร้างภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือ เสนอวิสัยทัศน์ นโยบาย และผลงานที่ผ่านมา เพื่อชิงความไว้วางใจจากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ทั้งนี้ ผู้สมัครต้องสามารถเข้าถึงและเข้าใจประชาชนอย่างแท้จริง รวมถึงการติดตามสถานการณ์ทางการเมืองเพื่อปรับกลยุทธ์ให้ทันเหตุการณ์ นอกจากนี้ การสร้างพันธมิตรกับพรรคอื่นหรือบุคคลสำคัญก็เป็นอีกกลยุทธ์สำคัญในการเพิ่มโอกาสชนะการเลือกตั้ง สำหรับประเทศไทยในปี 2566 การหาเสียงมีความเข้มข้นสูงและแข่งขันดุเดือด เนื่องจากทุกพรรคหวังคว้าชัยเข้าสภาอย่างเต็มที่ โดยใช้ทั้งกลยุทธ์เชิงบวกและเชิงลบในการรณรงค์หาเสียงItem ทำโพลอย่างไร? “ให้ใช้งาน” ได้ (ดี)(สยามรัฐ, 2021-11-16) นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24680 วันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 กล่าวว่า การทำโพลเป็นเครื่องมือสำคัญในสังคมเสรีที่ใช้สะท้อนความคิดเห็นของประชาชนในประเด็นสำคัญต่าง ๆ แม้เทคโนโลยีจะเข้ามาดิสรัปต์การทำโพลจนเกิดผู้เล่นใหม่ที่สามารถทำโพลราคาถูกได้ แต่การสำรวจความคิดเห็นยังคงมีความจำเป็นสูง องค์กรต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน สื่อ และนักคิดยังต้องพึ่งพาข้อมูลจากโพลในการดำเนินงานและวางนโยบาย อย่างไรก็ตาม วิธีการเก็บข้อมูลที่แตกต่างกัน เช่น การสัมภาษณ์สด การสำรวจออนไลน์ หรือการใช้ระบบโทรศัพท์อัตโนมัติ อาจทำให้เกิดความคาดเคลื่อนของผลลัพธ์ได้ แม้จะใช้คำว่า "ตัวแทนระดับประเทศ" หรือศัพท์ที่ดูน่าเชื่อถืออื่น ๆ แต่ก็ไม่ได้รับประกันความแม่นยำเสมอไป จำนวนผู้ตอบที่ลดลงไม่กระทบผลโพลหากกลุ่มตัวอย่างตรงประเด็น การทำโพลจึงยังไม่ล้มหายไป แต่จำเป็นต้องพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะในยุคที่ผู้ใช้โพลมีความรู้เท่าทัน และตั้งคำถามต่อความน่าเชื่อถือของข้อมูลมากยิ่งขึ้นItem ทำไม? ต้อง... “นวัตกรรมเชิงนโยบาย”(สยามรัฐ, 2023-04-01) นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 73 ฉบับที่ 25045 วันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2566 กล่าวถึง นวัตกรรมเชิงนโยบาย (Policy Innovation) คือกระบวนการพัฒนานโยบายสาธารณะรูปแบบใหม่ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ประเทศ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกระดับ ไม่จำกัดเฉพาะผู้มีอำนาจในภาครัฐ การนำเทคนิคนี้มาใช้ช่วยให้รัฐบาลสามารถคิดค้นแนวทางที่ตอบโจทย์ต่อปัญหาที่ซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เช่น ภาวะโลกร้อน ความเหลื่อมล้ำ และเทคโนโลยีใหม่ๆ ประเทศต่างๆ เช่น สิงคโปร์ นิวซีแลนด์ และสหรัฐฯ ได้นำมาใช้สำเร็จในการพัฒนานโยบายด้านต่างๆ การนำนวัตกรรมเชิงนโยบายมาใช้ในไทยจึงเป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะหลังเลือกตั้งปี 2566 ที่รัฐบาลใหม่ต้องกำหนดทิศทางประเทศในหลายมิติ การใช้วิธีนี้ไม่เพียงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของนโยบาย แต่ยังส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ การยอมรับจากสังคม และผลลัพธ์เชิงประจักษ์ที่ยั่งยืน แม้มีต้นทุนในระยะสั้น แต่สามารถคุ้มค่าในระยะยาวหากมีการวิเคราะห์ต้นทุน-ผลประโยชน์ที่รอบคอบItem “ผู้สอน” ในยุคดิจิทัล(สยามรัฐ, 2023-09-05) นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 74 ฉบับที่ 25150 วันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2566 กล่าวว่า ในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในทุกด้านของชีวิต ครูและอาจารย์ผู้สอนทั้งในระบบและนอกระบบมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการศึกษาไทยให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาทางวิชาชีพจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การถ่ายทอดความรู้ และการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ต้องอาศัยการพัฒนา Hard Skill และ Soft Skill ควบคู่กัน อาทิ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เครื่องมือการเรียนรู้ออนไลน์ การวัดผล การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การสื่อสารในห้องเรียนออนไลน์ รวมถึงการเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ การทำงานร่วมกัน การแก้ปัญหา และจริยธรรมในการใช้งานดิจิทัล โดยมี Growth Mindset เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญ การพัฒนาครูในด้านเหล่านี้จะช่วยสร้างผู้เรียนที่มีคุณลักษณะเหมาะสมกับโลกยุคใหม่ และเสริมความสามารถให้การศึกษาของไทยตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนItem พลังครูยุคใหม่ สร้างคุณภาพคนไทยสู่สากล(สยามรัฐ, 2021-11-30) นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24690 วันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 กล่าวว่า ครูถือเป็นหนึ่งในบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกยุคใหม่ เพราะมีบทบาทสำคัญในการบ่มเพาะและพัฒนาเยาวชนให้เป็น “ผู้ทรงอิทธิพลในอนาคต” ผ่านความสัมพันธ์เชิงบวกกับนักเรียน ไม่ใช่เพียงแค่ถ่ายทอดความรู้ แต่ต้องสร้างกระบวนการคิด วิเคราะห์ และตัดสินใจอย่างมีเหตุผล ครูยังเป็นผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและทัศนคติของนักเรียน ด้วยความเข้าใจและหัวใจที่มุ่งมั่น การสอนจึงไม่ใช่กระบวนการแบบหุ่นยนต์ แต่เป็นศิลปะแห่งการสร้างคน ครูยุคใหม่จำเป็นต้องมีคุณลักษณะหลายประการ เช่น มีวิสัยทัศน์ กล้าแสดงออก สื่อสารได้ดี มีความอ่อนน้อม อุทิศตน และส่งเสริมให้ผู้อื่นประสบความสำเร็จ พร้อมทั้งเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วยบทบาทที่มีอิทธิพลต่อเด็กนักเรียนหลายพันคน ครูจึงต้องได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ทั้งกำลังใจ ทรัพยากร และการยอมรับ เพื่อให้ครูสามารถสร้างแรงบันดาลใจและเป็นแบบอย่างที่ดีในโลกที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาItem ‘พื้นที่การเรียนรู้แนวใหม่’ : ที่มหาวิทยาลัยร่วมมือกับเอกชน(สยามรัฐ, 2023-05-10) นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์จากเอกสารหนังสือพิมพ์ "สยามรัฐ" ฉบับวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 (ปีที่ 71 ฉบับที่ 24415) นำเสนอข่าวสารสำคัญที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์บ้านเมืองในช่วงเวลาดังกล่าว โดยมีเนื้อหาครอบคลุมทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสถานการณ์สังคม อาทิ การเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยซึ่งยังคงดำเนินต่อเนื่อง ท่ามกลางมาตรการของภาครัฐในการควบคุมสถานการณ์โดยเน้นการเจรจาและลดความรุนแรง ในด้านเศรษฐกิจ รัฐบาลเร่งผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ เช่น โครงการ “คนละครึ่ง” เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนในช่วงวิกฤตโควิด-19 ส่วนด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มีรายงานสถานการณ์การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งได้รับความสนใจจากทั่วโลก รวมถึงไทย เนื่องจากผลการเลือกตั้งจะมีนัยสำคัญต่อทิศทางการเมืองและเศรษฐกิจโลกในอนาคต ทั้งนี้ ยังมีการรายงานข่าวทั่วไป เหตุการณ์สำคัญในภูมิภาค และสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศItem รู้ทัน “อินเทอร์เน็ตโพล”(สยามรัฐ, 2021-10-12) นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24655 วันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2564 กล่าวถึง ในปัจจุบัน การสำรวจความคิดเห็น (โพล) นิยมทำผ่านอินเทอร์เน็ต โดยผู้ตอบสามารถเข้าถึงผ่านสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ ซึ่งเรียกว่า Internet Poll โดยใช้เวลาสั้นกว่าวิธีดั้งเดิม เช่น การสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์หรือพบหน้าซึ่งยังคงใช้อยู่ในบางกรณี เช่น รัฐบาลหรือสถาบันการศึกษา การเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างมีทั้งแบบ Panel คือผู้สมัครใจให้ข้อมูลล่วงหน้า และ River Sampling คือผู้ถูกเชิญชวนให้ตอบโพลในขณะเข้าเว็บไซต์หรือแอป ทั้งนี้ ควรระวังเรื่องความน่าเชื่อถือของข้อมูล เพราะผู้ตอบอาจไม่เป็นตัวแทนที่แท้จริงของกลุ่มเป้าหมาย และจำนวนผู้ตอบที่น้อยอาจทำให้ผลคลาดเคลื่อนได้ การตั้งคำถามควรชัดเจน ไม่กำกวม และไม่ชี้นำ รายงานผลต้องระบุที่มาชัดเจน เช่น วิธีการ กลุ่มตัวอย่าง ระยะเวลา ฯลฯ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้ผลโพล ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดไม่ว่าจะยุคใดก็ตามItem วัฒนธรรมการทำงานโดยใช้ “ข้อมูลเป็นฐาน”(สยามรัฐ, 2023-08-08) นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 74 ฉบับที่ 25130 วันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2566 กล่าวถึง วัฒนธรรมองค์กรมีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จขององค์กร โดยเฉพาะ "วัฒนธรรมการทำงานที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล" ซึ่งหมายถึงแนวทางการทำงานที่ใช้ข้อมูลเป็นพื้นฐานในการตัดสินใจและวางกลยุทธ์ แทนการใช้ความรู้สึกหรือประสบการณ์ส่วนบุคคล องค์กรที่ประสบความสำเร็จจะให้ความสำคัญกับการรวบรวม วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้ข้อมูลอย่างเป็นระบบ พร้อมปลูกฝังแนวคิดว่าข้อมูลคือสินทรัพย์เชิงกลยุทธ์ การส่งเสริมทักษะด้านข้อมูล การบูรณาการข้อมูลข้ามหน่วยงาน และการใช้ข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนานวัตกรรม ความสำเร็จของวัฒนธรรมข้อมูลขึ้นอยู่กับผู้นำ การสื่อสารอย่างชัดเจน ความชัดเจนของเป้าหมาย และความพร้อมในการปรับตัว ความท้าทายได้แก่ การต่อต้านความเปลี่ยนแปลงและการใช้ข้อมูลอย่างจำกัด หากสร้างวัฒนธรรมข้อมูลให้ฝังลึกในระดับ DNA ขององค์กรได้ จะส่งผลต่อการตัดสินใจที่แม่นยำ ประสิทธิภาพการทำงาน และการแข่งขันในโลกยุคใหม่Item “สงกรานต์” หาเสียง : โอกาส : เลือกตั้ง(สยามรัฐ, 2023-04-18) นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 73 ฉบับที่ 25050 วันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2566 กล่าวว่า การเลือกตั้งทั่วไปปี 2566 เกิดขึ้นในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ ส่งผลให้พรรคการเมืองและผู้สมัคร ส.ส. มีเวลา 31 วันเต็มสำหรับการหาเสียง โดยอาศัยเทศกาลสงกรานต์ที่ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นโอกาสทองในการเข้าถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งแบบพบปะโดยตรง แม้เทคโนโลยีจะก้าวหน้า แต่การหาเสียงแบบเผชิญหน้าก็ยังจำเป็น การหาเสียงช่วงนี้จึงหลากหลาย ทั้งการเคาะประตูบ้าน ออกบูธ จัดเวที ปราศรัยในพื้นที่สาธารณะ และจัดกิจกรรมวัฒนธรรมที่เชื่อมโยงกับสงกรานต์ นอกจากนี้ยังใช้สื่อดั้งเดิม สื่อออนไลน์ และโซเชียลมีเดียควบคู่กัน เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย พรรคการเมืองต่างนำเสนอนโยบายที่สะท้อนอัตลักษณ์ของพรรค แต่ต้องระมัดระวังกฎหมายหาเสียง ผู้มีสิทธิเลือกตั้งควรพิจารณานโยบาย ผลงาน และจุดยืนของแต่ละพรรคอย่างรอบคอบ เพราะทุกคะแนนเสียงคือการร่วมกำหนดอนาคตของประเทศ โดยมีบริบทของศาสนา ประเพณี วัฒนธรรม และการเมืองที่มาบรรจบกันอย่างสำคัญในช่วงเวลานี้Item “สมดุลใหม่” ของ “การสื่อสารยุคดิจิทัล”(สยามรัฐ, 2023-10-26) นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 74 ฉบับที่ 25190 วันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2566 ได้เน้นประเด็นสำคัญในเรื่อง "สมดุลใหม่ของการสื่อสารยุคดิจิทัล" กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงของสื่อสารมวลชนในยุคดิจิทัลที่ก่อให้เกิด "สมดุลใหม่" ในหลายมิติ ทั้งด้านการผลิต การบริโภค และการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยเทคโนโลยีดิจิทัลทำให้ผู้บริโภคกลายเป็นผู้ผลิตเนื้อหา (Prosumer) ซึ่งส่งผลกระทบต่อโครงสร้างอำนาจของสื่อแบบดั้งเดิม ความน่าเชื่อถือของข้อมูลกลายเป็นประเด็นสำคัญ เพราะการไหลของข้อมูลจำนวนมากในโลกออนไลน์มีทั้งข้อเท็จจริงและข่าวปลอมผสมปนเปกัน ในขณะเดียวกัน สื่อดั้งเดิมก็ต้องปรับตัวให้สามารถแข่งขันและสร้างความน่าเชื่อถือในรูปแบบใหม่ โดยใช้เทคโนโลยี เช่น AI และ Big Data เข้ามาช่วยวิเคราะห์และจัดการข้อมูลให้มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งสร้างบทบาทใหม่ในฐานะ "ผู้คัดกรองและตรวจสอบข้อมูล" เพื่อสร้างความไว้วางใจแก่สังคม การสร้างสมดุลใหม่นี้จึงไม่ใช่แค่การปรับเปลี่ยนเชิงเทคนิค แต่เป็นการเปลี่ยนวิธีคิด การออกแบบระบบ และการยอมรับบทบาทของผู้ใช้สื่อในฐานะผู้มีส่วนร่วมในการสร้างความรู้และความจริงในยุคดิจิทัลItem สมัยใหม่ทำอะไรก็ต้องใช้ข้อมูล(สยามรัฐ, 2023-09-26) นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 74 ฉบับที่ 25165 วันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2566 กล่าวว่า ในยุคดิจิทัล ข้อมูลกลายเป็นทรัพยากรสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย การมีข้อมูลที่มีคุณภาพและครอบคลุมช่วยสนับสนุนการวางแผนเชิงกลยุทธ์ การตัดสินใจบนพื้นฐานของหลักฐาน และการพัฒนาการเรียนการสอน รวมถึงการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยจำนวนมากยังเผชิญกับปัญหาด้านการรวบรวม วิเคราะห์ และใช้งานข้อมูลอย่างเป็นระบบ เนื่องจากข้อมูลมักกระจัดกระจาย และบุคลากรขาดทักษะด้านการใช้ข้อมูล การวางกลยุทธ์ข้อมูล (Data Strategy) ที่ครอบคลุมจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยต้องมีการประเมินโครงสร้างข้อมูล การใช้เทคโนโลยีคลาวด์ และการยกระดับทักษะด้านข้อมูลให้ครอบคลุมทุกระดับขององค์กร ผู้บริหารมหาวิทยาลัยสามารถใช้ข้อมูลเพื่อประเมินความเสี่ยง พัฒนาหลักสูตร และสร้างความแตกต่างทางการแข่งขัน การใช้ข้อมูลที่เป็นระบบไม่เพียงเพิ่มประสิทธิภาพ แต่ยังช่วยให้มหาวิทยาลัยตอบสนองต่อวิกฤติและความเปลี่ยนแปลงในโลกยุคใหม่ได้อย่างมีประสิทธิผลItem เมา! ‘ข่าวการเมือง’(สยามรัฐ, 2023-05-30) นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 73 ฉบับที่ 25080 วันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 กล่าวว่า หลังจากนายกฯ ประยุทธ์ประกาศยุบสภาเมื่อ 20 มี.ค. 2566 ประเทศไทยเข้าสู่บรรยากาศการเมืองที่ร้อนแรง นำไปสู่การเลือกตั้งครั้งที่ 27 ในวันที่ 14 พ.ค. 2566 ซึ่งมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งมากเป็นประวัติการณ์ ต่อมาเมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2566 พรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรคได้ลงนาม MOU ร่วมกัน แต่ก็เกิดความขัดแย้งภายในทันที โดยเฉพาะปมเก้าอี้ประธานสภาฯ ระหว่างพรรคที่มี ส.ส. มากสุดกับพรรคอันดับรอง ส่งผลให้บรรยากาศการเมืองร้อนระอุและเต็มไปด้วยการประลองทาง “วาทกรรม” ผ่านสื่อ โดยเฉพาะสื่อโซเชียล มีการสร้างคำศัพท์การเมืองใหม่ๆ และสื่อข่าวที่เข้มข้นจนประชาชนตกอยู่ในภาวะ “เมาข่าวการเมือง” กรมสุขภาพจิตจึงแนะนำให้เสพข่าวอย่างมีสติ ลดความเครียด และรับฟังความเห็นต่างด้วยใจเปิด เพื่อไม่ตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะท้ายที่สุด ประเทศต้องการรัฐบาลที่มั่นคงมาบริหาร ไม่ใช่การแบ่งฝักแบ่งฝ่ายItem เมื่อ 'ปัญญาประดิษฐ์' เข้ามาดิสรัปชันโลก(สยามรัฐ, 2024-01-09) นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์AI หรือปัญญาประดิษฐ์กลายเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตมนุษย์ในหลายด้าน ทั้งการทำงาน การศึกษา การแพทย์ และการสื่อสาร ผลสำรวจระดับโลกโดย KPMG เผยว่าความไว้วางใจต่อ AI แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ โดยประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่มีทัศนคติที่เป็นบวกมากกว่าประเทศตะวันตก รายงานชี้ว่า ความไว้วางใจใน AI ขึ้นอยู่กับ 4 ปัจจัยหลัก ได้แก่ สถาบันที่เกี่ยวข้อง ความสามารถในการลดความไม่แน่นอน แรงจูงใจที่ชัดเจน และความรู้เกี่ยวกับ AI โดยประชาชนเชื่อมั่นในมหาวิทยาลัยและองค์กรวิจัยมากกว่ารัฐบาลและองค์กรพาณิชย์ การบริหารจัดการ AI อย่างมีจริยธรรม และการสื่อสารถึงประโยชน์เชิงบวกจะช่วยสร้างความมั่นใจแก่ประชาชน อีกทั้งการให้ความรู้และพัฒนาทักษะ AI อย่างทั่วถึง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงวัยและผู้มีการศึกษาน้อย จะยิ่งส่งเสริมการยอมรับ AI ในสังคมไทยและทั่วโลก ผู้นำยุคใหม่ควรสนับสนุนการใช้ AI อย่างมีสติ รอบคอบ และมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืนItem เมื่อโลกเปลี่ยน..?!?