RDI-Research Report
Permanent URI for this collection
Browse
Browsing RDI-Research Report by Author "ณัชนก นุกิจ"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
Item การศึกษาศักยภาพเชิงพาณิชย์และปัจจัยสู่ความสำเร็จในการส่งออกอาหารไทย และการพัฒนายกระดับสถานที่ผลิตอาหารต้นแบบให้ได้มาตรฐานสากล(Graphicsite 295 Nakhon Ratchasima Road, Dusit, Bangkok, Thailand 10300, 2025) กนกกานต์ วีระกุล; จันทร์จนา ศิริพันธ์วัฒนา; นราธิป ปุณเกษม; นฤมล นันทรักษ์; ณัชนก นุกิจการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมและความต้องการด้านผลิตภัณฑ์อาหารของผู้บริโภคอาหารไทยในภูมิภาคตะวันออกกลาง เอเชีย และสหรัฐอเมริกา ศึกษาปัจจัยสู่ความสำเร็จของการส่งออกอาหารไทยสู่ตลาดโลก จากนั้นวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์อาหารไทยต้นแบบที่มีความเป็นไปได้ในการส่งออก และพัฒนายกระดับสถานที่ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารไทยต้นแบบให้ได้มาตรฐานสากลเพื่อการส่งออก โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประเทศจีน และประเทศสหรัฐอเมริกา รวมทั้งผู้ประกอบการ หรือผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารไทย ชาวต่างชาติ และคนไทยในต่างประเทศ ประเทศละ 400 คน ซึ่งเป็นการสุ่มตัวอย่างแบบไม่อาศัยหลักความน่าจะเป็น (Non-probability Sampling) ด้วยวิธีเจาะจง (Purposive Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารไทยของชาวต่างชาติและคนไทยในต่างประเทศ มีทั้งหมด 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 พฤติกรรมการบริโภคทั่วไป ตอนที่ 3 ปัจจัยในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปพร้อมรับประทานของไทย และการอภิปรายกลุ่ม (focus group) ในเรื่องการวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์อาหารไทยต้นแบบที่มีความเป็นไปได้ในการส่งออก สถิติที่ใช้ในงานวิจัย โดยการรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามสำรวจพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารไทยของชาวต่างชาติในประเทศอาหรับเอมิเรสต์ ประเทศจีน และประเทศสหรัฐอเมริกา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ หาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน นำเสนอข้อมูลร่วมกับการพรรณนาของการทำการอภิปรายกลุ่ม ในหัวข้อการวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์อาหารไทยต้นแบบที่มีความเป็นไปได้ในการส่งออกผลการวิจัยมีดังนี้ ผลการศึกษาพฤติกรรมและความต้องการด้านผลิตภัณฑ์อาหารของผู้บริโภคอาหารไทยในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประเทศจีน และประเทศสหรัฐอเมริกา สรุปได้ว่า ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารไทยขายในตลาดโลกได้มากขึ้น คือการพัฒนามาตรฐานและระบบการผลิตให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่ทั่วโลกยอมรับ การรับรองมาตรฐานความปลอดภัย และมาตรฐานการตรวจสอบย้อนกลับ โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มปลอดสารพิษ การสร้างจุดสนใจและความแตกต่างในทุกมิติของผลิตภัณฑ์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้สวยงามสะดวกต่อการใช้งาน การอธิบายที่มาและสรรพคุณของวัตถุดิบและส่วนผสมอย่างชัดเจน โดยเฉพาะพืชผักสมุนไพรท้องถิ่นที่ชาวต่างชาติไม่รู้จักรวมไปถึงอายุการเก็บผลิตภัณฑ์จะต้องอยู่ได้นานเพราะการขนส่งทางเรือใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือนนอกจากนี้คุณภาพของผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูป ความสะดวกและใช้เวลาในการปรุงหรือ อุ่นอาหารสั้น ลักษณะปรากฎและรสชาติที่ดี มีความเป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทย ผู้ตอบแบบสอบถามใช้ช่องทางการเข้าถึงผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปผ่านการขายออนไลน์ และใช้สื่อสังคมออนไลน์เนื่องจากเป็นช่องทางที่เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ในวงกว้าง โดยเฉพาะผู้บริโภคที่เป็นวัยรุ่นหรือวัยทำงานผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปที่มีแนวโน้มที่ดีในการส่งออก ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ น้ำซอส หรือน้ำแกงสำเร็จรูปพร้อมปรุงที่ไม่มีเนื้อสัตว์เป็นส่วนประกอบ วัตถุดิบ เครื่องเทศ เครื่องปรุง และสมุนไพรต่างๆ ที่เป็นส่วนผสมของอาหารไทย หาซื้อได้ยากในต่างประเทศ การมีเครื่องปรุงสำเร็จรูปแบบรสชาติไทยแท้ จะตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ผู้บริโภคชาวต่างชาติได้ โดยสามารถเลือกใช้วัตถุดิบเนื้อสัตว์ และผักในท้องถิ่นมาประกอบอาหารตามต้องการการออกแบบวางผังสถานที่ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปเพื่อการส่งออก ต้องพิจารณาหลายปัจจัย ได้แก่ สถานที่ตั้งโรงงานเหมาะสม ไม่อยู่ในแหล่งที่มีสัตว์พาหะรบกวน หรือแหล่งชุมชน การออกแบบวางผังขั้นตอนการทำงานมีการแยกสัดส่วนของแต่ละขั้นตอนชัดเจน แยกพื้นที่รับวัตถุดิบกับบริเวณสะอาดตั้งแต่การบรรจุอาหาร การฆ่าเชื้อ และการบรรจุลงบรรจุภัณฑ์พร้อมส่งออกจากโรงงาน เพื่อไม่ให้เกิดการปนเปื้อนและปนเปื้อนข้าม อุปกรณ์เครื่องมือมีคุณภาพดี ไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับอาหาร เครื่องจักรที่ใช้ในกระบวนการผลิตใช้งานอย่างถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อความปลอดภัยในการผลิตอาหาร นอกจากนี้ การจัดทำมาตรฐานการผลิตผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูประดับสากล ได้แก่ GHPs HACCP และ HALAL จะช่วยให้บุคลากรทุกภาคส่วนมีแนวปฏิบัติที่ดีในการผลิตอาหารให้ปลอดภัย และถูกต้องตามหลักการของศาสนาอิสลาม การควบคุมคุณภาพตลอดกระบวนการผลิต จะทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารที่ผลิตได้มีคุณภาพสูง น่าเชื่อถือ และเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค
