Trang Center
Permanent URI for this community
Browse
Browsing Trang Center by Author "จริยา เกิดไกรแก้ว"
Now showing 1 - 3 of 3
Results Per Page
Sort Options
Item การจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศของสระมรกต เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม ตำบลคลองท่อมเหนือ อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่(คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่, 2022-12-03) ฉัตรติมา ศิริ; ธนะวิทย์ เพียรดี; จริยา เกิดไกรแก้วงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพทั่วไปและสถานการณ์ปัจจุบันของสระมรกต เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม ตำบลคลองท่อมเหนือ อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ 2) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์องค์ประกอบการท่องเที่ยวเชิงนิเวศของสระมรกต และ 3) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์การจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศของสระมรกต ในการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้างและการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม ผู้ให้ข้อมูลหลักจำนวน 10 คน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการศึกษา พบว่า 1) สภาพทั่วไปของสระมรกต ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม หมู่บ้านบางเตียว ตำบลคลองท่อมเหนือ อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ เส้นทางศึกษาธรรมชาติทีนา โจลิฟฟ์ (ทุ่งเตียว) มีลักษณะเป็นวงรอบป่าเขียวครึ้ม ร่มรื่นด้วยพรรณไม้ที่น่าสนใจ เป็นแหล่งชมนกหายากที่ใกล้สูญพันธุ์หลายชนิด ระหว่างทางเดินมีสายน้ำไหลและสระใหญ่ สระเล็กตลอดทาง 2) การจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศของสระมรกตเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวที่ช่วยส่งเสริมธรรมชาติศึกษาและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ช่วยสร้างรายได้ และสร้างงานให้กับประชาชนในท้องถิ่น โดยดำเนินกิจกรรมตามองค์ประกอบของการท่องเที่ยว 5 องค์ประกอบ (5A’s) ได้แก่ ด้านสิ่งดึงดูดใจทางการท่องเที่ยว ด้านเส้นทางคมนาคมการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านกิจกรรมการท่องเที่ยว และด้านบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยว 3) การจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศของสระมรกตเป็นการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบในแหล่งธรรมชาติที่มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นที่เกี่ยวกับระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อม และการท่องเที่ยว ได้แก่ องค์ประกอบด้านพื้นที่ องค์ประกอบด้านการจัดการ องค์ประกอบด้านกิจกรรมและกระบวนการ และองค์ประกอบด้านการมีส่วนร่วมItem การศึกษาคุณภาพการบริการที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นและความตั้งใจ ใช้บริการร้านอาหารฮาลาลของนักท่องเที่ยวมุสลิม(Journal of Roi Kaensarn Academi, 2024-04-05) นวลรัตน์ วัฒนา; ชฎาวรรณ ศิริจารุกุล; ธนะวิทย์ เพียรดี; จริยา เกิดไกรแก้ว; ชารินี ใจเอื้อ; ยุวศรี อวะภาค; นิศานาถ มั่งศิริบทความนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาและทบทวนวรรณกรรม ฐานความรู้ แนวคิด ทฤษฎี งานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อนำเสนอกรอบแนวคิดการศึกษาคุณภาพการบริการที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นและความตั้งใจใช้บริการร้านอาหารฮาลาลของนักท่องเที่ยวมุสลิม ผลการศึกษา พบว่า กรอบแนวคิดการศึกษาคุณภาพการบริการที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นและความตั้งใจใช้บริการร้านอาหารฮาลาลของนักท่องเที่ยวมุสลิม ประกอบด้วย ตัวแปรอิสระ (Independent Variable) คือ องค์ประกอบคุณภาพการบริการ (Service Quality) ตัวแปรกลาง (Mediator Variable) คือ ความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวมุสลิม (Muslim’s tourist trust) และตัวแปรตาม (Dependent Variable) คือ ความตั้งใจใช้บริการร้านอาหารฮาลาล (Intention to use service) โดยองค์ประกอบคุณภาพการบริการ ประกอบด้วย 1) คุณภาพการบริการด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการ (Tangibility) 2) คุณภาพการบริการด้านความน่าเชื่อถือไว้วางใจในการบริการ (Reliability) 3) คุณภาพการบริการด้านการตอบสนองต่อลูกค้า (Responsiveness) 4) คุณภาพการบริการด้านการให้ความมั่นใจแก่ลูกค้า (Assurance) และ 5) คุณภาพการบริการด้านการเอาใจใส่ของลูกค้า (Empathy) ซึ่งได้มาโดยการวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้มาซึ่งตัวแปรและความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่นำเสนอภายใต้กรอบแนวคิด กรอบแนวคิดที่ได้จากการศึกษาในครั้งนี้ จะถูกนำไปใช้ในการดำเนินงานวิจัยต่อไป และผลการศึกษาจะนำมาสู่ข้อมูลเพื่อใช้เป็นแนวทางการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพการบริการที่จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นและความตั้งใจใช้บริการร้านอาหารฮาลาลของนักท่องเที่ยวมุสลิมสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารฮาลาลเพื่อเตรียมการหรือปรับตัวให้สามารถให้บริการนักท่องเที่ยวมุสลิมได้อย่างมั่นใจและสร้างความประทับใจและความพึงพอใจให้แก่นักท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวชาวมุสลิมสามารถใช้บริการร้านอาหารได้อย่างสนิทใจและเกิดความรู้สึกปลอดภัยในการบริโภคItem โมเดลการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์บน Facebook "กล้วย กล้วย"(มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2023-06-15) ธนะวิทย์ เพียรดี; จริยา เกิดไกรแก้ว; เบญจวรรณ ขุนฤทธิ์; นัฏจวา ยีหะ; พีรดล เพชรพลายงานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาโมเดลการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์บน Facebook “กล้วย กล้วย” 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อโมเดลการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์บน Facebook “กล้วย กล้วย” ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ บุคคลที่เข้ามาเยี่ยมชม Facebook “กล้วย กล้วย” จำนวน 200 คน และกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ Krejcie & Morgan (1970) คือ 132 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ Facebook และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อโมเดลการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์บน Facebook “กล้วย กล้วย” ผลการวิจัยพบว่า 1) โมเดลการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์บน Facebook “กล้วย กล้วย” ได้นำเสนอเนื้อหาแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ด้านเนื้อหา ด้านการเข้าถึง และด้านการดูแลรักษาระบบ โดยถ่ายทอดองค์ความรู้ในรูปแบบของสื่อประชาสัมพันธ์ ได้แก่ ภาพนิ่ง สื่ออินโฟกราฟิก และคลิปวีดิทัศน์ 2) ความพึงพอใจของผู้ตอบแบบสอบถามอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.32 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.66