(สยามรัฐ, 2023-08-22) นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 74 ฉบับที่ 25140 วันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2566 กล่าวถึงการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยสวนดุสิตในด้านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปิดตัว “AI Station” ที่ One World Library ซึ่งเป็นศูนย์กลางบริการด้าน AI เพื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัย ครอบคลุม 7 แพลตฟอร์ม ได้แก่ ChatGPT, Claude, SciSpace, Canva, Gemini, Copilot และ Deepseek โดยเป็นเวอร์ชันพรีเมียมทั้งหมด มีการส่งเสริมให้คณาจารย์ นักศึกษา และบุคลากรเข้าถึงเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาศักยภาพด้านวิชาการและทักษะดิจิทัล นอกจากนี้ยังมีการเก็บสถิติผู้ใช้เพื่อนำข้อมูลไปใช้วางแผนพัฒนาการให้บริการต่อไป พร้อมกับการให้คำปรึกษาโดยเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ ถือเป็นก้าวสำคัญในการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยไปสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ และเป็นต้นแบบให้กับสถาบันการศึกษาอื่น ๆItem แรงกระเพื่อมของ ‘ภูมิทัศน์ตลาดแรงงาน’ ที่ส่งผลต่อความมั่นคงทางอาชีพในอนาคต(สยามรัฐ, 2022-01-04) นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24715 วันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2565 กล่าวถึง ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2564 สถานการณ์การว่างงานในไทยพุ่งสูงสุดนับตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 โดยมีผู้ว่างงานกว่า 8.7 แสนคน หรือคิดเป็นอัตรา 2.25% ซึ่งสะท้อนถึงผลกระทบของโรคระบาดในฐานะตัว "disruptor" ที่เร่งให้ตลาดแรงงานเปลี่ยนแปลงรวดเร็วขึ้น ความไม่มั่นคงในอาชีพจึงเป็นความกังวลทั่วโลก งานที่เคยมั่นคงอาจไม่เป็นที่ต้องการในอนาคต โดยเฉพาะหลังปี 2025 ที่อาชีพใหม่ ๆ จะเกิดขึ้นตามแนวโน้มเทคโนโลยีและความยั่งยืน เช่น AI, พลังงานทางเลือก, การวางแผนเมือง, และนาโนเทคโนโลยี ข้อมูลจาก WEF และ BLS ยังชี้ว่าอาชีพมาแรงในอนาคต ได้แก่ นักวิเคราะห์ข้อมูล นักพัฒนา AI ผู้เชี่ยวชาญสุขภาพจิต และผู้เชี่ยวชาญดิจิทัลต่าง ๆ หากคนในวัยทำงานต้องการความมั่นคงในชีวิต จึงควร “disrupt” ตัวเองให้ทันต่อกระแส เพื่อเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสในยุคแห่งความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วและไม่หยุดนิ่งItem ‘โซเชียลมีเดีย’ กับ การส่งเสริมการเรียนรู้ที่ครูไทย ‘อาจมองข้าม’(สยามรัฐ, 2022-01-11) นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24720 วันที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2565 กล่าวว่า จากรายงาน Global Digital Report 2021 โดย We Are Social และ Hootsuite พบว่าผู้ใช้โซเชียลมีเดียทั่วโลกเพิ่มขึ้นมากกว่า 500 ล้านคนในหนึ่งปี รวมเป็น 4.48 พันล้านคน หรือมากกว่าครึ่งของประชากรโลก โดยคนไทยมีสัดส่วนการใช้งานสูงถึง 78% หากใช้โซเชียลมีเดียอย่างเหมาะสมจะช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้และทักษะการรู้เท่าทันสังคมในศตวรรษที่ 21 โซเชียลมีเดียแต่ละประเภทมีจุดเด่นต่างกัน เช่น Facebook ใช้สร้างชุมชนห้องเรียน โพสต์การบ้าน แจ้งข่าวสาร Snapchat สื่อสารแบบทางเดียว ฝึกคำศัพท์ Instagram ใช้แสดงผลงาน โพสต์กิจกรรมรายสัปดาห์ Twitter เหมาะกับการสรุปบทเรียน แชร์ความคิดเห็นแบบสั้น YouTube ใช้เปลี่ยนบทเรียนให้มีชีวิต เปิดโอกาสให้นักเรียนเป็นผู้สร้างสื่อเอง นอกจากนี้ยังมี TikTok, Pinterest ที่ครูสามารถประยุกต์ใช้ในการสอนยุคดิจิทัลได้อย่างสร้างสรรค์ ครูจึงต้องเลือกใช้แพลตฟอร์มให้เหมาะกับผู้เรียน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและเท่าทันยุคสมัย